5 lời khuyên đắt giá cho người có dự định nghỉ hưu sớm: Hãy bắt đầu càng sớm càng tốt

Nghỉ hưu sớm với một khoản tiền rủng rỉnh là mong muốn của nhiều người. Dưới đây là 5 lời khuyên đắt giá từ các chuyên gia tài chính để ta sớm đạt được điều đó.

Chi Nguyễn
09:00 26/09/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Những năm gần đây, ngày càng có nhiều người mong muốn theo đuổi mục tiêu tự do tài chính, nghỉ hưu sớm. Với họ, cuộc sống hiện đại quá xô bồ, mệt mỏi, việc văn phòng thì căng thẳng, gò bó nên họ muốn rời đi càng sớm càng tốt. Để làm được điều đó, quan trọng là ta phải lập ra kế hoạch tài chính càng sớm càng tốt. Dưới đây là 5 lời khuyên đắt giá cho người muốn nghỉ hưu sớm:

Bắt đầu sớm

Hãy nhớ rằng, ta không thể nghỉ hưu sớm trong một sớm một chiều, thay vào đó phải là một kế hoạch dài hơi. Ta không thể quyết định nghỉ hưu vào năm 50 tuổi mà năm 40 tuổi mới bắt đầu làm điều đó. Bắt đầu sớm sẽ cho ta thời gian để xây dựng quỹ tiết kiệm và tích lũy lâu dài.

Lãi suất kép sẽ giúp ta hưởng lợi lớn, với điều kiện là ta phải bắt đầu sớm. Khi gửi tiết kiệm ở ngân hàng, tiền lãi sau mỗi kỳ hạn ta không nên rút về mà hãy cộng dồn trực tiếp vào tiền vốn để quay vòng sang kỳ hạn tiếp.

Chuẩn bị quỹ dự phòng

5-loi-khuyen-dat-gia-cho-nguoi-co-du-dinh-nghi-huu-som
Hãy chuẩn bị cho mình một quỹ dự phòng để đề phòng những rủi ro

Có một thực tế là, cuộc sống này luôn đầy rẫy những bất ngờ và nó có thể làm đảo loạn mọi kế hoạch của ta. Vì thế, hãy chuẩn bị cho mình một quỹ dự phòng để đề phòng những rủi ro. Ta cần phải nghĩ tới các trường hợp gây ảnh hưởng tới kinh tế sau khi nghỉ hưu sớm như ốm đau, bệnh tật, khủng hoảng kinh tế, lạm phát,... Tài khoản hưu trí cần phải đủ, thậm chí thừa để ta có thể sử dụng trong các trường hợp đó.

Đề phòng lạm phát

Lạm phát chính là "con sâu" ăn mòn đồng tiền, làm ảnh hưởng lớn tới đời sống của ta. Hãy thực hiện tốt những kế hoạch ta đã đề ra, lên ngân sách thực tế cho việc nghỉ hưu sớm. 

Việc lập kế hoạch tài chính cho nghỉ hưu sớm sẽ không hoàn thiện và ẩn chứa nhiều rủi ro nếu ta không có thu nhập thụ động hỗ trợ chi phí lạm phát. Các cố vấn tài chính thường khuyên rằng ta nên nghĩ xa hơn, đa dạng hóa các danh mục đầu tư thay vì chỉ lập một kế hoạch lương hưu đơn giản.  

Trả nợ nhanh nhất có thể

Các khoản nợ dù thấp đến đâu cũng có thể làm giảm số tiền tiết kiệm của ta, khiến ta không thể tăng tài sản trong thời gian ngắn. Lãi suất cao cho các khoản phí chưa thanh toán trong thời gian dài sẽ tăng dần theo thời gian. Do đó, nếu đang có bất kỳ khoản nợ nào, hãy đảm bảo rằng ta đã trả hết nợ càng sớm càng tốt và tránh làm trễ mục tiêu đã đề ra.

Đầu tư

5-loi-khuyen-dat-gia-cho-nguoi-co-du-dinh-nghi-huu-som
Đầu tư là một trong những cách tốt nhất để có được tự do tài chính

Đầu tư là một trong những cách tốt nhất để có được tự do tài chính. Ta có thể lựa chọn bất cứ việc gì để tạo ra nguồn thu nhập thụ động, từ kế hoạch hưu trí truyền thống, mua bảo hiểm cho đến đầu tư chứng khoán. Các công ty bảo hiểm nhân thọ hiện nay có rất nhiều sản phẩm đa dạng, phù hợp với tài chính cá nhân. 

Đừng quá lo lắng về rủi ro khi đầu tư, bởi bất kì ai cũng thất bại ít nhất một lần khi làm điều đó. Hãy bắt đầu từ con số nhỏ, có thể hưởng lợi không cao nhưng đó vẫn là điều tốt. Không dám bước đi thì ta sẽ chẳng bao giờ đến đích, không bao giờ là quá muộn để thử sức đầu tư.

(Theo HDFC Life)

Xem thêm: Bí quyết tiết kiệm tiền hiệu quả: 52 tuần thử thách với tâm niệm "tích tiểu thành đại"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận