Tâm sự của triệu phú 30 tuổi về 4 sai lầm tài chính cơ bản nhiều người đang mắc

Dù đây là 4 sai lầm tài chính cơ bản, được nhiều chuyên gia khuyến cáo, nhưng đôi khi chúng ta vẫn không cưỡng lại cám dỗ.

Chi Nguyễn
09:05 16/05/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Hẳn không ít lần ta tự hỏi bản thân rằng, vì sao mình cố gắng tiết kiệm đến vậy, cuối tháng tài khoản vẫn bằng 0? Thực ra, có rất nhiều sai lầm tài chính tuy nhỏ nhưng vô cùng tai hại luôn bủa vậy, khiến ta dễ phạm sai lầm.

Bernadette Joy là nhà sáng lập Crush Your Money Goals, chuyên gia huấn luyện và giáo dục về tài chính cá nhân. Bản thân cô cũng đã trả hết món nợ 300.000 USD chỉ trong 3 năm, sau đó kiếm được 1 triệu USD ở độ tuổi 30. Tuy nhiên, Joy cũng phải thừa nhận rằng cô đã phạm không ít sai lầm, có những lần khiến cô mất đi hàng chục ngàn USD.

4-sai-lam-tai-chinh-nhieu-nguoi-mac-theo-trieu-phu-bernadette-joy
Bernadette Joy là nhà sáng lập Crush Your Money Goals, chuyên gia huấn luyện và giáo dục về tài chính cá nhân

Sau này, vị triệu phú này đã nhận ra nguyên do khiến cô không thể đạt được mục tiêu tài chính sớm hơn mình mong muốn. Đó là do cô mắc phải 4 sai lầm tài chính "chí mạng" này:

Đầu tư vào thứ mình không hiểu

Vị triệu phú này cho biết, cô rất quan tâm tới lĩnh vực khởi nghiệp, đặc biệt là công nghệ. Một lần nọ, cô gặp một vị CEO đang tìm vốn đầu tư cho doanh nghiệp của anh ta. Thấy ý tưởng hấp dẫn, Joy đã tới dự 2 cuộc họp với anh ta, rồi quyết định đầu tư một tấm séc trị giá 5.000 USD.

Đây cũng chính là sai lầm của cô, khi đầu tư vào một công ty mới mà không tìm hiểu. Sau vài tháng, công việc kinh doanh đã dừng lại và Bernadette Joy không bao giờ nhận lại được tiền của mình.

Mua nhà sai thời điểm

4-sai-lam-tai-chinh-nhieu-nguoi-mac-theo-trieu-phu-bernadette-joy
Mua nhà sai thời điểm có thể khiến ta kiệt quệ tài chính

Bernadette Joy trải lòng, chồng của cô là AJ mua căn nhà đầu tiên vào năm 2009 ở ngoại ô New York. Khi đó vợ chồng cô đang ở độ tuổi 20, và cả hai đều cho rằng mua nhà khi còn rất trẻ là một thành tựu lớn, chưa kể có nhà riêng sẽ lợi hơn đi thuê.

Thế nhưng, khi cặp đôi kết hôn vào năm 2011, họ đành phải bán đi ngôi nhà này và chuyển tới nơi khác để thuận tiện làm việc. Lúc ấy, họ mới biết giá nhà đang giảm do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế, trong khi nợ mua nhà vẫn chưa trả xong. Cuối cùng, họ phải trả 10.000 USD để bán căn nhà kèm theo khoản nợ vẫn chưa thể thanh toán hết.

Rút lương hưu mà không có kế hoạch rõ ràng

Vợ chồng Bernadette đã quyết định rút hàng chục ngàn USD trong quỹ lương hưu để mua bất động sản mà họ cho rằng có giá hời. Họ cho rằng quỹ lương hưu chỉ là "lỗ đen hút tiền", nên không ngần ngại rút tiền và đóng khoản tiền phạt 10%.

Tuy nhiên, sau khi mua bất động sản, Joy sớm nhận ra đó là quyết định sai lầm. Cả cô và chồng đều không đủ kinh nghiệm để quản lý và kiếm tiền từ nó, trong khi tiền nợ mua nhà vẫn phải trả. Sau cùng, cô rút ra một điều rằng, ta luôn cần một khoản để dành cho tương lai và không nên dùng tiền mà không có mục tiêu rõ ràng.

Nhảy việc nhưng không chuẩn bị

4-sai-lam-tai-chinh-nhieu-nguoi-mac-theo-trieu-phu-bernadette-joy
Nhảy việc quá nhanh và không chuẩn bị gì, ta đang khiến cho CV bản thân trở nên xấu đi trong mắt nhà tuyển dụng

Nếu ta có chiến lược rõ ràng trước khi nhảy việc, việc có thu nhập khá hơn là tất yếu. Tuy nhiên, nếu ta chuyển việc quá nhanh và không chuẩn bị gì, trái lại ta còn khiến cho CV bản thân trở nên xấu đi trong mắt nhà tuyển dụng.

Như Bernadette chẳng hạn, cô đã liên tục nhảy việc trong độ tuổi 20, chưa bao giờ làm công việc nào quá 3 năm. Thậm chí, có những công việc mà cô còn làm không quá 6 tháng. Cô luôn tìm kiếm những vùng đất mới với hy vọng tìm thấy tiềm năng, và nhảy việc nhiều đến nỗi cuối cùng bị gián đoạn vì quá trình làm việc không có trật tự.

Theo vị triệu phú này, nếu chúng ta không xác định rõ ràng về mục tiêu nghề nghiệp và tài chính của mình, thì sẽ rất dễ rơi vào tình trạng này. Vì thế, trước khi đưa ra những quyết định lớn như nghỉ việc, hãy suy nghĩ cẩn thận và lên kế hoạch rõ ràng.

Theo Next Avisor

Xem thêm: Chuyên gia tài chính gợi ý quy tắc 1 USD - bí quyết tiết kiệm hiệu quả mà không gò bó

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận