Vẫn còn ngoan cố giữ 5 tư duy này, chẳng trách ta không thể giàu có

Vì sao người nghèo chăm chỉ làm việc mà vẫn nghèo, còn người giàu lại càng giàu hơn? Suy cho cùng, sự khác biệt chính là ở tư duy.

Chi Nguyễn
10:02 14/01/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trong đời, hẳn có không dưới 1 lần ta tự hỏi, vì sao mình đã cố gắng hết sức mà vẫn không thể giàu lên được? Rất có thể, câu trả lời nằm ở tư duy làm giàu của ta. Nhiều chuyên gia tài chính đã nhận định, điều khác biệt lớn giữa người nghèo và người giàu chính là tư duy. Nếu còn cố hữu giữ 5 tư duy này, chẳng trách ta không thể giàu có:

Đặt nặng tiết kiệm hơn kiếm tiền

5-tu-duy-tai-hai-can-loi-ta-lam-giau-can-thay-doi-ngay
Phần đông chúng ta bị ám ảnh bởi các loại phiếu giảm giá và sống tằn tiện đến mức để vuột đi những cơ hội lớn

Không thể phủ nhận rằng, rất nhiều người giàu trên thế giới sống rất tiết kiệm. Chẳng hạn như tỷ phú Warren Buffett hay tỷ phú Carlos Slim Helú, dù sở hữu khối tài sản tỷ đô nhưng vẫn sống giản dị. Tuy nhiên, tất cả những người thành công trên thế giới đều hiểu rằng, để có thể trở nên giàu có, họ phải tập trung kiếm tiền chứ không thể chỉ trông chờ vào việc tiết kiệm. 

Triệu phú tự thân kiêm tác giả nổi tiếng Steve Siebold đã viết trong cuốn sách How Rich People Think như sau: "Phần đông chúng ta bị ám ảnh bởi các loại phiếu giảm giá và sống tằn tiện đến mức để vuột đi những cơ hội lớn. Ngược lại, dù là đang trong cơn khủng hoảng dòng tiền, người giàu vẫn loại bỏ hoàn toàn tư tưởng lượm bạc cắc của số đông. Họ là bậc thầy trong việc hướng sự tập trung của bản thân vào một mục tiêu duy nhất: Kiếm tiền tỷ".

5-tu-duy-tai-hai-can-loi-ta-lam-giau-can-thay-doi-ngay
Song song với việc tiết kiệm, ta hãy tập trung vào việc làm sao để kiếm thêm tiền

Tất nhiên, không có nghĩa là ta nên bỏ luôn thói quen tiết kiệm. Song song với việc tiết kiệm, ta hãy tập trung vào việc làm sao để kiếm thêm tiền. Triệu phú Thomas C. Corley cũng có quan điểm tương tự, ông cho biết người giàu không chỉ làm giàu với một nguồn thu nhập duy nhất. Ông viết: "Khoảng 65% các triệu phú có ít nhất 3 nguồn thu nhập trước khi lần đầu trong đời chạm tới con số 1 triệu USD".

Không có mục tiêu tài chính rõ ràng

Có thể ước mơ của ta là trở nên giàu có, nhưng ta lại không hề nghĩ tới việc "làm sao để giàu có". Để làm được điều đó, ta phải có mục tiêu rõ ràng, lập kế hoạch cụ thể và có thời gian thực hiện chi tiết. TRiệu phú tự thân T. Harv Eker từng viết: "Lý do lớn nhất khiến cho người ta không có được thứ họ muốn là do bản thân họ không biết mình muốn gì".

Khi đặt mục tiêu, đừng sợ nghĩ lớn. Người giàu thành công đến vậy là vì họ tham vọng, và sẵn sàng đương đầu với thử thách. Không ai đánh thuế ước mơ cả, hãy mạnh dạn mơ lớn và cố gắng theo đuổi nó.

Chần chừ chưa đầu tư

5-tu-duy-tai-hai-can-loi-ta-lam-giau-can-thay-doi-ngay
Trung bình, các triệu phú dành khoảng 20% thu nhập hàng năm để đầu tư

Đầu tư là một trong những cách dễ nhất và hiệu quả nhất để làm giàu. Đầu tư càng sớm, ta càng dễ có cơ hội trở thành triệu phú. Chẳng hạn như tỷ phú Warren Buffett, ông đã bắt đầu đầu tư từ năm 14 tuổi, và tài sản của ông phần lớn là tích lũy từ đầu tư. 

Chuyên gia tài chính cá nhân Ramit Sethi từng chia sẻ: "Trung bình, các triệu phú dành khoảng 20% thu nhập hàng năm để đầu tư. Tài sản mà họ có được không trực tiếp đến từ số tiền kiếm được mỗi năm, mà đến từ số tiền được tích lũy và đầu tư theo thời gian".

Mãi yên vị trong vùng an toàn

Người bình thường chỉ mong muốn có một cuộc sống an nhàn, thư thái. Trong khi đó, người giàu lại cảm thấy hứng khởi khi làm thứ gì đó mạo hiểm, không chắc chắn. Nếu không dám mạo hiểm, họ sẽ không bao giờ đạt được ước mơ của mình.

Siebold nhận định: "Bình an về mặt thể lý, tâm lý và cảm xúc là mục tiêu điển hình của những bộ óc tầm trung. Những bộ óc tầm cỡ từ sớm đã hiểu rằng quá trình trở thành triệu phú chẳng phải là con đường dễ dàng và ước muốn tìm cầu sự an nhàn có thể phá hỏng mục tiêu này. Thay vào đó, những người giàu có học cách tìm ra sự thoải mái giữa lúc phải đối mặt với thử thách".

Nghĩ rằng giàu có là may mắn

5-tu-duy-tai-hai-can-loi-ta-lam-giau-can-thay-doi-ngay
Thay vì tự huyễn hoặc bản thân mình không xứng đáng, hãy tự hỏi bản thân: Tại sao người giàu có lại không phải là tôi?

Nếu như ta vẫn nghĩ rằng giàu sang là thứ nằm ngoài tầm với, chỉ may mắn mới có được, thì ta sẽ chẳng bao giờ làm giàu. Những người ở tầng lớp trung lưu không thể giàu hơn, cơ bản vì họ đã áp đặt suy nghĩ đó và tự cản bước mình. Nhiều người luôn tự nhủ rằng, tôi là ai mà có thể giàu có cơ chứ?

Triệu phú Steven Siebold thì không nghĩ vậy, ông cho rằng ai cũng có quyền và xứng đáng được hưởng sự giàu có. Ông từng nói: "Thay vì tự huyễn hoặc bản thân mình không xứng đáng, hãy tự hỏi bản thân: Tại sao người giàu có lại không phải là tôi? Lối suy nghĩ này mới là cách các triệu phú, tỷ phú tư duy".

Theo CNBC

Xem thêm: Còn giữ 6 thói quen chi tiêu tai hại này sau tuổi 40, chẳng trách cứ nghèo mãi hoàn nghèo

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận