4 mẹo giúp người hướng nội chóng hòa nhập với môi trường công ty mới

Người hướng nội đôi khi gặp khó trong việc giao tiếp ở môi trường mới, nhất là khi họ mới nhảy việc. Dưới đây là 4 mẹo giúp họ sớm làm quen với điều đó.

Chi Nguyễn
09:00 14/10/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Người hướng nội đôi khi cảm thấy việc quảng giao khiến họ tốn năng lượng, mệt mỏi. Điều này không hẳn là sai, có điều dễ khiến họ gặp hạn chế trong công việc. Nhất là khi mới nhảy việc, sớm hòa nhập với đồng nghiệp và môi trường công ty mới là điều cần thiết. Nếu bạn là người hướng nội đang gặp khó trong việc này, đây là 4 mẹo hữu ích bạn nên biết:

Tập thay đổi cách nhìn nhận vấn đề

Thay đổi tư duy cố hữu là điều khó, nhưng không phải là không thể. Nếu trước kia bạn nghĩ việc giao lưu, xây dựng mối quan hệ là nghĩa vụ, hãy thử coi nó là việc tự nguyện. Thay vì nói "Mình ghét phải làm mấy trò bắt chước để ra vẻ gắn kết thế này", hãy thử nghĩ: "Biết đâu việc quan sát và thử nghiệm này thú vị. Biết đâu mình cũng tìm ra người cùng chí hướng và học hỏi được góc nhìn của người khác". 

Bạn không nhất thiết phải ép mình từ "hướng nội" sang "hướng ngoại". Tuy nhiên, bạn vẫn có thể lựa chọn động lực hợp lý để có thể tham gia vào tập thể.

Tìm ra mối quan tâm chung

4-meo-giup-nguoi-huong-noi-hoa-nhap-nhanh-voi-cong-ty-moi
Tìm ra mối quan tâm chung

Người hướng nội thường tìm kiếm những mối quan hệ sâu sắc và chất lượng. Nếu bạn cho rằng đây là cơ hội để tìm ra những người có chung sở thích và mục tiêu, việc "xã giao" sẽ dễ hơn một chút.

Thông qua trò chuyện, bạn cho đối phương thấy hai bên có thể phối hợp, đóng góp để đạt thành quả tốt đẹp hơn. Nếu bạn quá ngại mở lời để tìm hiểu đối phương, hãy đọc thông tin về họ, tìm hiểu về họ trước khi có cơ hội trao đổi trực tiếp. Vì bạn đã biết về mối quan tâm của họ, cả hai sẽ dễ tìm ra những điểm chung có thể dễ dàng chia sẻ trong tương lai.

Nghĩ về những gì mình có thể cho đi

Đôi khi, bạn sẽ cảm thấy tự ti vào khả năng của mình, cũng sợ rằng mình là kẻ thừa thãi. Điều đó khiến bạn cảm thấy rụt rè, e ngại và không dám phát biểu. Nhưng biết đâu bạn mới là người có nhiều ý tưởng nhất, có thể đóng góp nhiều nhất trong tình huống đó? 

Hãy nhớ lại những lúc bạn thấy vui vì có thể hỗ trợ người khác một cách sâu sắc; ví dụ như đưa ra một lời khuyên khôn ngoan, sự hỗ trợ trong khả năng của bạn. Với tập thể, bạn có thể đóng góp điều đó trên quy mô lớn hơn. Qua đó, bạn sẽ cảm thấy việc trở thành một phần của tập thể/mạng lưới trở dễ dàng hơn.

Tập trung vào lợi ích tập thể

4-meo-giup-nguoi-huong-noi-hoa-nhap-nhanh-voi-cong-ty-moi
Tập trung vào lợi ích tập thể

Đôi khi, "hành động vì một ý nghĩa lớn lao” giúp bạn có động lực thay đổi hơn. Ví dụ, bạn là một nữ trưởng phòng chỉ thích làm việc chuyên môn thay vì quan hệ công chúng. Nhưng khi buộc phải phát biểu với báo chí về thành tích của nhóm, hãy nghĩ rằng việc bạn phát biểu góp phần gia tăng tiếng nói của phụ nữ trong ngành nghề đặc thù nhiều nam giới, thay đổi định kiến giới của xã hội...

Theo Career Builder

Xem thêm: 5 công việc lương khủng không cần bằng cấp, cứ dịp lễ Tết là tiền về như nước

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận