5 tư duy sai lầm về tiền bạc nên tránh kẻo tuổi 30 khốn khó đủ đường: Lạm phát lối sống có thể làm bạn kiệt quệ

Theo Michela Allocca, một chuyên gia tài chính, đây là 5 tư duy sai lầm về tiền bạc người trẻ trong độ tuổi 20 nên tránh.

Chi Nguyễn
12:00 16/06/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Người trẻ trong độ tuổi 20 không phải lúc nào cũng có nhiều kinh nghiệm quản lý tài chính. Điều đó đồng nghĩa với việc họ dễ có tư duy sai lầm về tài chính, chẳng hạn như lạm dụng thẻ tín dụng hoặc lâm vào cảnh nợ nần vì “lối sống sa đọa”.

Michela Allocca, huấn luyện viên tài chính cá nhân chuyên giúp đỡ các chuyên gia trẻ, cho biết những sai lầm này cũng thường khá phổ biến. Cô ấy đã vượt qua “khoảng thời gian kỳ lạ sau khi học đại học khi bạn vẫn đang tìm cách quản lý tiền lương”. Trên thực tế, giá trị tài sản ròng của cô là hơn 500.000 USD khi chưa đầy 30 tuổi, theo CNBC Make It đưa tin.

Dưới đây là 5 tư duy sai lầm phổ biến về tiền bạc có thể dẫn đến nợ nần không cần thiết hoặc bỏ lỡ cơ hội xây dựng sự giàu có, theo nữ chuyên gia này:

Lạm phát lối sống

Sự thay đổi lối sống là một hiện tượng trong đó mức sống của bạn có xu hướng tăng lên khi bạn kiếm được nhiều tiền hơn. Tuy nhiên, việc chi tiêu nhiều hơn mức thực tế bạn có thể chi trả là điều phổ biến - và hấp dẫn - Allocca nói.

Lạm phát lối sống đặc biệt nguy hiểm khi phải trả những khoản chi lớn định kỳ hàng tháng, chẳng hạn như tài trợ cho một chiếc ô tô mới hoặc tự mình thuê một căn hộ. Những nâng cấp đó có thể tăng lên nhanh hơn bạn mong đợi.

Vị chuyên gia trẻ nói: "Bạn cần đặt khoản thanh toán phù hợp với thu nhập và các chi phí khác của mình. Nếu bạn cần phải hy sinh cuộc sống của mình và đạt được các mục tiêu tài chính của mình để trả tiền thuê hàng tháng cho một căn hộ sang trọng, bạn không đủ khả năng chi trả".

Bản thân Allocca đã chọn sống với bạn cùng phòng trước khi có chỗ ở riêng vào năm 2023. Cô có thể dồn số tiền tiết kiệm đó vào đầu tư, góp phần nâng cao giá trị tài sản ròng của cô.

Không sử dụng tài khoản tiết kiệm lãi suất cao

5-tu-duy-sai-lam-ve-tien-bac-nen-tranh-keo-tuoi-30-khon-kho

Tài khoản tiết kiệm lãi suất cao là điều không cần bàn cãi đối với Allocca, người nói rằng "tài khoản tiết kiệm truyền thống không có lợi thế gì". Tài khoản tiết kiệm lãi suất cao thường được cung cấp bởi các ngân hàng trực tuyến hoặc hiệp hội tín dụng và thường có lãi suất cao hơn tài khoản tiết kiệm truyền thống do các ngân hàng lớn cung cấp. Hiện tại, bạn có thể tìm thấy tỷ lệ tiết kiệm năng suất cao trên 5%, so với mức trung bình 0,58% của toàn bộ tài khoản tiết kiệm.

Một sự đánh đổi là các ngân hàng hoặc tổ chức tín dụng nhỏ hơn có thể mất nhiều thời gian hơn để xử lý việc rút tiền từ tài khoản tiết kiệm lãi suất cao. Tuy nhiên, Allocca cho biết sự chậm trễ là một điểm cộng, xét về mặt tâm lý, vì nó buộc bạn phải "chậm lại" và "đoán xem lần thứ hai xem liệu giao dịch mua có đáng giá hay không".

Cô nói:"Tôi thích gọi các tài khoản tiết kiệm lãi suất cao là 'tiết kiệm bất tiện', vì chúng vẫn có thể truy cập được nhưng hoàn toàn tách biệt và ngắt kết nối với tài khoản séc của bạn. Nó khuất tầm mắt - có cảm giác như bạn không có nó".

Không theo dõi chi tiêu của bạn

Để lập ngân sách hợp lý, bạn cần theo dõi các khoản chi tiêu của mình, cho dù đó là thông qua ứng dụng, bảng tính hay chỉ viết ra giấy, Allocca nói. Cô ấy khuyên bạn nên chia nhỏ các khoản cần thiết như tiền thuê nhà hoặc tiện ích, cũng như các khoản chi tiêu không cần thiết như giải trí hoặc du lịch.

Cô nói: "Nếu bạn không theo dõi chi tiêu của mình, có 99,9% khả năng bạn đang đánh giá thấp số tiền bạn thực sự chi tiêu. Việc biện minh cho việc mua hàng sẽ dễ dàng hơn nhiều khi bạn không cần phải nhận ra việc nó ảnh hưởng đến ngân sách của bạn như thế nào".

Theo vị chuyên gia này, chúng ta cần "thói quen kiếm tiền hàng tuần", trong đó bạn dành 10 phút để xem xét chi tiêu của mình. Bằng cách này, bạn có thể quyết định cách bạn sẽ tiêu tiền trong tuần tiếp theo.

Chỉ thực hiện các khoản thanh toán tối thiểu trên thẻ tín dụng của bạn

Allocca cho biết, những người mắc nợ thẻ tín dụng chỉ thực hiện khoản thanh toán tối thiểu sẽ không mang lại lợi ích gì cho bản thân, mặc dù điều đó "tốt hơn là không có gì". Đó là bởi vì khoản thanh toán tối thiểu thông thường "chủ yếu là tiền lãi". Nếu bạn chỉ thực hiện khoản thanh toán tối thiểu cho số dư lớn, cuối cùng bạn sẽ phải trả tổng tiền lãi nhiều hơn theo thời gian, đồng thời kéo dài thời gian phải trả hết số dư.

Theo quy định, bạn chỉ nên sử dụng thẻ tín dụng cho những khoản mà bạn có khả năng thanh toán nhanh chóng. Nếu không, "bạn không đủ khả năng để mua nó thì bạn không nên mua", cô nói.

Không đầu tư

5-tu-duy-sai-lam-ve-tien-bac-nen-tranh-keo-tuoi-30-khon-kho
Michela Allocca, huấn luyện viên tài chính cá nhân

Cho dù đó là tài khoản hưu trí như quỹ 401(k) hay mua cổ phiếu thông qua tài khoản môi giới, đầu tư ở độ tuổi 20 có thể đảm bảo rằng bạn có được sự độc lập về tài chính sau này trong cuộc sống.

Mặc dù đầu tư đi kèm với rủi ro, tiền trong tài khoản đầu tư có thể tăng theo cấp số nhân theo thời gian do lãi suất kép, đó là khi tiền lãi kiếm được từ khoản đầu tư được tái đầu tư để kiếm thêm tiền lãi. Với lãi suất kép, bạn bắt đầu đóng góp càng sớm thì số tiền của bạn càng có nhiều thời gian để sinh sôi.

Allocca nói: "Ngay cả khi bạn chỉ đầu tư 5 đô la một tháng, bạn vẫn đang làm được điều gì đó". Làm như vậy "sẽ không giúp bạn trở nên giàu có ngay lập tức" nhưng bạn sẽ "cảm thấy dễ chịu khi làm điều gì đó giúp bản thân tiến về tương lai tốt đẹp".

Theo CNBC

Xem thêm: Tư duy "đóa hoa nở muộn": Đừng bỏ cuộc sớm, không bao giờ là quá già để đạt được thành công!

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận