Founder công ty tài chính đúc kết 3 sai lầm cố hữu về tiền bạc khiến người trẻ khó làm giàu

Sunny Israni là founder công ty tài chính cá nhân Clasp, người đã dành 100 giờ để phỏng vấn người trẻ và phát hiện 3 sai lầm về tiền bạc của họ.

Chi Nguyễn
17:04 26/08/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Sunny Israni là founder của 3 công ty khởi nghiệp, bao gồm: Clasp (công ty công nghệ tài chính cá nhân), Zoraab (công ty thương mại điện tử) và The Fresh (một cơ quan phát triển web). Anh là một kỹ sư phần mềm full-stack với hơn 10 năm kinh nghiệm, một kỹ sư thương mại từng làm việc nhiều năm ở Bloomberg. 

Trước đó, anh cũng từng có 5 năm là nhà phân tích phái sinh tín dụng trên sàn giao dịch Merrill Lynch. Nhiều bài viết của anh được đăng tải trênBusiness Insider, NYTimes và Today Show. Tò mò về thói quen tiền bạc của người trẻ, Sunny đã dành thời gian đi phỏng vấn nhiều người trên khắp nước Mỹ.

3-sai-lam-co-huu-ve-tien-bac-khien-nhieu-nguoi-tre-kho-lam-giau
Sunny Israni là founder của 3 công ty khởi nghiệp, trong đó có ứng dụng tài chính cá nhân nổi tiếng Clasp

Israni muốn tìm ra điều gì đã làm nên sự khác biệt giữa người trẻ tiêu tiền thông minh và những người còn lại. Anh sớm phát hiện ra rằng, bí quyết chi tiêu thông minh không nằm ở thu nhập hay vị trí địa lý, mà là ở tư duy tiền bạc. Rất nhiều người không có nhận thức rõ ràng về giá trị tiền bạc trong cuộc sống, và thường chi tiêu quá mức trong cuộc sống bình thường. Dưới đây là 3 sai lầm cố hữu về tiền bạc khiến người trẻ khó làm giàu:

Không biết mình kiếm tiền để làm gì

Israni cho hay, tư duy là thứ quyết định thành công của mọi người, và tiêu tiền cũng thế. Anh nói: "Khi nói chuyện với người trẻ, tôi có cảm giác họ đang miêu tả chính bản thân họ khi miêu tả thói quen quản lý tiền bạc. Giống như việc tiêu tiền có thể khẳng định được giá trị của bản thân vậy". 

3-sai-lam-co-huu-ve-tien-bac-khien-nhieu-nguoi-tre-kho-lam-giau
Những người không biết quản lý tiền bạc thường không hiểu tiền có vai trò gì trong cuộc đời mình

Tức là, rất nhiều người không biết tiền có ý nghĩa gì với mình, không biết mình kiếm tiền để làm gì. Những người trẻ biết làm giàu từ sớm thường xác định được bản thân muốn gì và mục tiêu cuộc đời ra sao. Founder công ty tài chính này cho biết: "Tôi đã nói chuyện với một người có ý thức tiết kiệm tiền từ rất sớm. Anh ấy nhận thức rõ tiền có ý nghĩa ra sao với mình. Những người không biết quản lý tiền bạc thường không hiểu tiền có vai trò gì trong cuộc đời mình".

Vì thế, những người không biết ý nghĩa của đồng tiền thường có thói quen chi tiêu xấu. Họ không mấy khi đưa ra quyết định khôn ngoan và thường rất mông lung.

Không đặt giới hạn cho việc chi tiêu xã giao

Một thói quen xấu trong chi tiêu mà người trẻ dễ mắc là chi tiêu quá tay trong các tình huống giao tiếp xã hội. Trong khi đó, người khôn ngoan sẽ đặt ra giới hạn cho bản thân. Sunny Israni nhận định: "Khi đi gặp gỡ, giao lưu, tâm lý mọi người thường chi tiêu mạnh tay hơn. Tuy nhiên, khi nhìn vào những người quản lý tài chính khôn ngoan, tôi thấy họ hiểu rõ vòng tròn bạn bè của mình và biết tham gia những sự kiện hay hoạt động phù hợp".

3-sai-lam-co-huu-ve-tien-bac-khien-nhieu-nguoi-tre-kho-lam-giau
Khi đi gặp gỡ, giao lưu, tâm lý mọi người thường chi tiêu mạnh tay hơn

Những người không giỏi về quản lý chi tiêu thường không thành thục với bạn bè về tình hình tài chính của mình. Họ tiêu xài theo thói quen và thường lâm vào tình trạng tiêu xài quá tay. Thế nhưng, Israni cho rằng việc cắt giảm chi tiêu vui chơi, gặp gỡ bạn bè không phải là giải pháp. Quan trọng là ta phải tự đặt ra giới hạn cho bản thân, biết đâu là thứ nên làm và không nên làm.

Suy nghĩ theo kiểu "sống đến đâu hay đến đó"

Theo Israni, nhiều người trẻ nghĩ rằng họ sẽ chẳng thể thay đổi được điều gì, và sẽ ngừng cố gắng. Họ sẽ phó mặc mọi thứ cho số phận, "sống đến đâu hay đến đó". Founder này cho biết: "Sau khi trải qua một số chuyện, họ chuyển sang trạng thái tâm lý ‘mặc kệ tất cả’ và cảm giác như mình không thể gượng dậy nữa. Những người này cảm thấy thua kém bạn bè đồng trang lứa đến mức họ chỉ muốn buông bỏ mọi thứ".

3-sai-lam-co-huu-ve-tien-bac-khien-nhieu-nguoi-tre-kho-lam-giau
Những người này cảm thấy thua kém bạn bè đồng trang lứa đến mức họ chỉ muốn buông bỏ mọi thứ

Theo anh, đây là một tư duy rất tiêu cực, đặc biệt nếu ta có xuất phát điểm thấp. Chỉ khi thay đổi suy nghĩ thì ta mới có thể cải thiện tình hình tài chính của mình. Nếu cứ duy trì tâm lý mặc kệ ấy, ta sẽ chẳng bao giờ quản lý tài chính của mình hợp lý.

Trong khi đó, những người biết tiêu tiền thường mong muốn có thể cải thiện cuộc sống của mình. Họ không cho phép bản thân bi quan, cũng không để khó khăn cản bước họ trên con đường thực hiện các mục tiêu tài chính.

(Theo Business Insider, Wartaekonomi, hr-portal.ru)

4 bài học về quản lý tài chính sâu sắc ai cũng cần ngẫm ra sau đại dịch

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận