Còn giữ 6 thói quen chi tiêu tai hại này sau tuổi 40, chẳng trách cứ nghèo mãi hoàn nghèo

Ôm mộng làm giàu chỉ sau một đêm là điều không tưởng, nhưng nếu ta sớm bỏ được 6 thói quen tai hại này, việc đổi đời không phải không thể.

Chi Nguyễn
11:35 12/01/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Không ít người trong số chúng ta từng tự hỏi, vì sao có người ngày càng thêm giàu, còn người nghèo cứ mãi hoàn nghèo? Thực ra, không phải là do may mắn hay số trời, mà cuộc đời của chúng ta hình thành từ những thói quen nhỏ nhất.

Uy Gia là một doanh nhân, nhà văn kiêm KOL nổi tiếng ở Trung Quốc. Anh từng chia sẻ về những sai lầm tai hại mà ta dễ mắc phải trong đời, khiến bản thân không thể nào đạt được ước mơ. Uy Gia bày tỏ: "Để có được sự nghiệp vững chắc sau tuổi 50, tôi vẫn luôn phải chăm chỉ đọc sách, xem phim, rèn luyện và tiếp thu nhiều kiến ​​thức về đầu tư và quản lý tài chính... Tôi thấy có một hiện tượng là những người sau 40 tuổi, bắt đầu có xu hướng 'người nghèo càng nghèo, người giàu càng giàu'.

6-thoi-quen-chi-tieu-tai-hai-khien-ta-ngheo-mai-hoan-ngheo
Nếu sau 40 tuổi mà bạn vẫn còn nghèo, bạn không thể đổ hết trách nhiệm cho người khác. Ảnh: Paramount Pictures

Trước 40 tuổi, ngoại hình do cha mẹ quyết định, nhưng sau 40 tuổi thì ngoại hình do ta quyết định. Do đó, ta nên có trách nhiệm với ngoại hình của mình sau 40 tuổi. Trước 40 tuổi, ta có thể đổ lỗi cho xuất thân của mình khốn khó, không có chỗ dựa. Nhưng nếu sau 40 tuổi mà bạn vẫn còn nghèo, bạn không thể đổ hết trách nhiệm cho người khác.

Tôi đã từng xem qua báo cáo về thói quen của những người nghèo. Và đây là những sai lầm khiến tình hình tài chính và sự nghiệp của bạn đi xuống...":

Mua quần áo hào nhoáng

6-thoi-quen-chi-tieu-tai-hai-khien-ta-ngheo-mai-hoan-ngheo
Mua quần áo hào nhoáng

Việc mua sắm thời trang nhanh (fast fashion) là một cái bẫy chi tiêu khiến chúng ta nghèo túng hơn. Ta thường có thói quen mua quần áo "chỉ mặc một lần", mua vì cảm thấy thích lúc đó chứ không thực sự nghĩ xem mình sẽ dùng bao nhiêu lần. Trong tủ đồ, ta chỉ nên có một số bộ quần áo thiết thực và tươm tất, như vậy sẽ tiết kiệm hơn hẳn.

Hãy nhìn những người thành công như Mark Zuckerberg, họ chỉ mặc quần áo tối giản, một style nhất định vào không chạy theo mốt. Nếu ta là một người thành đạt, người đời sẽ quan tâm tới giá trị của ta hơn là bộ đồ ta đang mặc.

Tham gia hội nhóm và tiệc tùng

Theo Uy Gia, những bữa tiệc xã giao vô nghĩa không chỉ lãng phí tiền bạc mà còn cả thời gian, đặc biệt là những bữa tiệc với quy định về trang phục. Anh cho biết: "Để tham dự những bữa tiệc này, chúng ta thường mua những món đồ mù quáng và không sử dụng lần 2". Chưa kể, vị doanh nhân này còn khẳng định, đa pahanf những buổi tiệc ấy không mang lại giá trị cho ta.

Lối sống không lành mạnh

6-thoi-quen-chi-tieu-tai-hai-khien-ta-ngheo-mai-hoan-ngheo
Lối sống không lành mạnh

Việc thả lỏng bản thân và nuông chiều sở thích cá nhân có thể là khởi đầu của một chuỗi bất hạnh. Nghiện đồ ngọt, thức ăn nhanh, rượu bia, thuốc lá,... là những thói quen xấu nhiều người mắc. 

Những thói quen này tưởng chừng vô hại ban đầu, nhưng theo thời gian chúng sẽ trở thành gánh nặng. Tất nhiên, đôi khi ta có thể thả lỏng, nuông chiều bản thân đôi chút, nhưng đừng biến nó thành thói quen.

Mua đồ giảm giá

Uy Gia cho biết: "Khi tôi nhìn thấy những chiếc bát to và rẻ, những ưu đãi mua 10 tặng 1, các khóa học và phiếu giảm giá spa, tôi chỉ muốn gạt phăng chúng đi. Đây là những thứ khiến chúng ta lầm tưởng rằng mình đã có được một 'món hời'. Tuy nhiên trên thực tế không phải vậy".

Những món đồ tặng kèm hoặc giảm giá đôi khi không phải thứ mà ta cần, hoặc ít khi dùng đến. Tương tự, với các khóa học mà ta bỏ tiền ra mua vì giảm giá, đôi khi chưa chắc ta đã theo đến cùng.

Cảm quan nhất thời là thủ phạm nguy hiểm khiến ta lãng phí tiền bạc, bởi ta hay mua những thứ không cần chỉ vì chúng rẻ. Vì thế, tốt hơn hết ta nên có thói quen lập danh sách mua sắm, liệt kê thứ tự ưu tiên khi mua và tuyệt đối không mua tùy thích.

Tin vào trò may rủi

Theo tính toán, xác suất trúng số độc đắc là 1/13983816, và cơ hội thậm chí còn nhỏ hơn 0,0000001. Có thể thấy, việc trúng số gần như không thể xảy ra.

Càng tin vào vận may, ta càng đánh giá thấp tầm quan trọng của việc chăm chỉ. Thói quen xấu sẽ khiến cuộc sống của ta ngày một đi xuống, không ít người đã hủy hoại bản thân và cả gia đình vì những trò may rủi. Suy cho cùng, sự giàu có bền vững phải đến từ bản lĩnh và năng lực của mỗi người. Ta cần phải làm giàu bằng chính khả năng của bản thân chứ không phải đợi chờ vào những tấm vé.

Vung tay quá trán

6-thoi-quen-chi-tieu-tai-hai-khien-ta-ngheo-mai-hoan-ngheo
Vung tay quá trán

Mua xế sang, hàng hiệu là ước mơ của rất nhiều người, nhưng không phải ai cũng có đủ năng lực để làm điều đó. Thế nhưng, vì muốn thỏa mãn sở thích cá nhân, nhiều người không ngần ngại dốc cạn tiền túi, thậm chí vay tiền để mua những món đồ đắt đỏ ấy.

Tỷ phú Warren Buffett từng nói: "Của cải chảy từ túi những người thiếu nóng vội sang những người kiên nhẫn". Không có tiền mà lại chi tiêu vượt quá khả năng, sớm muộn gì cũng trở nên nghèo khó. Hãy suy nghĩ kỹ trước khi quyết định, bất cứ thứ gì bạn mua mà chỉ làm tăng chi phí thì đều gọi là "nợ".

Tất nhiên, đây đều là thói quen khó bỏ, và không phải ai cũng có thể từ bỏ chúng ngay tắp lự. Nhưng nếu ta ôm mộng đổi đời, ta phải hinfhthanfh thói quen chi tiêu tốt ngay từ bây giờ. Chỉ có cách kỷ luật bản thân bằng những thói quen lành mạnh, cuộc sống sau 40 mới có hy vọng chuyển mình.

Theo Business Today

Xem thêm: Câu chuyện bánh bao đổi vàng: Hé lộ nguyên do người nghèo dù cố vẫn khó đổi đời

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận