Chuyên gia chỉ ra 4 trở ngại lớn nhất mà thị trường bất động sản phải đối mặt

Mới đây, chuyên gia bất động từ Savills Việt Nam đã đưa ra những nhận định về thị trường, đồng thời cho rằng giá nhà đất sẽ còn tăng nữa.

Chi Nguyễn
15:00 09/06/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ông Neil MacGregor, Tổng Giám đốc Savills Việt Nam nhận định, giá bất động sản sẽ còn tăng trong tương lai cho đến khi nguồn cung được cải thiện. Bên cạnh đó, thị trường còn đang phải đối diện với 4 trở ngại lớn cần vượt qua, bao gồm:

Siết tín dụng bất động sản

Tín dụng bất động sản cũng như việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp đang bị kiểm soát. Chưa kể, Nhà nước cũng đang cân nhắc hạn chế các nguồn vay ngắn hạn nước ngoài để tài trợ cho các dự án trung và dài hạn (dự thảo).

Trong bối cảnh này, ông Neil khuyến nghị các doanh nghiệp nên chủ động đa dạng hóa nguồn vốn, tiếp cận các kênh thay thế. Việc đa dạng hóa nguồn vốn sẽ giúp ổn định thị trường và giảm rủi ro trước biến động.

Thiếu quy hoạch tổng thể

4-tro-ngai-lon-nhat-ma-thi-truong-bat-dong-san-dang-phai-doi-mat
Vị chuyên gia này cho rằng, quy trình phê duyệt quy hoạch tổng thể cần được sắp xếp hợp lý

Vị chuyên gia này cho rằng, quy trình phê duyệt quy hoạch tổng thể cần được sắp xếp hợp lý. Năm 2020, Chính phủ đã phê duyệt nhiệm vụ lập Quy hoạch tổng thể thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Dù vậy, theo ông Neil, hiện tiến độ hoạt động của dự án quy hoạch này còn chậm, khi tính tới tháng 5 mới có 7/111 quy hoạch được quyết định, phê duyệt.

Nhiều bộ luật đang chồng chéo

Luật Đất đai và Luật Xây dựng hiện đang chồng chéo, gây nên sự khó khăn trong quá trình phê duyệt cho các chủ đầu tư. trong nước lẫn quốc tế. Ngoài ra, luật Quy hoạch được thông qua từ năm 2017 nhưng chưa thể triển khai, vẫn còn vướng mắc.

Tổng Giám đốc Savills Việt Nam cho rằng, các bộ luật nên được sắp xếp, tổ chức hợp lý và hiệu quả hơn. Như vậy, ta mới có thể tránh được sự chồng chéo giữa các quy định khác nhau, hỗ trợ chính quyền địa phương trong quá trình phê duyệt dự án.

Thiếu hụt quỹ đất ở tỉnh, thành phố lớn

4-tro-ngai-lon-nhat-ma-thi-truong-bat-dong-san-dang-phai-doi-mat
Có một thực tế là nguồn cung bất động sản đang khá hạn chế, đặc biệt là ở các đô thị lớn như Hà Nội và TP.HCM

Có một thực tế là nguồn cung bất động sản đang khá hạn chế, đặc biệt là ở các đô thị lớn như Hà Nội và TP.HCM. Điều này dẫn tới tình trạng đầu cơ diễn ra ở nhiều địa phương, giá thị trường nhà ở không hướng tới người mua cuối cũng. Kéo theo đó sẽ là nguy cơ bong bóng bất động sản, ảnh hưởng tiêu cực tới xã hội và nền kinh tế trong dài hạn.

Ông Neil MacGregor nhận định, một thị trường không hướng đến người mua cuối cùng thì không thể bền vững. Do đó, cần những giải pháp tăng quỹ đất, đặc biệt cho các dự án bình dân, hỗ trợ người mua có nhu cầu ở thực, cũng như xây dựng quy trình đấu giá đất công minh bạch để hạn chế đầu cơ, ông nhấn mạnh.

Vị chuyên gia này cho biết, cơ quan quản lý có thẩm quyền nên đưa ra giải pháp để tăng quỹ đất, tránh việc đầu cơ, giải quyết vấn đề thiếu hụt nhà ở. Bên cạnh đó, ta cũng cần bổ sung quỹ đất khu trung tâm cho phát triển dự án nhà ở và triển khai đúng hạn các dự án hạ tầng để hỗ trợ quá trình phát triển đô thị.

Về việc đấu giá quyền sử dụng đất, ông khuyến nghị xây dựng quy trình đấu giá đất công minh bạch hơn. Có thể tham chiếu một số quy trình đấu giá đất công tại các thị trường trưởng thành hơn như Singapore, Hong Kong...

Theo Bảo Anh/Nhịp sống kinh tế

Xem thêm: Đánh liều mua đất được đồn giá 2 tỷ giữa sốt đất, nào ngờ rao bán hơn nửa năm vẫn ế ẩm

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận