5 thói quen đáng giá "ngàn vàng" nhất định ta phải học trước tuổi 30

Tuổi 30 là mốc thời gian quan trọng, có tính quyết định với đời ta. Nếu không muốn về già hối hận, hãy nắm bắt rõ ràng 5 thói quen đắt giá này.

Chi Nguyễn
15:30 30/09/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trong cuộc đời, có một số mốc thời gian rất quan trọng, có thể biến chuyển số phận một người. Tuổi 30 là một trong những thời điểm đó, khi ta rời khỏi những viển vông tuổi trẻ, chính thức bước sang cuộc sống trưởng thành.

Có những người, vì không chuẩn bị sẵn sàng cả tâm trí và tình thần, đã bước vào tuổi 30 một cách bị động. Để rồi, khi về già, họ lại cảm thấy hối tiếc vì đã không biết trân trọng quãng thời gian ấy, lãng phí sức vào những việc không đâu. Để tránh rơi vào tình cảnh ấy, đây là 5 thói quen hữu ích bạn nên học hỏi trước khi bước sang tuổi 30"

Ngừng quan tâm tới suy nghĩ người khác

5-thoi-quen-dang-gia-ngan-vang-nen-hoc-truoc-tuoi-30
Ngừng quan tâm tới suy nghĩ người khác

Nhiều người luôn cảm thấy e dè, sợ hãi, làm gì cũng lo bị người khác đánh giá. Cũng vì thế, họ chẳng bao giờ dám sống vì mình và cho mình. Và rồi, khi về già, họ từ đó mà sinh ra cáu giân, bực bội, trách thân trách phận, trách người trách đời.

Đừng để bản thân rơi vào vòng luẩn quẩn ấy, hãy bắt đầu thói quen chỉ tập trung vào bản thân mà thôi. Sau này, ta sẽ nhận ra rằng, chẳng ai quan tâm đến ta nhiều bằng chính mình đâu.

Tiết kiệm tiền

Tiết kiệm là viên gạch đầu tiên tạo nền móng cho sự giàu có, nhưng không phải ai cũng làm được. Thử nghĩ xem, nếu chẳng may ta rơi vào trường hợp hiểm nghèo, bị đau ốm, hay mất việc,... không có tiền, ta sẽ làm gì? Chưa hết, nếu có tiền tiết kiệm, chẳng hạn ta muốn mua xe, mua nhà,... thì cũng không phải lo lắng quá nhiều.

Các chuyên gia kinh tế thường đưa ra lời khuyên nên tiết kiệm khoảng 20% thu nhập cá nhân. Tuy nhiên tuỳ vào thu nhập thực tế của mỗi người, bạn có thể linh động điều chỉnh khoản tiết kiệm mỗi tháng của mình là 10-15% tiền lương và cần đảm bảo con số này không nên giảm dưới mức 10%.

Chú trọng sức khỏe

Có một thực tế là, ngày nay các bệnh mãn tính ngày càng trẻ hóa. Chẳng hạn, những bệnh như xương khớp, thoái hóa,... người dưới 30 tuổi vẫn có thể mắc. Nguyên do chủ yếu là vì người trẻ không biết chăm sóc bản thân, lại theo đuổi lối sống không lành mạnh.

Dù ở độ tuổi nào, sức khoẻ vẫn cần được ưu tiên hàng đầu. Không có sức khỏe, chẳng thể làm gì. Có sức khỏe, bạn có thể làm được mọi thứ, có được tự do, có được hạnh phúc nhờ chính mình. Hãy dành ít nhất 30 - 45 phút/ngày để rèn luyện sức khỏe bạn nhé!

Đừng ám ảnh tuổi tác

5-thoi-quen-dang-gia-ngan-vang-nen-hoc-truoc-tuoi-30
Đừng ám ảnh tuổi tác

Thành bại của một người không hề bị giới hạn bởi độ tuổi, do đó đừng để bị ám ảnh bới nó. Có người sinh ra đã ngậm thìa vàng, nhưng cũng có người 70 tuổi mới bắt tay vào khởi nghiệp và vẫn thành công. Mỗi chúng ta là một cá thể riêng biệt, có tính cách, mục tiêu khác nhau. Thế mà, phần đông vẫn bị ám ảnh bởi những tiêu chuẩn mà người đời đặt ra: 30 tuổi kết hôn, 40 tuổi sung túc, 50 tuổi nghỉ ngơi...

Nếu mãi theo đuổi những khuôn mẫu này, đến khi về già ta sẽ vô cùng hối hận. Nếu đó là ước mơ của bạn, thì tất nhiên không sao; nhưng nếu là do bạn ép mình, thì rất nên xem lại. Kiên nhẫn với những gì bản thân đã xác định, chắc chắn sẽ "chạm" đến mục tiêu.

Đừng bỏ lỡ cơ hội

Khi còn trẻ, chắc chắn chúng ta đã có lần bỏ lỡ những cơ hội trời cho, và sau này vô cùng hối hận. Có 2 nguyên nhân chính sau: 

- Bản thân còn quá trẻ, chưa có nhiều kinh nghiệm, chưa dám đón nhận cơ hội, chưa dám bước ra khỏi vùng an toànu.

- Tuy đã nắm bắt được cơ hội nhưng vì còn quá trẻ, cơ hội ấy lại quá sức so với năng lực của bản thân.

Cứ giữ mãi thói quen cố hữu này, ta chắn chắn sẽ hối tiếc sau này. Đời người chỉ có 1 lần, tại sao lại không dám theo đuổi ước mơ? Hãy cố gắng tạo ra giá trị cho bản thân bằng cách đọc sách, trau dồi kiến thức từ những người đi trước, tham gia các khóa học kỹ năng... và trở thành phiên bản tốt đẹp nhất.

Theo Phụ nữ Việt Nam

Xem thêm: Trăn trở tuổi 30: Phải chăng là một nhân viên giỏi còn tốt hơn làm người sếp tồi?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận