Lời khuyên từ chuyên gia tài chính: 4 quy tắc quản lý tiền bạc nên tuân thủ ngay kẻo hối hận khi về già

Chuyên gia tài chính Morgan Housel nhận định, nếu không sớm tuân thủ 4 quy tắc tiền bạc này thì người trẻ sẽ hối hận sau này.

Chi Nguyễn
13:00 18/07/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Morgan Housel là một chuyên gia tài chính nổi tiếng, từng viết nhiều bài tư vấn tại Wall Street Journal và The Motley Fool. Ông là nhà điều hành của The Collaborative Fund kiêm tác giả cuốn sách "The Psychology of Money: Timeless Lessons on Wealth, Greed, and Happiness" (Tâm lý học về Tiền).

Những mẹo nhỏ quản lý tài chính thường không dễ thực hiện, bởi "lối tắt" thường là bẫy và khiến ta tốn nhiều thời gian lẫn công sức hơn dự kiến. Ông cho rằng, ta càng sớm tuân thủ các nguyên tắc về tiền bạc thì thành quả sẽ càng xứng đáng. Dưới đây là 4 quy tắc quản lý tiền bạc đắt giá của Morgan Housel đúc kết từ kinh nghiệm lãnh đạo công ty đầu tư mạo hiểm.

4-quy-tac-quan-ly-tien-bac-tu-chuyen-gia-tai-chinh-morgan-housel
Morgan Housel là một chuyên gia tài chính kiêm tác giả cuốn sách "Tâm lý học về Tiền"

Chấp nhận sống dưới mức thu nhập

Housel nhận định, việc chi tiêu vượt quá nhu cầu cơ bản là kết quả của việc "cái tôi" và tiêu chuẩn xã hội tăng cao. Tiết kiệm là một cách gián tiếp giúp thúc đẩy địa vị của ta ngày hôm nay tiến bộ hơn vào ngày mai. Thử định nghĩa tiết kiệm là khoảng cách giữa "cái tôi" và thu nhập, ta sẽ nhận ra lý do vì sao nhiều người dù thu nhập trung bình vẫn có thể tiết kiệm nhiều tiền.

Những người thành công trong việc quản lý tài chính không nhất thiết phải là người có thu nhập cao. Họ là những người ít quan tâm người khác nghĩ gì về họ, không cần phải đánh bóng bản thân và tập trung vào bản thân mình. Housel cho rằng, đây cũng chính là kỹ năng quản lý tài chính thường bị đánh giá thấp nhất.

Tránh quan hệ với người không quan tâm tới việc quản lý chi tiêu

Theo chuyên gia này, con đường nhanh nhất khiến kế hoạch tài chính cá nhân đổ vỡ là vì ta kết hôn với người có mục tiêu tài chính khác biệt. Hai người có lối chi tiêu an toàn sẽ hiệu quả hơn một, và các mâu thuẫn về tiền bạc thường dẫn tới ly hôn. Đừng vội ly hôn vì mâu thuẫn trong kế hoạch quản lý chi tiêu, hãy thử ngồi xuống và bình tĩnh trò chuyện với nhau.

Tránh rắc rối về tiền bạc

Tỷ phú Charlie Munger, "cánh tay phải" đắc lực của Warren Buffett từng nói: "Không có ai sống sót sau cuộc phẫu thuật tim tốt hơn một người thực sự không cần đến sự can thiệp đó ngay từ đầu". Có nghĩa là, không ai thoát khỏi cảnh nợ nần nhanh hơn là một người không vay tiền.

Hiện tại, có nhiều chương trình khuyến khích khách hàng vay tiền, tuy nhiên hãy tỉnh táo để không sa vào "bẫy". Một lý do khuyến các lời khuyên làm giàu nổi tiếng là vì ai cũng muốn giàu có nhanh, thay vì thực hiện cách tiết kiệm lâu dài. Một yếu tố kahsc dễ bị đánh giá thấp khi quản lý chi tiêu là ta không cần phải đưa ra quyết định hoàn hảo, hãy kiên trì thực hiện nó trong thời gian dài.

Lựa chọn công việc không phải đam mê nhưng có mức lương xứng đáng

4-quy-tac-quan-ly-tien-bac-tu-chuyen-gia-tai-chinh-morgan-housel
Housel cho rằng, một công việc dù không phải là đam mê nhưng giúp ta có thu nhập tốt nên được ưu tiên nhiều hơn

Diễn viên hài Chris Rock từng nói: "Bạn có thể trở thành bất kỳ điều gì bạn muốn, làm bất cứ điều gì bạn giỏi, miễn là họ đang tuyển dụng". Giáo sư MBA Scott Galloway cũng từng chia sẻ: "Những người nói rằng bạn nên theo đuổi đam mê đều đã rất giàu."

Housel cho rằng, một công việc dù không phải là đam mê nhưng giúp ta có thu nhập tốt nên được ưu tiên nhiều hơn. Một công việc đúng như mình mong muốn nhưng có mức lương thấp có thể khiến ta chán nản và mệt mỏi sau một thời gian dài cố gắng. Gánh nặng về tiền bạc có thể "bóp nghẹt" niềm vui trước đó.

Hãy thử kiếm một công việc có mức lương xứng đáng nhưng linh hoạt về thời gian, hoặc thu nhập vừa đủ chi tiêu. Như vậy, ta vẫn có thời gian và sức lực để theo đuổi đam mê và thử sức với những lĩnh vực khác.

Theo CNBC

Tâm sự của triệu phú 68 tuổi: Tôi hối hận vì không dạy con 6 bài học tài chính này từ sớm

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận