4 bài học tài chính đắt giá từ người phụ nữ giàu nhất lịch sử phố Wall Hetty Green

Nhắc đến Hetty Green, người ta nhớ ngay tới doanh nhân kiêm nhà đầu tư được mệnh danh là người phụ nữ giàu nhất lịch sử phố Wall ở Mỹ.

Chi Nguyễn
12:17 08/03/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Hetty Green là một nữ doanh nhân người Mỹ nổi tiếng, hay còn được biết đến là "Phù thủy phố Wall". Bà sinh ra trong một gia đình thương nhân giàu có, thừa kế doanh nghiệp đánh bắt cá voi của cha. Khi bà qua đời vào năm 1916, tài sản bà sở hữu lên tới 100 triệu USD - tương đương 1/500 GNP (tổng sản lượng quốc gia). Bà đứng thứ 36 trong danh sách 100 người Mỹ giàu nhất, được giới tài chính gọi là "người phụ nữ giàu nhất lịch sử phố Wall".

Tuy một phần tài sản của Hetty đến từ doanh nghiệp của cha, nhưng lý do khiến bà trở nên thực sự giàu có là nhờ đầu tư. Ngay từ khi còn nhỏ, bà đã tìm hiểu về kinh doanh và đầu tư nhờ thường xuyên phải đọc báo cáo tài chính và giao dịch chứng khoán cho ông bà nội. Năm lên 10 tuổi, không chỉ chăm chỉ học tập, bà còn phụ việc cho cha ở văn phòng, thường xuyên tích lũy kinh nghiệm.

4-bai-hoc-tai-chinh-dat-gia-tu-phu-thuy-pho-wall-hetty-green
Hetty Green được mệnh danh là "người phụ nữ giàu nhất lịch sử phố Wall"

Sau khi bố mẹ bà qua đời, Hetty Green sở hữu một gia tài kếch xù, và đó cũng chính là nguồn vốn để bà đầu tư. Bà đổ tiền vào chứng khoán, trái phiếu chính phủ, vàng hay bất cứ thứ gì mà Hetty cho rằng có thể sinh lời. Thậm chí, sau này bà giàu đến mức có thể cho ngân hàng vay tiền, hai lần bảo lãnh cho New York vào năm 1989 và năm 1901 với các khoản vay hơn 1 triệu USD.

Với những kinh nghiệm đầu tư xuất sắc, bà thường được các nhà đầu tư tìm tới hỏi ý kiến. Dưới đây là 4 bài học đắt giá mà ta có thể tiếp nhận từ Hetty Green:

Tiết kiệm cực độ

Tuy sở hữu khối tài sản kếch xù, Hetty Green lại là một người sống vô cùng tiết kiệm. Trên thực tế, bà khá là tằn tiện đến keo kiệt, thậm chí còn bị nói là "tỷ phú kiệt xỉ nhất mọi thời đại".

4-bai-hoc-tai-chinh-dat-gia-tu-phu-thuy-pho-wall-hetty-green
Tuy sở hữu khối tài sản kếch xù, Hetty Green lại là một người sống vô cùng tiết kiệm

Người ta kể rằng, khi bị ốm, Hetty sẽ cải trang và đến phòng khám miễn phí. Khi trời có tuyết, bà đi bộ thay vì thuê xe riêng. Thậm chí, bà từng mất hàng giờ đồng hồ để tìm kiếm một con tem 2 xu đã bị đặt nhầm chỗ sau một chuyến xe dài. Con trai bà, Ned từng bị gãy chân khi còn nhỏ, nhưng lại chỉ được đi khám ở trung tâm y tế công cho người nghèo. Chính điuề này đã khiến đôi chân của Ned bị hoại tử và phải cắt bỏ. 

Tuy tằn tiện là thế, đây dường như chính là "may mắn" tài chính của Hetty, Bà hiểu rằng, đồng tiền rất có giá trị, và bà rất quý trọng những gì mình kiếm được. Nếu ta không thể tiết kiệm tiền, lợi nhuận từ đầu tư sẽ không còn ý nghĩa.

Đầu tư thận trọng

Hetyt đầu tư rất thận trọng, chủ yếu là mua trái phiếu và bất động sản. Bà đã mua trái phiếu Hoa Kỳ từ năm 1865 - 1867, thời điểm mà Nội chiến vẫn đang gây những khủng hoảng trong kinh tế. Thậm chí, bà còn cho người khác vay tiền, rồi giữ đất của họ như là tài sản thế chấp.

Nhờ đầu tư khôn ngoan, người phụ nữ này có thể vượt qua những đợt khủng hoảng. Chưa kể, bà còn có đủ ngân sách để mua thêm bât động sản, trong khi nhiều người khác phải cầm cố.

Đầu tư dựa trên nguồn lực

4-bai-hoc-tai-chinh-dat-gia-tu-phu-thuy-pho-wall-hetty-green
Tôi luôn cố gắng để đối xử công bằng với tất cả mọi người, nhưng nếu ai đó chống lại tôi, tôi sẽ cho anh ta tất cả ‘cuộc chiến' anh ta muốn

Dù thời điểm đó vẫn còn mang nặng tư tưởng "trọng nam khinh nữ", Hetty vẫn sống cuộc sống theo ý của mình. Bà từng nói: "Tôi luôn cố gắng để đối xử công bằng với tất cả mọi người, nhưng nếu ai đó chống lại tôi, tôi sẽ cho anh ta tất cả ‘cuộc chiến' anh ta muốn".

Tất nhiên, điều đó khiến nữ doanh nhân này không được yêu thích cho lắm, nhưng bà chẳng mấy khi quan tâm. Hetty Green không để ai thúc ép hoặc tác động tới quyết định tài chính của mình. Hãy nhớ rằng, mục tiêu tài chính của ta là duy nhất, không có lý do gì khiến chúng phải giống bất kỳ ai.

Quyên góp lặng lẽ

Dù nổi tiếng là một người yêu tiền quá độ và keo kiệt, nhưng thực ra Hetty rất hào phóng. Bà được biết đến với việc cho vay tiền dưới lãi suất thị trường để giúp đỡ những người gặp khó khăn. Bà không muốn được công nhận cho việc tốt của mình, mà chỉ làm nó một cách lặng thầm. Đôi khi quyên góp lặng lẽ cũng là cách cống hiến cho đời sau những khoản đầu tư hiệu quả.

Theo Pháp luật & Bạn đọc

Xem thêm: BTV Ngọc Trinh tâm sự: "Tôi kiếm được 1 tỷ rưỡi đầu tiên từ hồi sinh viên, giờ thấy mình dại"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận