4 bài học về quản lý tài chính sâu sắc ai cũng cần ngẫm ra sau đại dịch 

Đại dịch làm xáo trộn cuộc sống của con người, do đó ta cần có những suy nghĩ khác về vấn đề quản lý tài chính bản thân.

Chi Nguyễn
11:39 25/08/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Có thể nói, đại dịch COVID-19 đã khiến cho cuộc sống bình thường của toàn thế giới đảo lộn. Nhiều người lâm vào cảnh mất việc, bị cắt giảm lương, khiến cho thói quen chi tiêu và quản lý tài chính của chúng ta phải thay đổi. 

Hiện tại, tình hình dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp, cũng đồng nghĩa với việc ta sẽ phải tiếp tục thích nghi với quy tắc tiền bạc mới. Nếu không nhanh chóng thay đổi, ta sẽ dễ gặp sai lầm và khiến mình rơi vào cảnh nợ nần, khốn khó. Dưới đây là 4 bài học về quản lý tài chính quan trọng mà ai cũng nên biết:

Cần có quỹ khẩn cấp

4-bai-hoc-ve-quan-ly-tai-chinh-sau-sac-duc-ket-sau-dai-dich
Cần có quỹ khẩn cấp

Từ trước, nhiều chuyên gia tài chính đã khuyên rằng ta nên có quỹ rủi ro hay quỹ khẩn cấp để đề phòng các tình huống bất ngờ. Đây là nguồn hỗ trợ tài chính trong trường hợp ta không may bị mất việc, giảm lương hay rơi vào trường hợp khẩn cấp về y tế.

Nếu điều kiện cho phép, hãy đảm bảo trích ra một khoản thu nhập nhất định mỗi tháng để lập quỹ khẩn cấp. Sẽ không có con số cụ thể nào phù hợp với tất cả mọi người, mà ta nên dựa trên thu nhập và cách chi tiêu của bản thân. Dù vậy, các chuyên gia khuyên rằng ta nên có số tiền trong quỹ khẩn cấp tương đương với ít nhất 6 tháng chi phí sinh hoạt.

Tiết kiệm nhiều hơn

4-bai-hoc-ve-quan-ly-tai-chinh-sau-sac-duc-ket-sau-dai-dich
Tiết kiệm nhiều hơn

Đại dịch bùng phát khiến chúng ta thay đổi hoàn toàn thói quen sống. Trước kia, chúng ta thường xuyên đi ăn nhà hàng, đi xem phim ngoài rạp, mua sắm, đi tập gym... Thế nhưng, hiện tại ta phải làm quen với việc tự đi chợ, nấu ăn, mua sắm hợp lý, tập thể dục tại nhà,...

Cũng vì thế, ta sẽ nhận ra rằng mình có thể tiết kiệm được nhiều hơn thực tế. Trước kia, ta có thói quen tiêu xài theo cảm hứng, thì giờ đây sẽ phải cẩn thận hơn trong chi tiêu. Qua nhiều ngày giãn cách xã hội, hẳn không ít người nhận ra họ cần thay đổi lối sống, cắt giảm các khoản chi tiêu không cần thiết và tiết kiệm nhiều hơn.

Không có gì là 100% chắc chắn

4-bai-hoc-ve-quan-ly-tai-chinh-sau-sac-duc-ket-sau-dai-dich
Không có gì là 100% chắc chắn

Trước đại dịch, hẳn ta nghĩ rằng mình sẽ làm công việc này mãi mãi, bởi nó rất ổn định. Thế nhưng, hiện tại có rất nhiều người, dù là làm ngành nghề gì, lĩnh vực nào cũng đều phải đối mặt với tình trạng mất việc, giảm lương và sống trong cảnh nghèo khó. 

Nếu ta đang có một công việc tốt, thu nhập ổn định giữa mùa dịch đấy là điều may mắn. Nhưng có một sự thực là, không có gì là 100% chắc chắn, cũng chẳng có công việc nào luôn đảm bảo ổn định. Vì thế, hãy quản lý tài chính, lập các khoản tiết kiệm và đầu tư ngay khi có thể. Đó là một trong nhiều cách dự phòng khẩn cấp, giúp ta vượt qua khó khăn.

Đa dạng các khoản đầu tư

4-bai-hoc-ve-quan-ly-tai-chinh-sau-sac-duc-ket-sau-dai-dich
Đa dạng các khoản đầu tư

Danh mục đầu tư đa dạng sẽ là chìa khóa giúp ta vượt qua khó khăn. Bên cạnh đó, tận dụng việc thị trường có nhiều biến động, ta cũng có thể sinh lời bất ngờ.

Hãy xem xét và cân đối lại danh mục đầu tư của mình khi các loại tài sản ta đang sở hữu có sự biến động. Đó có thể là vàng, ngoại tệ, cổ phiếu, nhà đất... Đầu tư bao nhiêu, đầu tư tài sản nào cũng cần phụ thuộc vào sự nghiên cứu và chấp nhận rủi ro của bản thân.

Youtuber Đài Loan hé lộ bí quyết quản lý chi tiêu hiệu quả cho người mới đi làm, giúp tiết kiệm gần 1 tỷ đồng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận