5 lời khuyên "sống còn" của người đàn ông từng mất trắng năm 35 tuổi, 5 năm sau thành công vực lại cả gia tài

Theo người đàn ông này, thất bại lớn nhất của chúng ta là chịu thua bản thân mình, muốn thành công thì phải biết trả giá và đánh đổi.

Chi Nguyễn
16:02 20/05/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Bất kỳ người thành công nào cũng vậy, trước khi đạt tới đỉnh cao đều phải nhiều lần nếm trải thất bại. Dù là Jack Ma, Elon Musk hay Bill Gates cũng đều như vậy, không ai là có thể bước đi thư thái trên con đường thành công.

Quan trọng nhất là những người như vậy, họ biết đánh đổi và trả giá để có thể leo lên. Với họ, mọi thất bại chỉ là trở ngại, cũng có thể trở thành bàn đạp để thăng tiến. Tất nhiên, đi được tới đâu thì kết quả lại phụ thuộc vào chính năng lực và sự phấn đấu của mỗi người.

Một lần nọ, nhóm bạn trung niên của anh Trương tụ họp với nhau và trò truyện sau thời gian dài. Có người khoe gia đình ăn nên làm ra, có người buồn rầu vì bản thân kinh doanh thua lỗ. 

5-loi-khuyen-tu-nguoi-dan-ong-vuc-day-gia-tai-thanh-cong-sau-5-nam
Tthất bại càng sâu thì học được càng nhiều, nhờ thế, tôi lấy lại được cả gia tài bạc tỷ chỉ sau 5 năm mà thôi

Đang nói chuyện, có một người hỏi rằng: "Anh Trương, đợt trước tôi nhớ là anh có bảo phá sản phải đóng cửa công ty rồi, thế giờ anh đang làm gì?". Anh Trương nghe vậy thì thừa nhận, quả thực 5 năm trước đã phá sản, nhưng giờ mọi thứ lại đâu vào đấy.

Thấy mọi người tò mò hỏi han, anh Trương mới kể: "Là thế này, lúc đó tôi đóng cửa công ty, bán nhà bán cửa, chạy vạy khắp nơi mới lo êm xuôi vụ phá sản. Xong rồi cả nhà phải dắt nhau đi làm thuê, ở thuê, ăn bữa nay lo bữa mai. Sau đó, tôi tình cờ gặp một ông chủ, người đó đã dạy cho tôi 5 bài học quan trọng, khuyên tôi bán tài sản dưới quê đi để dần dần tìm cách bắt đầu lại. Và rồi các ông thấy đó, thất bại càng sâu thì học được càng nhiều, nhờ thế, tôi lấy lại được cả gia tài bạc tỷ chỉ sau 5 năm mà thôi".

Vậy bằng cách nào anh Trương đã một tay vực dậy cả gia tài như vậy? Dưới đây là 5 lời khuyên "sống còn" của người đàn ông đã vượt qua thất bại và làm lại cuộc đời:

Duy trì giao tiếp

Với một số người, khi thất bại thì lại sĩ diễn, thấy mất mặt nên từ chối qua lại với tất cả những bạn cũ. Thế nhưng, họ không biết rằng đó là tài sản quan trọng duy nhất còn có được. Chính vào những lúc ta đau khổ nhất, các mối quan hệ đó sẽ là nguồn sáng thúc đẩy ta vượt qua khó khăn. Khi ta gặp hoạn nạn, ta sẽ biết ai là bạn, ai là bè để thực sự trân trọng những giá trị chân thành xung quanh.

Luôn tiến về phía trước

5-loi-khuyen-tu-nguoi-dan-ong-vuc-day-gia-tai-thanh-cong-sau-5-nam
Dù thất bại có thể khiến ta mặc cảm, khom lưng cúi đầu và dè chừng, nhưng ta tuyệt đối không được dừng lại

Dù thất bại có thể khiến ta mặc cảm, khom lưng cúi đầu và dè chừng, nhưng ta tuyệt đối không được dừng lại. Mặc cho mỗi bước đi khó khăn và chật vật thế nào, dù phải bò hay lết thế nào, ta cũng không được phép dừng lại. 

Hãy cứ bước về phía trước, ngay cả khi đó chỉ là những bước đi nhỏ. Đừng để lãng phí tuổi xuân, tinh lực, sức khỏe và thời gian của mình. Nếu ta còn tự dễ dãi với bản thân, tự buông bỏ mục tiêu cuộc đời thì sẽ chẳng có ai đủ kiên nhẫn để luôn đi sau lưng thúc đẩy ta tiến bước.

Nói ít làm nhiều

Khi đang ở trên đỉnh cao, ta chỉ cần đưa ra ý tưởng, tự khắc sẽ có người giúp ta biến ý tưởng thành hiện thực. Nhưng khi ta ở dưới vực thẳm, lời nói ra cũng chẳng ai quan tâm hay đón ý nói hùa. Vì thế, hãy học cách nói ít làm nhiều, tự mình làm trước nhờ đến sự giúp đỡ của người khác.

Vượt qua chính mình

5-loi-khuyen-tu-nguoi-dan-ong-vuc-day-gia-tai-thanh-cong-sau-5-nam
Không dám thay đổi bản thân, ai sẽ đảm bảo ta không quay trở lại với sai lầm kia một lần nữa?

Trong cuộc đời, việc mắc phải sai lầm là điều không thể tránh khỏi, nhưng không có nghĩa là ta mãi chìm đắm trong đó. Không dám thay đổi bản thân, thì sau này dù cố gắng đến mấy, ai sẽ đảm bảo ta không quay trở lại với sai lầm kia một lần nữa?

Ta cần dũng cảm nhìn vào thất bại trong quá khứ, tìm ra mặt hạn chế của mình, học cách vượt qua và thay đổi bản thân. Chỉ khi ta làm được như vậy,  tiềm năng và nội lực thật sự bên trong mỗi con người mới có cơ hội bộc lộ. Dám thách thức bản thân càng nhiều, cơ hội thay đổi cả tương lai của chúng ta càng cao.

Trau dồi kiến thức

Người tài năng nếu chỉ biết tự mãn, giậm chân tại chỗ thì mãi mãi không thể tiến xa, thậm chí còn có thể bị đào thải. Mỗi ngày đều duy trì thói quen học hỏi, chúng ta mới có thể tiếp thu thêm nhiều kiến thức, mở rộng vốn sống, phát triển trí tuệ và sự khôn ngoan để nắm bắt thành công trong tầm tay. Đừng trông chờ may mắn, cũng đừng nghĩ có ông bụt, bà tiên nào sẽ kéo ta ra khỏi vũng lầy, đưa ta đến thành công. Sau cùng, chỉ có bản lĩnh thực sự mới là nấc thang vững chắc để thoát khỏi vực sâu.

Theo Trí thức trẻ

Xem thêm: 5 điều đàn ông giàu có sẽ không bao giờ làm: Giá trị thực của đàn ông là cách anh ta sống

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận