6 bài học đắt giá triệu phú tự thân rút ra sau khi vỡ mộng nghỉ hưu sớm ở tuổi 44

Từng nghỉ hưu sớm rồi lại đi làm lại, triệu phú tự thân Sam Dogen đã đúc kết được 6 bài học đắt giá cho những ai từng có mục tiêu giống anh.

Chi Nguyễn
13:30 22/08/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Sam Dogen là một chuyên gia kiêm blogger về tài chính cá nhân nổi tiếng nhờ việc nghỉ hưu sớm ở tuổi 34.. Anh từng là Cử nhân Kinh tế tại Đại học William & Mary, bằng MBA tại Đại học California ở Berkeley, có 13 năm làm nhân viên ngân hàng.

Sau khi tích lũy khoảng 3 triệu USD nhờ tiết kiệm và đầu tư, vợ chồng anh quyết định nghỉ hưu sớm. Thế nhưng, chỉ sau 1 năm, triệu phú tự thân lại cảm thấy hối hận về quyết định của mình. Trong cuốn sách mới của mình "Buy this, Not that" (Mua cái này, không phải cái kia", Sam Dogen đã có những chia sẻ thực lòng về trải nghiệm nghỉ hưu sớm.

6-bai-hoc-trieu-phu-tu-than-rut-ra-hau-vo-mong-nghi-huu-som-o-tuoi-44
Sam Dogen là một chuyên gia kiêm blogger về tài chính cá nhân nổi tiếng nhờ việc nghỉ hưu sớm ở tuổi 34.

Vị triệu phú này viết: "Tôi nhận ra rằng cuộc sống du lịch và giải trí mà tôi mong muốn không phải dành cho tôi. Tôi cảm thấy buồn chán và cảm giác như không còn là chính mình. Tôi cần một lối thoát và muốn tự mình làm chủ. Dù đã ngừng làm việc toàn thời gian trong hơn 10 năm, tôi vẫn cho rằng mình không phải đã nghỉ hưu. Thay vào đó, tôi nghĩ mình là một người 'nghỉ hưu giả' vì tôi có rất nhiều công việc tay trái trong khoảng thời gian này".

Dưới đây là 6 bài học đắt giá mà anh đã rút ra sau trải nghiệm này:

Không có gì xấu hổ khi "nghỉ hưu giả"

Theo Sam Dogen, có không ít độc giả trang Financial Samurai của anh nói rằng anh thực tế chưa nghỉ hưu sớm. Họ bình luận: "Bạn vẫn đang làm một số công việc và kiếm được tiền, vì vậy bạn chưa thực sự nghỉ hưu".

Triệu phú tự thân 44 tuổi này cho hay, giờ đây anh nghĩ rằng họ nhận định không sai. Dù vậy, đó cũng là lý do mà anh đề cập tới khái niệm "nghỉ hưu giả". Dogen cho hay: "Nhiều người trong chúng ta dù nghỉ hưu sớm vẫn viết bài blog, quay video, tạo các khóa học điện tử, viết sách hoặc bán các tác phẩm nghệ thuật. Tôi vẫn điều hành blog Samurai tài chính của mình, và vừa dành 2 năm để viết cuốn sách tài chính cá nhân 'Buy This, Not That'".

6-bai-hoc-trieu-phu-tu-than-rut-ra-hau-vo-mong-nghi-huu-som-o-tuoi-44
Nhiều người trong chúng ta dù nghỉ hưu sớm vẫn viết bài blog, quay video, tạo các khóa học điện tử, viết sách hoặc bán các tác phẩm nghệ thuật

Thực tế, nhiều người đang làm việc chăm chỉ hơn bao giờ hết sau khi về hưu để theo đuổi dự án các dự án cá nhân. Có thể điều đó không kiếm ra tiền, nhưng với họ nó là một phần thưởng tuyệt vời. Anh nói thêm: "Tự nhận mình là 'người về hưu giả', tôi đang hứng chịu những lời chỉ trích. Vâng, tôi có thể ngồi trên bãi biển và uống piña coladas cả ngày nếu tôi muốn. Nhưng tôi đã không làm như vậy. Tôi muốn làm việc thật hiệu quả với thời gian từ 2 -3 giờ/tuần".

Nhu cầu tài chính tăng theo thời gian

Khi mới bắt đầu, Sam Dogen hạnh phúc với khoản thu nhập thụ động 80.000 USD/năm. Dù vậy, mọi chuyện thay đổi khi vợ anh cũng nghỉ hưu sớm, và 2 đứa con của anh lần lượt ra đời. Nhu cầu tài chính của gia đình họ liên tục tăng, chẳng hạn như tiền bảo hiểm sức khoẻ và trường mầm non – 2.200 USD/tháng và 5.000 USD/tháng đã lần lượt tăng lên.

Đó là chưa kể, tình hình lạm phát ở Mỹ đang ở mức cao nhất trong 40 năm vừa qua. Thu nhập thụ động 160.000 USD/năm đã không còn đủ cho gia đình của Dogen nữa, và họ buộc phải tìm cách tạo ra thêm nhiều thu nhập. Đây là lần thứ 3 vợ chồng anh phải xem xét các khoản thu của mình trong vòng 10 năm. Để khắc phục điều đó, họ tìm cách mua thêm bất động sản rồi cho thuê, đầu tư vào các tài sản tăng gía trị.

Cân nhắc việc đi làm lại

Sau khi nghỉ hưu sớm, Sam Dogen đã có nhiều lần "chiến đấu" với suy nghĩ muốn quay lại làm việc toàn thời gian. Lần đầu tiên là chỉ sau 6 tháng nghỉ hưu sớm, vì anh cảm thấy buồn chán và thiếu kết nối với những người mình chỉ cộng tác.

6-bai-hoc-trieu-phu-tu-than-rut-ra-hau-vo-mong-nghi-huu-som-o-tuoi-44
Cân nhắc đi làm trở lại là một suy nghĩ bình thường với người nghỉ hưu sớm

Lần thứ hai là khi con trai đầu lòng ra đời, anh sợ rằng minh sẽ không có đủ tiền nuôi gia đình. Dogen cho biết: "Tôi cũng phải vật lộn với suy nghĩ về việc làm cha mẹ ở nhà khó khăn như thế nào. Tôi nghĩ rằng có một văn phòng để đến sẽ như một khoảng thời gian 'nghỉ ngơi' khỏi những căng thẳng khi mới trở thành một ông bố".

Gần đây nhất là khi đại dịch COVID-19 bùng phát, khi việc cân bằng giữa công việc - cuộc sống trở nên dễ dàng hơn nhờ làm việc tại nhà. Nhưng cuối cùng, anh lại từ bỏ ý định vì không còn muốn làm việc dưới trướng ai.

Có thể tự do chia sẻ suy nghĩ

Theo triệu phú tự thân này, việc nghỉ hưu  sớm sẽ giúp ta cảm thấy tự do hơn. Không còn bị ai quản lý, không phải tuân theo quy tắc của công ty, ta có thể tự do thể hiện bản thân.

Sam Dogen đã tận dụng điều đó và viết sách cũng như làm blogger. Khi làm audiobook cho cuốn sách của mình, nhà sản xuất cương quyết chọn 3 người da trắng để thu âm. Dù vậy, anh không đồng ý vì anh là một người Mỹ gốc Á. Dogen cho hay: "Cuối cùng, chúng tôi đã kết nối với một người kể chuyện người Mỹ gốc Hoa. Nếu tôi không đủ cơ hội và sự tự tin để lên tiếng, người kể chuyện đó sẽ không có cơ hội".

Chủ động cống hiến

6-bai-hoc-trieu-phu-tu-than-rut-ra-hau-vo-mong-nghi-huu-som-o-tuoi-44
Nghỉ hưu sớm đồng nghĩa với việc tự do về mặt thời gian, không phải lo về việc làm thêm nữa

Nghỉ hưu sớm đồng nghĩa với việc tự do về mặt thời gian, không phải lo về việc làm thêm nữa. Không còn bị bó buộc bởi công việc 9-5 yêu cầu làm việc 40 giờ/tuần, Sam tự do làm những gì mình thích.

Anh cho biết: "Tôi đã có thể suy ngẫm về những gì thực sự quan trọng đối với tôi - và những gì tôi muốn để lại. Đối với một số người, đó có thể là tạo ra một học bổng tại trường cũ của họ hoặc làm từ thiện với một tổ chức từ thiện. Đối với tôi, đó là chia sẻ lời khuyên tài chính có thể giúp người khác đạt được mục tiêu trong cuộc sống của họ. Và điều khiến tôi nỗ lực đó là tôi biết rằng, một ngày nào đó, các con của tôi sẽ đọc sách tôi viết và kể về những cuốn sách đó".

Không có gì là tuyệt đối

6-bai-hoc-trieu-phu-tu-than-rut-ra-hau-vo-mong-nghi-huu-som-o-tuoi-44
Dù bạn chọn nghỉ hưu sớm hay nghỉ hưu "giả", hãy đảm bảo nó sẽ có ích cho "bạn trong tương lai"

Dù bạn chọn nghỉ hưu sớm hay nghỉ hưu "giả", hãy đảm bảo nó sẽ có ích cho "bạn trong tương lai". Có thể bạn sẽ không nghỉ hưu hoàn toàn, mà chỉ tạm ngưng đi làm vài ba năm. Hoặc bạn cũng có thể nghỉ hưu giả như Sam Dogen, chuyển sang làm việc tự do.

Nói một cách đơn giản, hãy nghĩ rằng không có gì là tuyệt đối. Sam cho biết: "Tôi có một công thức giúp tôi hiếm khi mắc sai lầm đó là 70/30 - Nếu tôi tin rằng có 70% khả năng tôi đang đưa ra quyết định đúng, tôi sẽ thực hiện. Đồng thời, tôi cũng chấp nhận khả năng sẽ có 30% quyết định đó là sai. 

Tất nhiên, tôi ổn với điều đó. Sai lầm không phải là thất bại nếu bạn có thể học hỏi từ chúng và đưa ra quyết định tốt hơn trong tương lai".

Theo CNBC

Xem thêm: Nghỉ hưu sớm: Ngày càng nhiều người trẻ theo đuổi, vẫn bị đánh giá là "không thực tế"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận