Shark Bình hé lộ 5 quy tắc quản lý quan trọng giúp tiết kiệm thời gian hiệu quả

Shark Bình tiết lộ ông chỉ dùng 40% thời gian một ngày để làm việc hiệu quả, tất cả là nhờ 5 bí quyết quản lý quan trọng này.

Chi Nguyễn
08:45 25/09/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Thời gian đắt giá hơn tiền bạc

Trong một buổi livestream vào tháng 7, Shark Bình (Shark Tank Việt Nam) đã đặt ra câu hỏi rằng: "Làm thế nào để sử dụng quãng thời gian này một cách ý nghĩa nhất?". Theo vị doanh nhân này, thay vì lãng phí thời gian cho những việc vô bổ, ta nên dùng nó để học hỏi và trải nghiệm những thứ mới mẻ. 

Ông nói: "Cái vốn lớn nhất với những người trẻ chính là thời gian, không phải tiền bạc, quan hệ, nền tảng gia đình. Ai biết cách sử dụng, bán thời gian một cách tốt nhất mới là người thành công". Bản thân ông chủ NextTech cũng khởi nghiệp từ sớm, ông thử sức kinh doanh đơn giản là vì có quá nhiều thời gian. Shark Bình kết luận: "Chúng ta cần tập thói quen tiết kiệm thời gian thay vì tiết kiệm tiền".

5-quy-tac-quan-ly-giup-tiet-kiem-thoi-gian-hieu-qua-theo-shark-binh
Chúng ta cần tập thói quen tiết kiệm thời gian thay vì tiết kiệm tiền

Là một doanh nhân bận trăm công nghìn việc Shark Bình luôn quản lý thời gian rất chặt chẽ và tránh lãng phí. Một ngày của ông bắt đầu từ lúc 7h30 và kết thúc vào lúc đêm muộn. Ông nói: "60% thời gian của tôi dùng để nạp thông tin, tư duy và suy nghĩ. Chỉ khoảng 40% còn lại là để làm việc, tương tác trực tiếp. Tôi đọc, đọc và đọc rất nhiều".

5 quy tắc quản lý thời gian hiệu quả của Shark Bình

Trong buổi livestream, Shark Bình đã đưa ra thống kế khá thú vị: "Trung bình một người sống 78 năm. Chúng ta dành 28 năm cuộc đời để ngủ - cỡ 1/3 đời người. Chúng ta dành 10 năm cuộc đời để làm việc, 9 năm cho việc xem TV và mạng xã hội, 6 năm làm việc nhà, 4 năm để ăn và uống, 3,5 năm để học hành, 8 năm để làm một số việc thiết yếu. 9 năm này còn lại bạn dùng vào việc gì - chính nó sẽ quyết định sự thành công của bạn".

5-quy-tac-quan-ly-giup-tiet-kiem-thoi-gian-hieu-qua-theo-shark-binh
9 năm còn lại bạn dùng vào việc gì - chính nó sẽ quyết định sự thành công của bạn

Dưới đây là 5 quy tắc quản lý thời gian của vị "cá mập" này:

Thời gian là vốn sống quan trọng nhất

Có một câu nói rằng: "Bill Gates sẽ không nhặt tờ 100 USD rơi trên đường, bởi trong thời gian cúi xuống vị tỷ phú này còn làm ra nhiều tiền hơn thế". Người trẻ cần ý thức điều này, rằng thời gian là thứ quan trọng nhất, quan trọng hơn tiền bạc rất nhiều.

Luôn lập kế hoạch

Trước tiên, hãy thử lập kế hoạch 5 năm. Đây là thời gian đủ dài để ta đạt được các mục tiêu lớn. Sau đó, hãy lập đến kế hoạch chi tiết từng tháng, từng tuần. Kế hoạch này không cần quá phức tạp, chỉ cần gói gọn trong 1 câu là được.

Việc lập kế hoạch là cách để ta hiện thực hóa mục tiêu, đồng thời theo dõi được sự tiến bộ của bản thân. Shark Bình cho biết: "Chúng ta cần phải tốt hơn. Tốt hơn bao nhiêu không quan trọng bởi điều đó còn tùy vào năng lực mỗi người, miễn là phải tốt hơn bản thân của ngày hôm qua, của tháng qua, của năm qua".

Tập trung làm việc

5-quy-tac-quan-ly-giup-tiet-kiem-thoi-gian-hieu-qua-theo-shark-binh
Người Đức cực kỳ tập trung trong công việc, có năng suất lao động đứng top đầu thế giới

Người Đức cực kỳ tập trung trong công việc, có năng suất lao động đứng top đầu thế giới. Trong giờ làm, họ chỉ tập trung vào công việc, những thứ như lướt Facebook, nói chuyện phiếm,... đều là những hành vi không thể chấp nhận được. Shark Bình bày tỏ sự ngưỡng mộ với người Đức và hi vọng có thể trở nên giống họ. Ông nhận xét: "Họ thậm chí chỉ làm việc 6 tiếng/ngày, nhưng năng suất lao động vẫn cao gấp 2-3 lần chúng ta trong cùng một công việc".

Sử dụng công cụ quản lý

Shark Bình cho biết, trong suốt 20 năm qua, ông hoàn toàn không cần tới trợ lý hay thư ký hỗ trợ công việc. Đó là vì ông luôn tận dụng những công cụ quản lý công việc và thời gian đơn giản nhưAlarm (đặt báo thức, nhắc nhở cho các công việc), Calendar (đặt lịch hẹn), Notes (giám sát các việc cần làm),...

Giảm căng thẳng

Trong công việc và đời sống, con người không tránh khỏi những lúc căng thẳng. Những lúc đó, ta nên tìm cách để giảm căng thẳng, giúp đầu óc thư giãn, thoải mái và tiếp thêm năng lượng để làm việc. Ông gợi ý: "Căng thẳng quá có thể làm một giấc ngủ ngắn, khoảng 5-10 phút, tự nhiên đầu óc được refresh (khoan khoái). Hoặc chúng ta có thể ra một góc ngồi thiền tĩnh tâm".

Xem thêm: Những lần Shark Hưng khiến dân tình ngỡ ngàng với kiến thức "trên thông thiên văn, dưới tường địa lý"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận