5 dấu hiệu cảnh báo cái nghèo bạn cần lưu ý ở tuổi trung niên: Thản nhiên ngó lơ, về già đừng trách số phận

Tuổi trung niên là thời điểm quyết định liệu bạn có thể an nhàn khi về già không. Nếu sở hữu 5 dấu hiệu này, hãy sửa ngay.

Chi Nguyễn
15:00 20/11/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nhà văn người Mỹ James Hollis trong cuốn "The middle passage" có viết: Sau 40 tuổi, nếu bị số phận đánh bại thì vẫn có thể làm lại từ đầu, nhưng nếu bị chính mình hủy diệt thì sẽ không còn lối thoát. Tuổi trung niên là độ tuổi quan trọng, nếu không sớm cảnh tỉnh, tương lai chưa chắc đã an yên. Hãy nhìn lại cuộc sống của bạn, nếu có 5 dấu hiệu sau, hãy cảnh giác, vì rất có thể nó sẽ ảnh hưởng tới nốt phần đời còn lại của bạn!

Vẻ ngoài luộm thuộm

Con người khi đến tuổi trung niên, mọi gió sương của cuộc đời đều ném vào họ. Một số người chọn cách buông bỏ mọi thứ, bọng mắt sâu hơn khi thức khuya, bụng phệ, chậm chạp vì ngồi lâu.

Một người dẫn chương trình từng nói: Câu trả lời, được viết trên khuôn mặt của những người trung niên. Nếu một người thua cuộc trong trận chiến với cuộc sống, điều đầu tiên anh ta đánh mất là hình ảnh của chính mình.

Triết gia Bertrand Russell có câu nói: Hình ảnh là phần mở rộng của giá trị nội tại, nó tiềm ẩn sự thông hiểu của bạn về cuộc sống và cả cuộc sống mà bạn đang theo đuổi.

Mọi người trung niên để mỡ béo tự do phát triển quanh eo đồng nghĩa với việc ngấm ngầm để cho tinh thần mình mất đi sự linh hoạt. Chăm sóc bản thân, gọn gàng, tươm tất, cuộc sống của bạn cũng sẽ theo đó mà tươi sáng và thoải mái.

Thường xuyên phàn nàn

Trường Khoa học Xã hội thuộc Đại học Boston từng mời một nhóm người từ 35 đến 45 tuổi và yêu cầu họ tường thuật lại một sự việc phiền não đã xảy ra trong quá khứ. Dựa trên những từ được lặp lại nhiều lần trong bản tự thuật, thí nghiệm chia họ làm hai nhóm:

Những từ thường được sử dụng của một nhóm là "Mọi chuyện đã qua rồi" và "Tôi đã học được rất nhiều điều".

Một nhóm người khác nói, "Thật là xui xẻo" và "Sẽ tốt hơn nếu điều đó không xảy ra".

5-dau-hieu-canh-bao-cai-ngheo-o-tuoi-trung-nien-ai-cung-nen-biet

Những người ở nhóm trước hầu hết đều là giáo sư, luật sư hoặc giám đốc điều hành doanh nghiệp, những người ở nhóm sau phần lớn đều là những người lao động chân tay trình độ thấp.

Steve Jobs từng nói: Những lời phàn nàn của bạn ngày hôm nay sẽ trở thành lời dự đoán cho ngày mai của bạn. Con người ta khi đến tuổi trung niên, có sự nghiệp và gia đình, cũng có những khoản vay mua ô tô và nhà cửa. Phàn nàn là bản năng, nhưng việc bị ám ảnh bởi sự tủi thân sẽ khiến bạn ngày càng lún sâu hơn vào vũng lầy cuộc sống.

Cách trực tiếp nhất để đánh bại một người đàn ông trung niên là để anh ta phàn nàn cho đến khi mọi người đều muốn đi vòng qua anh ta. Cuộc sống, không có ai là dễ dàng. Người hay phàn nàn khi gặp khó khăn chỉ có thể sống như kẻ gặp nạn, tự đầm mình chìm trong biển khổ.

Bảo thủ, cố chấp

Có người từng đặt ra một câu hỏi rằng: Kiểu người trung niên nào sẽ ngày càng xuống dốc? Có một bình luận nhận được vô số lượt thích: Đó là người suốt ngày nói tôi có kinh nghiệm nhiều hơn bạn, tôi nhiều tuổi hơn bạn.

Nhiều người sau khi có được một số kinh nghiệm, thường cảm thấy rằng kinh nghiệm của họ là giải pháp tốt nhất cho mọi vấn đề, và họ bác bỏ mọi góp ý hoặc ý kiến.

Vậy nhưng, trong thời đại thay đổi nhanh chóng này, thứ dễ hết hạn hơn thực phẩm chính là trải nghiệm của con người. Khi một người trung niên trở nên bảo thủ, con đường phía trước sẽ chỉ ngày càng gập ghềnh hơn.

Điều tuyệt vời nhất mà thời gian mang lại cho người trung niên không phải là địa vị hay kinh nghiệm mà là sự bình tĩnh chấp nhận cái còn thiếu và sự bình thường của bản thân sau khi nhìn ngắm cả thế giới.

Bất kể là trong công việc hay cuộc sống, hãy coi những tiếng nói khác nhau như một sự bổ sung cho bản thân hơn là những thiên kiến. Chỉ bằng cách duy trì thái độ học hỏi và đừng để bị mắc kẹt bởi những gì bạn đã thấy trong nửa đầu cuộc sống, bạn mới có thể định hướng thành công trong nửa sau cuộc đời.

Ngừng tăng thêm giá trị cho bản thân

Trong những năm gần đây, môi trường đầy biến động, sự chững lại trong các ngành nghề và những triển vọng mơ hồ đã là bài kiểm tra khả năng chống lại rủi ro của bạn.

Liu Run, cựu giám đốc hợp tác chiến lược tại Microsoft, từng nói: Điều quan trọng nhất đối với người trung niên không phải là công việc vững chắc mà là khả năng vững chắc.

Công việc của bạn có thể bấp bênh, nhưng nếu có kỹ năng, vậy thì bất kể đang ở trong tình huống nào, bạn cũng sẽ có đủ tự tin để lội ngược dòng.

Có một câu nói trong cuốn "Poor Charlie's Almanack" rằng: Bạn cần không ngừng hoàn thiện bản thân, không phải để có một cuộc sống tốt hơn mà là để đáp ứng được nhu cầu tồn tại cơ bản. Ở tuổi trung niên, bạn cần phải nỗ lực thay đổi, trau dồi kĩ năng, nếu không, tương lai khó mà tốt đẹp.

Những mối quan hệ không đâu

Giữa cuộc sống bất định này, nhiều người cho rằng cách duy nhất để có được hạnh phúc là uống rượu với bạn bè và khoe khoang. Thực tế, những thú vui ngắn hạn và những trò tiêu khiển nhàm chán đều ẩn chứa một cái giá ở phía sau.

5-dau-hieu-canh-bao-cai-ngheo-o-tuoi-trung-nien-ai-cung-nen-biet

Năng lực chuyên môn bị lãng phí, chức năng thể chất bị suy giảm, những tham vọng đang dần bị tiêu hao... Một giáo sư lịch sử từng mời bạn bè đến nhà, khi gần về đến nhà, ông đột nhiên rẽ sang đi một đường vòng dài hơn hẳn.

Một người bạn thấy lạ hỏi ông lý do, ông chỉ cười lắc đầu: "Cái đường đó, hàng xóm ngày ngày tụ tập chơi bài, tính tôi cứ nhìn thấy là không nhịn được, sẽ sà vào làm một hai ván, nên thôi tốt nhất là đi đường vòng, không nhìn thấy là tốt nhất."

Một triết gia từng nói: Muốn biết một người sống ra sao, trước tiên hãy nhìn những người xung quanh người đó.

Kết thân với những người tích cực, bạn có thể gặt hái được động lực phát triển và đột phá; hòa hợp với những người hài lòng với đáy vực, vậy thì việc buông thả bản thân sẽ trở thành chủ đề chính trong cuộc đời bạn.

Sau 40 tuổi, điều quan trọng hơn việc hòa nhập vào đâu mà là chọn ai để kết giao. Khi gặp phải người kéo bạn xuống, điều khôn ngoan nhất bạn nên làm là tránh xa càng sớm càng tốt. Đây là lòng tốt với chính mình và cũng là cách sống khôn ngoan nhất cho đến hết cuộc đời.

Theo ĐSPL

Xem thêm: Chọn làm việc an nhàn tuổi 20, nào ngờ đến trung niên bị đào thải: Biết trước, tôi đã không làm vậy!

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận