3 thói quen chi tiêu tai hại có thể khiến bạn rỗng túi nếu không nhận ra sớm

Cách chi tiêu của bạn có thể khiến bạn khốn khó, và đây là 3 thói quen tiền bạc tai hại có thể khiến bạn rỗng túi nếu không nhận ra sớm.

Chi Nguyễn
4 ngày trước Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Sống trong phạm vi – hoặc dưới – mức thu nhập của mình có thể giống như một cuộc chiến liên miên. Ngay cả khi bạn theo dõi chi tiêu, thường xuyên xem xét ngân sách và có kế hoạch tiết kiệm, có vẻ như bạn vẫn không tiến bộ. Lý do có thể là một số thói quen chi tiêu hiện đại và bạn thậm chí có thể không nhận ra mình đang làm gì.

Sau đây là 3 thói quen chi tiêu có thể gây bất lợi cho bạn nếu bạn không cẩn thận.

Chi tiêu tiền dựa trên phương tiện truyền thông xã hội

3-thoi-quen-chi-tieu-tai-hai-co-the-khien-ban-rong-tui-mau-bo-di-1

Theo Khảo sát về sự giàu có hiện đại của Charles Schwab năm 2023, một phần ba số người (33%) mua hàng dựa trên những gì họ thấy bạn bè và người có ảnh hưởng chia sẻ trên phương tiện truyền thông xã hội. Thế hệ Z là thủ phạm lớn nhất, với 55% cho biết quyết định mua hàng của họ dựa trên xu hướng TikTok mới nhất hoặc nội dung truyền thông xã hội khác.

Nhận lời khuyên về tài chính từ những người có ảnh hưởng

Giống như việc chi tiêu tiền bạc, một phần ba số người được khảo sát cho biết họ đưa ra quyết định dựa trên những gì họ thấy trên phương tiện truyền thông xã hội. Một lần nữa, Thế hệ Z có nhiều khả năng làm điều này nhất, với 50% đưa ra quyết định đầu tư và 46% đưa ra quyết định tài chính dựa trên lời khuyên từ bạn bè hoặc người có ảnh hưởng trên phương tiện truyền thông xã hội.

Chi tiêu theo người quen

3-thoi-quen-chi-tieu-tai-hai-co-the-khien-ban-rong-tui-mau-bo-di-2

Ý tưởng chi tiền mà bạn không có để hòa nhập với bạn bè không phải là trào lưu mới, nhưng mạng xã hội có thể làm trầm trọng thêm thói quen tiêu tiền không lành mạnh này. Một nghiên cứu gần đây cho thấy 30% người tiêu dùng thế hệ thiên niên kỷ và thế hệ Z đã đi vay nợ để họ không cảm thấy bị bỏ rơi.

Mạng xã hội có thể không phải là kẻ thù của thói quen tài chính tốt, nhưng nó có thể gây ra rủi ro. Khi bạn liên tục bị những người có ảnh hưởng, bạn bè và gia đình chia sẻ về giao dịch mua hoặc kỳ nghỉ gần đây nhất của họ tấn công, thật khó để không cảm thấy như mọi người đều có mọi thứ mà bạn không có. Nhưng bạn không nhìn thấy toàn bộ câu chuyện hoặc nhận được tất cả thông tin.

Thay vì đưa ra quyết định mà không có toàn cảnh, hãy đưa ra quyết định tài chính dựa trên tình hình và mục tiêu dài hạn của bạn. Bạn có thể cuộn qua TikTok hoặc Instagram để xem xu hướng và ý tưởng mới nhất, nhưng hãy suy nghĩ kỹ trước khi thêm chúng vào giỏ hàng nếu bạn muốn đạt được mục tiêu tài chính của mình.

Xem thêm: Ông hoàng kinh doanh Kazuo Inamori và 4 chân lý của sự giàu có: Người biết sớm dễ làm nên chuyện

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận