5 bài học từ sự nghiệp triệu phú Will Ahmed: Tôi đã trở thành doanh nhân trước khi biết nó có nghĩa gì

Will Ahmed đã trải qua một chặng đường dài với tư cách là một doanh nhân và CEO kể từ khi ra mắt Whoop cùng với một số bạn học đại học vào năm 2012.

Chi Nguyễn
17:00 09/10/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Hiệu ứng Baader-Meinhof là một hiện tượng tâm lý hài hước xảy ra sau khi bạn mới biết về một thông tin mới, và rồi nó xuất hiện ở mọi nơi. Đai Whoop (là một thiết bị theo dõi thể dục tiêu chuẩn) đã vận dụng hiện tượng này lên cổ tay. Bạn có thể thấy chúng xuất hiện đầu tiên ở vận động viên bóng rổ chuyên nghiệp khi họ đang xếp hàng chuẩn bị ném 3 điểm vào rổ. Đó là một vòng đen trên cổ tay và chúng xuất hiện hầu hết mọi nơi, từ một cô bạn hay bị bệnh cho đến một nhóm bạn tại quán rượu xem chúng như là đồng phục của nhóm. Bạn sẽ sớm có một chiếc Whoop để đeo lên cổ tay thôi.

Will Ahmed, là nhà sáng lập Whoop - một công ty xoay quanh vấn đề hồi phục sức khỏe. Anh đã làm giàu bằng một cái vòng đeo nhỏ kiểu dáng đẹp, dùng để đo lường nhiều lần ở một mức độ trong vòng 1 giây, ngoài ra còn đánh giá và đưa ra lời khuyên. Ý tưởng này bắt nguồn từ một hiểu biết không được chú ý tới: bài tập đó liên quan nhiều đến những gì chúng ta không làm hơn là những gì chúng ta làm. Ngủ ngon thường quan trọng hơn việc luyện tập chăm chỉ. Đó là cách bạn thực hiện phụ thuộc vào cách bạn phục hồi.

5-bai-hoc-tu-su-nghiep-thanh-cong-ruc-ro-cua-trieu-phu-will-ahmed
Will Ahmed, là nhà sáng lập Whoop - công ty xoay quanh vấn đề hồi phục sức khỏe

Điều đó đã thành công. Những người hâm mộ sớm nhất của Whoop bao gồm LeBron James và Michael Phelps - trong khi những người hâm mộ mới nhất của Whoop bao gồm hầu hết vũ trụ VC, những người thúc đẩy Whoop lên mức định giá 1,2 tỷ đô la. Đáng nói, anh trở thành triệu phú khi chỉ mới ở độ tuổi 30.

Ở đây, trong một số đoạn trích từ tập mới nhất của Podcast Gentleman’s Journal, Will cho chúng ta biết những gì anh ấy đã học được trong suốt quá trình đó.

Đi ngược với số đông

Nhiều ý tưởng tốt đều xuất phát từ những quan niệm trái ngược mà sau đó hóa ra lại trở thành đúng. Vào năm 2012, tôi đã nói những điều như : “Chuyện gì sẽ xảy ra nếu hồi phục quan trọng để thực hiện hơn bất kỳ điều gì khác?”. Đó là một ý tưởng khá kỳ lạ vào thời điểm đó.

Tôi đã đi gặp một số huấn luyện viên và hỏi họ rằng: “nếu tôi có thể tạo ra cho bạn mọi thứ thì loại hình công nghệ bạn muốn là gì?”. Họ luôn luôn quay về việc phân tích và tập luyện. Nhưng sau đó khi tôi hỏi họ về những vấn đề những người tập luyện mắc phải thì họ quay về tính sẵn có và bị thương của người tập luyện. Vì thế có một sự nhầm lẫn to lớn ở đây. Đây là một cái nhìn sâu sắc cho bất kỳ ai đang kinh doanh: khách hàng có xu hướng cực kỳ giỏi trong việc cung cấp các vấn đề. Họ có xu hướng kém giỏi hơn trong việc tìm ra giải pháp cho những vấn đề đó. Và đôi khi quá trình giải quyết vấn đề đó có thể dẫn bạn đến một giải pháp mà chưa ai thấy. Đó là trường hợp của Whoop.

Ở một giai đoạn nào đó, bạn chỉ phải thăm dò các sản phẩm bên ngoài

5-bai-hoc-tu-su-nghiep-thanh-cong-ruc-ro-cua-trieu-phu-will-ahmed
Để thiết bị đeo thành công thì bạn cần đạt được ít nhất 5 điều sau: phần cứng, phần mềm, phân tích, thiết kế, nhãn hàng, cộng đồng

Sẽ mất từ 2-3 năm để có một sản phẩm không hoàn toàn cảm thấy xấu hổ khi nói về nó. Nhưng tôi đã biết chúng tôi cần phải khám phá thị trường bên ngoài. Để thiết bị đeo thành công thì bạn cần đạt được ít nhất 5 điều sau: phần cứng, phần mềm, phân tích, thiết kế, nhãn hàng, cộng đồng. Có bao nhiêu thứ trong cuộc đời mà bạn mặc 24/7? Không nhiều đâu. Vì vậy phải có tầm nhìn ngay từ những ngày đầu tiên.

Hai khách hàng sớm nhất của chúng tôi là LeBron James và Michale Phelps. Và hai ngài thật sự vô cùng có giá trị với chúng tôi, bởi vì vẫn còn rất nhiều thứ tôi lo lắng về sản phẩm. Tôi nghĩ nó quá to, tuổi thọ của pin quá thấp. Tốn một khoảng thời gian dài để gửi dữ liệu từ cảm biến đến điện thoại. Các kết nối bluetooth sẽ giảm.

Nhưng chỉ cần thực tế là chúng tôi có thể cho một vận động viên để đo tín hiệu phục hồi màu xanh lá cây vào buổi sáng dựa trên sinh lý học, hoặc phân tích sâu về giấc ngủ của họ - vậy là đủ để họ tiếp tục đeo nó. Tôi sẽ không bao giờ quên điều này: Tôi đang ngồi trên chiếc ghế dài với bố mẹ và điều đó cắt ngang với LeBron James trong một quảng cáo của Kia - và anh ấy đang đeo một chiếc dây đeo Whoop. 

Đó là một khoảnh khắc cực kỳ đáng nhớ. Mặc dù sản phẩm không phải là thứ mà nhiều người muốn đeo vào thời điểm đó, nhưng rõ ràng chúng tôi đang thu thập dữ liệu phù hợp có nghĩa là một vận động viên sẽ không muốn tháo vòng đeo ra, ngay cả khi anh ta đang tham gia một quảng cáo cho người khác.

Bạn không phải là chủ doanh nghiệp.

Khi bạn lần đầu tiên bắt đầu kinh doanh, rất nhiều sự đồng nhất của bạn gắn liền với sự thành công của doanh nghiệp. Tôi là một người trẻ. Tôi không có nhiều công việc khác. Vì vậy, nếu Whoop thành công, tôi cảm thấy như mình đang thành công. Nếu nó thất bại, tôi cảm thấy như mình đã thất bại. Và đó không phải là ống kính phù hợp để xem xét nó. Điều quan trọng nhất là - không phụ thuộc vào những gì doanh nghiệp đang làm - bạn tiếp tục phát triển và nâng cao. Bạn phải khá nội tâm về điều đó.

Thuê những người sôi nổi nhưng khiêm tốn

5-bai-hoc-tu-su-nghiep-thanh-cong-ruc-ro-cua-trieu-phu-will-ahmed
Thuê những người sôi nổi nhưng khiêm tốn

Những gì tôi luôn tìm kiếm là những người có sự kết hợp giữa tính sôi nổi cao và sự khiêm tốn cao. Sôi nổi là một đạo đức làm việc tuyệt vời, một mong muốn tuyệt vời để vượt trội ở điều mà họ giỏi - cho dù họ đang viết mã, thiết kế hay tiếp thị. Đó là điều họ rất giỏi và họ muốn tiếp tục nghiên cứu.

Khiêm tốn cao có nghĩa là nhận ra rằng, để theo đuổi sự xuất sắc, bạn không phải có những câu trả lời. Tôi nhận ra rằng khi bạn làm việc ở trong một bộ phận nhỏ và tốc độ làm việc nhanh chóng và bạn có những cá nhân đại diện cho toàn bộ các bộ phận, bạn cần có sự khiêm tốn. Khi gặp vấn đề mà bạn đang cố gắng giải quyết, điều bạn muốn là đưa ra giải pháp tốt nhất cho khách hàng - chứ không phải giải pháp cho phép bạn “Tôi đã làm được điều này. Tôi là như vậy đó." Đó là nơi mà sự khiêm tốn xuất hiện

Đó là một cuộc chạy marathon

Tiếp tục đi là một điều tôi luôn nói với chính mình. Phần lớn việc trở thành một doanh nhân thành công - hay thành công bất cứ điều gì - là có thể duy trì sản lượng khổng lồ nhưng trong một thời gian dài. Mọi người thường nói xây dựng một công ty giống như một cuộc chạy marathon hơn là một cuộc chạy nước rút. Nhưng tôi nghĩ rằng điều đó thực sự không chính xác. 

Nếu bạn định trở thành vận động viên marathon đẳng cấp thế giới, bạn sẽ chạy bốn phút một dặm. Có bao nhiêu người thậm chí có thể chạy một dặm trong vòng bốn phút? Hãy để một mình làm điều đó trong 26 dặm? Và đó là sự tương tự. Là một doanh nhân và một nhà sáng lập, bạn phải tìm cách duy trì hiệu suất đó trong một thời gian rất dài mà không bị kiệt sức.

Theo The Gentleman's Journal

Xem thêm: 3 bài học khởi nghiệp đắt giá cho người trẻ từ triệu phú Adam Khoo

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận