Bài học đắt giá từ Warren Buffett: 4 lựa chọn tạo sự khác biệt giữa người hành động và kẻ mộng mơ

Tỷ phú Warren Buffett cho rằng, có 4 sự lựa chọn trong cuộc sống tạo ra sự khác biệt giữa người hành động và kẻ mộng mơ.

Chi Nguyễn
09:21 11/06/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tỷ phú Warren Buffett là huyền thoại về đầu tư, người được mệnh danh là "nhà hiền triết xứ Omaha". Ông khiến người khác nể phục không chỉ bởi những bài học đầu tư đắt giá, mà còn ở những triết lý nhân sinh sâu sắc.

Mơ mộng một chút về cuộc đời mình chẳng có gì sai, nhưng cứ mãi đắm chìm trong đó thì ta sẽ chẳng bao giờ tiến về phía trước được. Người thành công là những người hành động, họ biết cách biết ước mơ của mình thành hiện thực thay vì chỉ mơ về nó. Theo Buffett, có 4 lựa chọn trong cuộc sống có thể tạo ra sự khác biệt giữa người hành động (do-er) và kẻ mộng mơ (dreamer):

Chọn bạn bè khôn ngoan

Tỷ phú Warren Buffett cho rằng, bạn bè là những người có thể ảnh hưởng lớn đến ta. Bill Gates, bạn thân của Buffett từng nói rằng: "Trong số tất cả những điều tôi học được từ Warren, điều quan trọng nhất có lẽ là tình bạn. Như Warren từng nhấn mạnh trong một buổi nói chuyện với sinh viên vài năm trước ‘Bạn sẽ phát triển theo hướng của những người mà bạn kết giao'.

4-lua-chon-tao-su-khac-biet-giua-nguoi-hanh-dong-va-ke-mong-mo
Bạn sẽ phát triển theo hướng của những người mà bạn kết giao

Những người bạn mà bạn có sẽ giúp hình thành nên bạn trong cuộc đời. Hãy kết bạn với một số người bạn tốt và giữ họ bên mình cho đến cuối đời. Và hãy để họ là những người mà bạn luôn cảm thấy thích thú và ngưỡng mộ".

Đi ngủ với cái đầu thông minh hơn

Tỷ phú 90 tuổi này có một bí quyết lâu năm để trở nên thông minh hơn, đó là "công thức Buffett". Một trong những điều quan trọng nhất của công thức này là "đi ngủ với cái đầu thông minh hơn". Buffett nhận định: "Đó là cách kiến thức hình thành, giống như lãi suất kép".

Buffett đã làm rất nhiều điều để trau dồi kiến thức cho bản thân, và một trong số đó là đọc nhiều sách. Chủ tịch Berkshire Hathaway dành tới 80% thời gian một ngày chỉ để đọc sách, báo cáo và tài liệu. Tất nhiên, ta không nhất thiết phải dành từng đấy thời gian để đọc như ông. Sau cùng, "công thức Buffett" chỉ là công cụ giúp ta thay đổi và tạo ra sự tiến bộ nào đó giúp cải thiện cuộc sống.

Đầu tư vào bản thân

4-lua-chon-tao-su-khac-biet-giua-nguoi-hanh-dong-va-ke-mong-mo
Khoản đầu tư quan trọng nhất mà bạn có thể thực hiện là vào chính bản thân mình

Warren Buffett cho rằng: "Khoản đầu tư quan trọng nhất mà bạn có thể thực hiện là vào chính bản thân mình". Việc đầu tư này bao gồm cả nâng cao năng lực cá nhân và nghề nghiệp giúp ta có nhiều cơ hội thăng tiến hơn.

Đặc biệt, tỷ phú 90 tuổi này đã sớm ý thức được tầm quan trọng của kỹ năng giao tiếp. Nếu không nói chuyện rõ ràng, mạch lạc, thật khó để ta giải thích cho người khác ý định và mong muốn của mình. Vì thế, ông đã đầu tư rất nhiều vào việc cải thiện nó, bởi ông cho rằng đó cách làm tăng giá trị bản thân tốt nhất. Buffett từng chia sẻ: Một cách dễ dàng để trở nên đáng giá hơn 50% so với hiện tại là trau dồi kỹ năng giao tiếp - cả bằng văn bản và lời nói".

Học cách nói không

Giống như nhiều vị triệu phú, tỷ phú khác, Warren Buffett cho rằng thứ tuyệt vời và đắt giá nhất chính là thời gian. Ông cho rằng cách sử dụng thời gian rất quan trọng, và ta tuyệt đối không được để lãng phí nó.

Vì thế, đừng tốn thời gian vào những việc vô ích, hay để dành cho những kẻ không đáng. Nhà đầu tư huyền thoại này từng nói: "Sự khác nhau giữa người thành công và người cực kỳ thành công là người cực kỳ thành công nói không với hầu hết mọi việc".

Tỷ phú Warren Buffett chia sẻ về điểm yếu lớn nhất của ông: "Quá tin tưởng vào đội ngũ quản lý mình có"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận