Bí quyết tiết kiệm tiền hiệu quả: 52 tuần thử thách với tâm niệm "tích tiểu thành đại"

Tiết kiệm tiền cho tương lai là điều ai cũng muốn nhưng không phải ai cũng làm được, đặc biệt là với người trẻ. Thế nhưng, ta có thể bắt đầu ngay lập tức nếu ta áp dụng kế hoạch 52 tuần thử thách này.

Chi Nguyễn
10:03 23/09/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Có một thực tế là đa phần chúng ta đều gặp khó khăn trong việc quản lý tài chính cá nhân. Tiết kiệm tiền cho tương lai là điều ai cũng muốn nhưng không phải lúc nào cũng thực hiện được, nhất là với người trẻ. Thế nhưng, có một cách vô cùng hiệu quả để ta thực hiện điều đó, đó chính là tạo một thói quen mới với 52 tuần thử thách.

52 tuần thử thách

tao-thoi-quen-tiet-kiem-tien-voi-ke-hoach-52-tuan-thu-thach
52 tuần thử thách tiết kiệm

Thử thách tiết kiệm tiền trong 52 tuần chính là một trong những xu hướng quản lý chi tiêu mới được nhiều người ưa chuộng. Bắt đầu từ một khoản tiền nhỏ mỗi tuần, ta sẽ tăng dần lên với tâm niệm "tích tiểu thành đại". Kế hoạch này có điểm lợi ở chỗ ta không bắt buộc phải để dành một số tiền nhất định mỗi tháng, nhưng ta vẫn phải đối mặt với áp lực tài chính.

Chẳng hạn, ở tuần đầu tiên của thử thách, ta sẽ phải để dành 1 USD. Ở tuần tiếp theo, hãy để dành 2 USD, cứ thế tăng dần cho đến tuần thứ 52 - khi ta để dành 52 USD. Tuy chỉ bắt đầu bằng con số nhỏ nhoi, nhưng ta sẽ vô cùng bất ngờ khi biết sau 52 tuần mình đã tiết kiệm được tới 1.378 USD.

Lợi thế của 52 tuần thử thách

Điều đặc biệt nhất của phương pháp này đó là ai trong chúng ta cũng có khả năng thực hiện được, chưa kể kết quả còn vô cùng bất ngờ. Thậm chí, ta cũng có thể áp dụng nó theo cách ngược lại, tức là tiết kiệm 52 USD ngay từ tuần đầu tiên và giảm dần về 1 USD trong những tuần tiếp theo. Đây sẽ là cách "đảo chiều" thú vị để ta bớt cảm thấy lo lắng khi phải dành ra 52 USD cho những ngày cuối năm.

Bên cạnh đó, ta cũng có thể thay đổi mức tiền mình tiết kiệm phụ thuộc vào khả năng của ta mỗi tuần. Chẳng hạn, ta chọn tiết kiệm 52 USD khi ta vừa nhận lương, hoặc giảm xuống còn 1 USD khi vừa mua sắm một thứ gì đó mới. Điều quan trọng không phải là ta để dành bao nhiêu, mà ta sẽ tạo ra thói quen tiết kiệm trong thời gian dài.

Thực hiện 52 tuần thử thách

tao-thoi-quen-tiet-kiem-tien-voi-ke-hoach-52-tuan-thu-thach
Điều đầu tiên khi bắt đàu 52 tuần thử thách là tạo cho mình một mục tiêu nhất định

Điều đầu tiên khi bắt đàu 52 tuần thử thách là tạo cho mình một mục tiêu nhất định. Nhờ đó, ta sẽ có động lực để vượt qua thử thách. 

Vạch ra chỉ tiêu từng tuần

Hãy viết hoặc lên danh sách cho mỗi tuần và lượng tiền mà ta có thể tiết kiệm. Đừng chỉ viết rồi để đó, hãy theo dõi danh sách này thường xuyên để biết được mình đã tiết kiệm đến đâu. Sau khi mỗi tuần trôi qua, hãy gạch những khoản tiền đã tiết kiệm và làm một danh sách mới.

Tự nhắc nhở bản thân

Sau khi hoàn thành những chỉ tiêu dễ dàng ở những tuần đầu tiên, ta thường quên mất rằng lượng tiền tiết kiệm sẽ tăng lên mỗi tuần. Do đó, hãy viết giấy nhớ hoặc lưu chúng trên màn hình điện thoại để bản thân có thể nghiêm túc thực hiện thử thahcs.

Bên cạnh đó, ta cũng nên để lợn tiết kiệm ở nơi dễ thấy, nhờ đó ta sẽ không lãng quên việc tiết kiệm mỗi ngày. Nếu cách này không hiệu quả, hãy thử cài đặt chế độ chuyển tiền tự động ở ngân hàng và ta sẽ không phải lo lắng về điều này nữa.

Lên danh sách những cách để có thể tiết kiệm dễ dàng

Trên thực tế, có vô số cách để tiết kiệm tiền mà ta có thể tìm hiểu hoặc học hỏi. Hãy nhớ rằng, những tuần đầu thực sự dễ dàng, nhưng càng lâu dài thì điều đó có thể khiến ta mệt mỏi và bất lực. Dù vậy, không có nghĩa là ta sẽ không thể tiết kiệm, hãy kiên trì với mục tiêu của mình.

Nếu gặp khó khăn trong việc cắt giảm chi tiêu, hãy thử thực hiện những điều trong danh sách này:

- Bán bớt những thứ đồ không dùng đến.

- Đi chung xe để tiết kiệm tiền xăng.

- Đi bộ hoặc dùng phương tiện công cộng thay vì đi xe.

- Tắt đèn khi không cần thiết.

- Nấu nhiều đồ ăn và cất tủ lạnh cho những bữa sau.

- Tự nấu ăn thay vì mua đồ ăn sẵn.

- Chú ý đến các chương trình giảm giá tại các cửa hàng tạp hóa.

- Chọn nhãn hiệu phù hợp thay vì thương hiệu nổi tiếng.

Tích tiểu thành đại

tao-thoi-quen-tiet-kiem-tien-voi-ke-hoach-52-tuan-thu-thach
Ông cha ta đã có câu, tích tiểu thành đại, hãy duy trì thói quen tiết kiệm lâu dài để thấy két quả bất ngờ

Điểm mấu chốt của thử thách 52 tuần chính là việc nó tạo ra cho ta một thói quen tiết kiệm và bớt chi tiêu hoang phí hơn. Ông cha ta đã có câu, tích tiểu thành đại, hãy duy trì thói quen tiết kiệm lâu dài để thấy két quả bất ngờ. Đừng cảm thấy quá chán nản nếu như ta không thể để dành lượng tiền đủ cho vài tuần cuối, bởi đây chỉ là sự tự nguyện của ta thôi. 

Nếu cảm thấy việc tiết kiệm một mình quá khó khăn, tại sao không nghĩ tới việc rủ vài người bạn cùng thực hiện với mình? Đây cũng là một trong những động lực thúc đẩy ta đi đến ngày cuối cùng và  cố gắng chi tiêu hợp lý hơn. Sau cùng, giữ cho mình một tâm trạng thoải mái lạc quan, hãy duy trì thói quen tiết kiệm và một năm sau, bạn sẽ thấy những gì mình đã làm được tuyệt vời đến mức nào.

(Theo Life Hack)

Xem thêm:Bí quyết tiết kiệm tiền độc đáo của người Nhật Bản từ sổ tài chính Kakeibo và tủ đồ Getabako

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận