5 sự thật phũ phàng về nghỉ hưu mà nhiều người chưa biết: Muốn tuổi già an nhiên đừng bỏ qua!

Các chuyên gia tài chính đã chia sẻ 5 sự thật phũ phàng về việc nghỉ hưu mà nhiều người chưa biết. Nếu bạn đang có dự định này, đừng bỏ qua bài viết nhé.

Chi Nguyễn
14:00 12/06/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Là thế hệ làm việc trẻ nhất, Gen Z đang gia nhập lực lượng lao động với ba nhóm lớn tuổi hơn, tất cả đều phải đối mặt với công nghệ phát triển nhanh chóng và sự bất ổn kinh tế toàn cầu. Với những thành viên lớn tuổi nhất của thế hệ này hiện đã tốt nghiệp đại học và đang bắt đầu sự nghiệp, kế hoạch nghỉ hưu có thể là điều xa vời nhất đối với họ.

Nó không nên như vậy. Việc nghỉ hưu có thể sẽ khác đi rất nhiều khi người trẻ đạt đến những năm hoàng kim của họ. Hãy nhớ rằng, không bao giờ là quá sớm để bắt đầu nghĩ đến việc chủ động quản lý tài chính của mình. Dưới đây là 6 sự thật về nghỉ hưu mà gen Z cần chuẩn bị khi họ vạch ra chiến lược rút lui khỏi lực lượng lao động của mình.

Bắt đầu tiết kiệm ngay

Các khái niệm chính đằng sau kế hoạch nghỉ hưu sẽ không thay đổi theo một cách quan trọng: Đó vẫn là mục tiêu dài hạn đòi hỏi phải lập kế hoạch sớm và chuẩn bị tích cực.

Bắt đầu tiết kiệm ở độ tuổi 20 và 30 - thời điểm sắp đến với những người lao động thuộc gen Z lớn tuổi nhất - có thể mang lại lợi ích đáng kể theo thời gian. Bạn sẽ cần tập trung vào việc tiết kiệm ngay bây giờ để có một kỳ nghỉ hưu an toàn sau này.

Thường xuyên đóng góp vào một trong nhiều tài khoản tiết kiệm năng suất cao hiện có, chủ yếu từ các công ty fintech và các lựa chọn thay thế ngân hàng trực tuyến, là một lựa chọn tốt. Tận dụng lãi suất kép bằng cách luân chuyển thu nhập của bạn hàng năm và luôn đảm bảo rằng tài khoản tiết kiệm của bạn kiếm được nhiều hơn tỷ lệ lạm phát. Nếu không, bạn đang mất tiền.

Biến đổi khí hậu và lạm phát

5-su-that-phu-phang-ve-nghi-huu-ma-nhieu-nguoi-chua-biet

Mặc dù chưa đạt mức cao nhất mọi thời đại nhưng lạm phát đang có xu hướng cao hơn mức trung bình dài hạn. Bối cảnh địa chính trị không chắc chắn, các vấn đề về chuỗi cung ứng đang diễn ra và chi phí ứng phó với biến đổi khí hậu ngày càng tăng đều góp phần tạo nên chuẩn mực kinh tế quan trọng này.

Đó là tin xấu đối với Gen Z, vì lạm phát làm xói mòn sức mua của đồng tiền. Những khoản tiết kiệm đáng kể ngày hôm nay sẽ có giá trị thấp hơn trong tương lai. Một cách để bù đắp sự không chắc chắn này là đa dạng hóa danh mục đầu tư. Đặt cược tốt nhất của bạn có thể sẽ là sự kết hợp giữa cổ phiếu trả cổ tức, trái phiếu và các tài sản có rủi ro thấp khác có thể đóng vai trò là tấm đệm hiệu quả hơn chống lại lạm phát trong khoản tiết kiệm hưu trí của bạn.

Cuộc sống đô thị vô cùng đắt đỏ

Mọi người đều cần một nơi để sống và những lựa chọn về lối sống cũng như nhà ở có thể ảnh hưởng đáng kể đến khoản tiết kiệm hưu trí của bạn. Trong khi một số thế hệ millennials và các thành viên lớn tuổi hơn của Gen Z đang áp dụng hoặc xem xét nghiêm túc một thứ gì đó như lối sống ở nhà, thì hầu hết các công việc được trả lương cao đều ở khu vực thành thị với chi phí sinh hoạt cao hơn. 

Không có giải pháp rõ ràng nào cho vấn đề này ngoài việc xem xét xu hướng định cư ở thành thị để bù đắp một phần chi phí thực phẩm và không ngừng vận động người chủ cho phép bạn làm việc ở một nơi mà bạn có thể phát triển thay vì chỉ tồn tại. Đó đang và sẽ vẫn là một sự cân bằng khó tìm được.

Những mối nguy hiểm tiềm ẩn của nghề tay trái

Gen Z có nhiều khả năng tham gia vào nền kinh tế tự do hoặc làm việc tự do hơn các thế hệ cũ. Tuy nhiên, sự tự do và linh hoạt phải trả giá. Không giống như những người làm công việc tiêu chuẩn từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều, những người lao động hợp đồng phải đối mặt với trách nhiệm cá nhân lớn hơn trong việc tiết kiệm hưu trí và hầu hết những người lao động hợp đồng chỉ còn lại rất ít để khấu trừ những khoản như tiết kiệm hưu trí.

Mặc dù một số người lao động tự do có thể kiếm được một cuộc sống khá giả, nhưng nhiều người cho rằng thời gian làm việc dài, sự không chắc chắn và sự phụ thuộc vào tiền boa - vốn là điều không thể đoán trước được - khiến những cách kiếm thu nhập thay thế này không đáng tin cậy và không thể duy trì được về lâu dài.

Các kế hoạch nghỉ hưu truyền thống do nhà tuyển dụng tài trợ không có sẵn cho hầu hết các công việc hợp đồng, vì vậy việc hiểu và sử dụng các lựa chọn thay thế như solo 401(k)s và IRA sẽ là một phần quan trọng trong kế hoạch tài chính hiện tại của bạn.

Tuổi già vô cùng tốn kém

5-su-that-phu-phang-ve-nghi-huu-ma-nhieu-nguoi-chua-biet

Một trong những chi phí quan trọng nhất khi nghỉ hưu sẽ tiếp tục là chăm sóc sức khỏe. Tuy rằng bảo hiểm xã hội và bảo hiểm nhân thọ có thể giúp bạn chi trả tiền viện phí, nhưng đó sẽ không phải là tất cả.

Người trẻ nên lường trước những vấn đề này và xem xét các giải pháp. Đó có thể là tài khoản tiết kiệm sức khỏe, mang lại lợi thế về thuế và có thể hữu ích - hoặc cần thiết - đối với những người về hưu thuộc gen Z sau này.

Theo GOBankingRates

Xem thêm: Chuyên gia tài chính khuyên nhủ người trẻ: Tới năm 30 tuổi không có tiền tiết kiệm, bạn đã mất trắng 2 tỷ rồi!

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận