Có ngán tiết kiệm đến mấy, áp dụng 4 mẹo này là quản lý chi tiêu trở nên dễ dàng ngay

Từng là một người rất ghét việc tiết kiệm, nhưng sau khi học được 4 mẹo này từ một vị triệu phú, tôi đã quản lý chi tiêu dễ dàng hơn.

Chi Nguyễn
15:00 04/06/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Michael Collins, Giám đốc tài chính của WordFusion, cho biết ông từng cực kỳ coi thường việc lập ngân sách vì nó có vẻ hạn chế và tẻ nhạt. Ông chỉ đơn giản là không hiểu được vấn đề cũng như sự cần thiết của nó.

Ông chia sẻ: "Nhưng theo thời gian, tôi nhận ra rằng việc tránh lập ngân sách không mang lại lợi ích gì cho tôi về mặt tài chính. Vì vậy, tôi quyết định thử lại lần nữa và tìm ra một hệ thống thực sự hiệu quả với mình. Nhìn chung, việc áp dụng tư duy tích cực hơn trong việc lập ngân sách và tìm ra một hệ thống phù hợp với lối sống của tôi đã tạo nên sự khác biệt. Nó đã biến việc lập ngân sách từ thứ mà tôi từng sợ hãi thành một công cụ có giá trị để quản lý tài chính và hướng tới các mục tiêu tài chính của mình".

Tất nhiên, làm gì cũng nên có "mẹo" để mọi thứ trơn tru hơn. Dưới đây là 4 mẹo mà vị giám đốc này đã sử dụng để việc tiết kiệm hiệu quả hơn:

Thay đổi quan điểm

Collins cho biết, lý do khiến ông bắt đầu quản lý chi tiêu hiệu quả hơn là thay đổi quan điểm của mình. Ông nói: "Thay vì coi nó như một công việc vặt, tôi coi nó như một công cụ giúp tôi đạt được các mục tiêu tài chính và sống cuộc sống mà tôi mong muốn. Tôi bắt đầu bằng cách giữ mọi thứ đơn giản và tạo ra một ngân sách đủ linh hoạt để phù hợp với lối sống của mình nhưng vẫn khiến tôi phải có trách nhiệm".

Bạn cũng có thể làm như vậy nếu thay đổi tư duy. Các chuyên gia tài chính cho rằng, lập ngân sách không phải là hạn chế, mà đó là công cụ làm giàu.

Coi tiết kiệm là thói quen

4-meo-quan-ly-chi-tieu-huu-ich-giup-ban-tiet-kiem-tien-tot-hon

Vị doanh nhân này cho hay: "Một trong những yếu tố chính trong hệ thống lập ngân sách của tôi là theo dõi chi tiêu thường xuyên. ôi sử dụng các ứng dụng lập ngân sách như Mint hoặc YNAB để dễ dàng phân loại chi tiêu của mình và xem tiền của tôi đi đâu mỗi tháng. Nhận thức này rất quan trọng trong việc giúp tôi xác định những lĩnh vực mà tôi có thể cắt giảm và tiết kiệm nhiều hơn".

Nếu việc tiết kiệm thông thường không làm bạn hứng thú, hãy thử tải một số app quản lý chi tiêu trên điện thoại. Mark Stewart, CPA của Step by Step Business cho hay: "Dành thời gian mỗi tháng để xem xét và điều chỉnh ngân sách dựa trên mức chi tiêu thực tế, tạo sự linh hoạt và thích ứng".

Có một mục tiêu thực tế

Collins cho biết: "Một khía cạnh khác trong hệ thống của tôi là đặt ra các mục tiêu và cột mốc thực tế. Cho dù đó là tiết kiệm cho kỳ nghỉ, trả hết nợ hay xây dựng quỹ khẩn cấp, việc có mục tiêu rõ ràng giúp tôi có động lực bám sát ngân sách của mình. Tôi chia những mục tiêu này thành các bước nhỏ hơn, dễ quản lý hơn, điều này khiến chúng tôi cảm thấy dễ đạt được hơn".

Có một mục tiêu thực tế sẽ khiến bạn thực hiện việc tiết kiệm tốt hơn. Bạn nên kiểm tra ví tiền của mình hàng tuần, xem mình đã chi tiêu bao nhiêu và để dành được bao nhiêu. Nếu bạn không nhìn thấy kết quả của việc lập ngân sách, bạn sẽ rất dễ bỏ thói quen này.

Lập ngân sách không đòi hỏi sự hoàn hảo

4-meo-quan-ly-chi-tieu-huu-ich-giup-ban-tiet-kiem-tien-tot-hon

Vị doanh nhân này cho rằng, lập ngân sách không phải lúc nào cũng hoàn hảo, quan trọng là quá trình. Nếu ông chi tiêu quá mức vào một danh mục hoặc thỉnh thoảng đi chệch hướng, tôi sẽ không dằn vặt bản thân về điều đó. Hãy coi đó là một cơ hội để đánh giá lại và điều chỉnh ngân sách của mình nếu cần.

Sẽ tốt hơn nhiều khi bắt đầu với một cách tiếp cận chậm hơn mà bạn biết mình có thể xử lý được. Chẳng hạn như bạn nên lập ngân sách hàng tuần và cố gắng chi tiêu trong khoản tiền đó. Khi bạn đã có thói quen cụ thể đó, bạn có thể điều chỉnh nó để lập ngân sách hàng tháng và chi tiết hơn một chút nếu cần.

Theo GOBankingRates

Xem thêm: Nghịch lý càng tiết kiệm hết mực lại càng nghèo, hóa ra là vì mắc phải sai lầm tiền bạc này

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận