Nghịch lý càng tiết kiệm hết mực lại càng nghèo, hóa ra là vì mắc phải sai lầm tiền bạc này

Có một nghịch lý là chúng ta càng tiết kiệm nhiều thì lại càng nghèo khó, hóa ra là do bản thân mắc phải sai lầm tiền bạc này.

Chi Nguyễn
09:30 30/05/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Thực sự, tiết kiệm là một thói quen tốt, giúp bạn có một tương lai ổn định và an nhàn. Thế nhưng, có một nghịch lý là nhiều người càng sống tiết kiệm lại càng thấy bản thân mình nghèo khó. Vì sao lại có nghịch lý này?

Theo các chuyên gia, điều này là do chúng ta đang "tiết kiệm ngược". Có nghĩa là, đôi khi chúng ta tưởng mình đang tiết kiệm, nhưng thực tế lại là những sai lầm lãng phí. Dưới đây là một số sai lầm tiền bạc:

Mua thật nhiều đồ dự trữ

Ngọc Hà (Hà Nội) là một người bận rộn, không có nhiều thời gian chăm sóc cho cuộc sống cá nhân. Vì thế, mỗi khi cô đi siêu thị, cô bạn thường mua đủ thực phẩm cho cả tuần và dùng mã giảm giá.

Thế nhưng, vì mua quá nhiều nên cô bạn thường chi "quá tay" so với khẩu phần ăn. Chưa kể, có những lúc bận quá, Hà lại đi ăn ở ngoài hoặc gọi ship đồ về. Không chỉ vậy, cô còn thích sắm đồ theo combo, đồ giảm giá hay hàng được tặng đính kèm. 

nghich-ly-cang-tiet-kiem-het-muc-lai-cang-ngheo-vi-sao

Đáng tiếc, phần lớn thực phẩm, đồ ăn mua về thường bị Hà lãng quên. Hoặc là vì mua quá nhiều, chật nhà và phải cất đi, đến khi cần dùng cô lại không nhớ nổi đã mua ở đâu. Nữ nhân viên nhớ lại: "Trước đây, mình có cảm giác mua nhiều đồ sẽ được chiết khấu lớn, và những sản phẩm có hàng tặng kèm cũng khiến mình thấy vui vì 'tranh' được một món hời. Mình đã từng cho rằng đây là những khoản chi khôn ngoan, nhưng trên thực tế lại vô cùng lãng phí. Do vậy, mình đang cố gắng kiểm soát cảm xúc và mua sắm lí trí hơn".

Săn sale mù quáng

Phương Ngân (25 tuổi, Hà Nội) có sở thích mua hàng giảm giá trên các sàn thương mại điện tử. Cách đây 1 năm, cô bạn từng mê mẩn “chốt đơn” trên các phiên livestream của sàn thương mại điện tử, đến mức có thời điểm hầu như tối nào cũng thấy cô nàng xem livestream.

Cô từng lầm tưởng, mình vừa mua được với giá hời mà còn không cần phải đi đến cửa hàng trực tiếp. Ngân nói thêm: “Một nguyên nhân lớn nhất khiến mình từng bị ‘nghiện’ mua đồ trên livestream là do thực sự đã từng săn được các deal giá hời. Ví dụ với một chiếc áo để ý từ lâu và trong phiên livestream của nhãn hàng, mình đã mua được chúng cùng mức giá giảm 30%. Hay một chai dưỡng ẩm ngày thường bán 380k thì trên phiên livestream, mình mua được với giá 169k".

Tuy nhiên, sau một thời gian bị cuốn theo vòng xoáy mua hàng trên livestream, Phương Ngân nhận ra bản thân đã tốn 3-5 triệu đồng/tháng so với trước đây và không thể tiết kiệm tiền từ mức lương văn phòng còn chưa quá dư dả. Chưa kể, đôi khi những ưu đãi khi mua hàng livestream không hời như cô tưởng.

Mua đồ công nghệ secondhand

Linh sau khi ra trường đã quyết định mua một chiếc laptop cũ. Do ngân sách hạn chế chỉ khoảng 11 triệu, cô bạn không dám mua máy mới. Sợ không đáp ứng được khối lượng công việc, Khánh Linh mua 1 chiếc máy mới 85% có hệ điều hành cao hơn, tốc độ xử lý cao.

nghich-ly-cang-tiet-kiem-het-muc-lai-cang-ngheo-vi-sao

Tuy nhiên, do không kiểm tra đồ kỹ càng nên chỉ sau 9-10 tháng sử dụng, máy tính của Khánh Linh có hiện tượng bị đơ. Sau khi bỏ số tiền lớn sửa chữa nhưng không thành, cô nàng lại phải mua laptop mới vào năm ngoái.

Tổng kết lại, với 11 triệu đồng ban đầu, nếu cô chịu khó dành thêm số tiền sửa chữa máy tính thì giờ cô đã mua được máy mới, còn không phải thấy tiếc nuối với quyết định mua máy cũ.

Từ trường hợp của 3 bạn trẻ trên có thể thấy, để sống tiết kiệm thì mua đồ giá rẻ thôi chưa đủ, mà bạn còn phải biết mua sắm thông minh và phù hợp với nhu cầu cá nhân. Chỉ bằng cách lựa chọn tiêu dùng phù hợp với bản thân, bạn mới có thể để dành được nhiều tiền và xây dựng sự giàu có bền vững!

Theo Nhịp sống thị trường

Xem thêm: Nghịch lý người học giỏi đến mấy vẫn thất nghiệp, học trò kém nay làm giám đốc

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận