Nữ doanh nhân quyết không cắt lỗ chứng khoán dù bạn bè khuyên nhủ: Tôi tin vào việc "mua thấp, bán cao"

Dù cổ phiếu mình đang nắm giữ bị ảnh hưởng, nữ doanh nhân này vẫn quyết không cắt lỗ mà tiếp tục giữ lại đầu tư. Vì sao lại vậy?

Chi Nguyễn
14:30 15/05/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Jen Glantz là nữ doanh nhân kiêm nhà sáng lập dịch vụ cho thuê phù dâu nổi tiếng Bridemaid for Hire (Mỹ). Cô là nhà sáng tạo dự án Finally the Bride, người dẫn chương trình podcast You're Not Getting Any Younger và tác giả nhiều cuốn sách bán chạy như "All My Friends are Engaged" và "Always a Bridesmaid for Hire".

Được biết, ngay trước khi đại dịch xảy ra, cô lần đầu tiên biết tới thị trướng chứng khoán vì được bạn thân giới thiệu. Khi ấy, những khoản lợi nhuận đáng kể mà cô nhìn thấy từ những năm trước đã khiến Jen muốn tham gia thị trường. Đến nay, nữ doanh nhân đã tham gia đầu tư được khoảng 2 năm, hầu hết các cổ phiếu cô nắm giữ đều tăng trưởng tốt.

4-ly-do-khien-nu-doanh-nhan-quyet-khong-cat-lo-du-ban-be-khuyen-nhu
en Glantz là nữ doanh nhân kiêm nhà sáng lập dịch vụ cho thuê phù dâu nổi tiếng Bridemaid for Hire

Dù vậy, vào đầu năm 2022, thị trường chứng khoán bất ngờ biến động, khiến nhiều cổ phiếu cô nắm giữ đã bị ảnh hưởng và giảm giá. Bạn bè cô khuyên rằng cô nên bán cổ phiếu đang nắm giữ càng sớm càng tốt vì thị trường đang đi xuống. Không phải là một chuyên gia tài chính, chỉ là 1 người làm kinh doanh đam mê "chơi chứng" được vài năm, liên tục đưa ra những lời khuyên như vậy khiến cô nàng khá hoang mang.

Dù vậy, sau một thời gian suy nghĩ, Jen Glantz vẫn quyết định giữ cổ phiếu lại. Cô nhận ra những lời tư vấn đó không phù hợp với chiến lược đầu tư của mình với 4 lý do:

Thị trường luôn phục hồi

Mặc dù rất khó để dự đoán khi nào thị trường sẽ phục hồi hay lại biến động tiếp, nhưng dù thế nào chúng cũng sẽ xảy ra. Khi nhìn vào tất cả các cuộc suy thoái lớn của Mỹ, thị trường chứng khoán đến cuối cùng luôn phục hồi. Nữ doanh nhân này tin rằng trong dài hạn, cổ phiếu luôn trên đà tăng trưởng.

4-ly-do-khien-nu-doanh-nhan-quyet-khong-cat-lo-du-ban-be-khuyen-nhu
Cắt lỗ không sai, nhưng nếu ta không biết nên làm gì với tiền của mình sau đó, thì ta sẽ mất đi một khoản tiền không đáng

Nếu ta bán cổ phiếu ở mức giá thấp, ta sẽ luôn bị thua lỗ. Cắt lỗ không sai, nhưng nếu ta không biết nên làm gì với tiền của mình sau đó, thì ta sẽ mất đi một khoản tiền không đáng. Đặc biệt, điều này có thể khiến ta tiếc nuối hơn khi lỡ cắt lỗ vào đáy thị trường. Jen tin rằng nếu ta nắm giữ cổ phiếu trong vòng 5 năm, chúng sẽ luôn sinh lời.

Tin vào việc "mua thấp, bán cao"

Sau khi nhận được lời khuyên của bạn, Jen Glantz lại nghĩ ngay tới việc mua thêm cổ phiếu từ công ty tốt đang có chiết khấu cao. Cô đã đầu tư thêm tiền vào 3 công ty mà vốn cô nàng đã sở hữu cổ phiếu.

Với nữ doanh nhân này, chiến lược đầu tư "mua thấp, bán cao" là thứ cô theo đuổi. Cô không tin vào việc bán bớt cổ phiếu ở mức giá thấp trong khi công ty vẫn đang hoạt động tốt và cổ phiếu có thể sẽ bật tăng trở lại.

Không mua bán khi hoảng sợ

4-ly-do-khien-nu-doanh-nhan-quyet-khong-cat-lo-du-ban-be-khuyen-nhu
Jen thừa nhận trước đây bản thân đã tiếp cận tài chính với thái độ dựa trên nỗi sợ hãi với một tư duy quá thông thường

Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng tới quyết định của ta, và cảm xúc là một trong số đó. Jen thừa nhận trước đây bản thân đã tiếp cận tài chính với thái độ dựa trên nỗi sợ hãi với một tư duy quá thông thường. Sau nhiều năm cố gắng, giờ cô mới có thể cân bằng lại tư duy của mình với tiền bạc, tập trung vào thực tế và chiến lược.

Việc thôi thúc bán ra một cách hoảng loạn là một sai lầm, khiến ta mất nhiều hơn được. Đó là lý do vì sao Jen luôn đảm bảo bản thân đã dành đủ thời gian nghiên cứu và hiểu bản chất của vấn đề.

Luôn ghi nhớ tầm nhìn dài hạn

Hiện tại, Jen Glantz đang có ý định nắm giữ hơn 50% tổng số cổ phiếu trong 10 năm tới vì tin tưởng vào tiềm năng của công ty. Hiện tại, giá trị thị trường của cổ phiếu có thể giảm, nhưng Jen luôn cố gắng nhớ lý do vì sao cô đã mua cổ phiếu đó.

Theo Goldman Sachs, lợi nhuận trung bình của thị trường chứng khoán trong 10 năm là 9,2%. Do đó, không có lý do gì để bán một số cổ phiếu này ngay bây giờ nếu ta có mục tiêu đầu tư dài hạn.

Theo Pháp luật & Bạn đọc

Xem thêm: Nữ doanh nhân hé lộ 5 chiến lược giúp cô tiết kiệm cả ngàn đô mỗi tháng dù vẫn mê mệt shopping

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận