Dư dả tuổi 30, đây là 3 quyết định tài chính đúng đắn của tôi: May mắn nhất là không đầu tư chứng khoán

Thay vì đầu tư chứng khoán khi vốn còn quá ít, tôi đã chọn tiết kiệm để trả nợ, mua nhà trước. Nhờ vậy, ở tuổi 30, tôi đã có nơi ở riêng, chưa kể còn có dư dả tiền để đầu tư,

Chi Nguyễn
14:45 29/11/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Hiện tại tôi đã 32 tuổi, cuộc sống khá thoải mái và tài chính dư dả. Theo tôi, điều này bắt nguồn do 3 quyết định tài chính đúng đắn tôi đã làm ở tuổi 20:

- Không đầu tư vào chứng khoán.

- Chăm chỉ tiết kiệm.

- Có thu nhập từ một nghề tay trái.

Nhờ 3 quyết định này, tài chính của tôi đã tăng lên đáng kể, không thâm hụt vì mạo hiểm. Sau 12 năm, tôi đã có trong tay tài sản đáng kể, có nhà, có xe và có tiền rảnh rỗi để đầu tư.

Không đầu tư vào chứng khoán 

Nhiều người nghĩ rằng, cách nhanh nhất để làm giàu là đầu tư. Cũng không ít người bất ngờ khi nghe tôi nói rằng việc tự do tài chính của tôi ở thời điểm hiện tại không phải đến từ đầu tư. Thực ra, ở tuổi 20, tôi đã đầu tư rất nhiều, chỉ không phải là vào thị trường chứng khoán. Thay vào đó, tôi bồi dưỡng kiến thức cho bản thân, vì tôi nghĩ đó mới là cách tăng thu nhập nhanh chóng nhất.

3-quyet-dinh-tai-chinh-dung-dan-giup-toi-song-du-da-o-tuoi-30
Thay vì đầu tư chứng khoán, tôi đã quyết định đầu tư kiến thức

Vì thế, tôi đã chấp nhận vay 50.000 USD (1,1 tỷ) để lấy tấm bằng cao học kinh tế. 13 tháng sau, thu nhập của tôi tăng gấp đôi, chưa kể tôi được hưởng các quyền lợi cơ bản khác như bảo hiểm, lương hưu. Với số tiền dư ra, tôi không đầu tư vì 3 lý do sau:

- Tôi có khoản nợ với lãi suất 5%.

- Tôi cần đóng khoản trợ cấp lương hưu, tôi cũng cần tiết kiệm để nghỉ hưu sớm.

- Cuộc khủng hoảng tài chính đã ảnh hưởng tới gia đình tôi vào năm 2008 khiến tôi cảm thấy sợ hãi không muốn đầu tư.

Sống tiết kiệm

3-quyet-dinh-tai-chinh-dung-dan-giup-toi-song-du-da-o-tuoi-30
Dù đã đi làm, tôi tiếp tục duy trì nếp sống hồi sinh viên để tiết kiệm

Sau khi tốt nghiệp đại học và đi làm, tôi có đủ tiền để mua ô tô và thuê căn hộ lớn hơn nhưng tôi đã không làm thế. Thay vào đó, tôi tiếp tục duy trì nếp sống hồi sinh viên. Điều này giúp tôi trả hết món nợ sinh viên, trang trải chi phí sinh hoạt, thậm chí có tiền để mua nhà.

Ở thời điểm hiện tại, giá nhà đã tăng gấp đôi so với 5 năm trước. Có nghĩa là, nếu đợi đến bây giờ mới mua nhà, tôi sẽ chẳng thể trả được khoản tiền thế chấp. Tôi có thể làm được những điều này đều nhờ vào việc chấp nhận sống tiết kiệm.

Tìm nghề tay trái

3-quyet-dinh-tai-chinh-dung-dan-giup-toi-song-du-da-o-tuoi-30
Với tôi, việc kiếm thêm nghề tay trái là một lựa chọn sáng suốt để gia tăng thu nhập

Với tôi, việc kiếm thêm nghề tay trái là một lựa chọn sáng suốt để gia tăng thu nhập. Nếu có hai nguồn thu nhập và mỗi nguồn có thể trợ giúp nhau trang trải chi phí sinh hoạt cơ bản thì tôi ít khi dùng tới quỹ khẩn cấp. 

Công việc tay trái của tôi là viết báo, nó giúp tôi đủ để trang trải chi phí sinh hoạt của mình. Tôi sẽ không bỏ việc này bởi nó có thể giúp tôi kiếm được nhiều tiền hơn, hơn nữa đây cũng là công việc tôi yêu thích và giúp tôi làm việc một cách tự do. Với khoản tiền trong quỹ khẩn cấp, do không cần dùng tới nữa nên tôi đã mang đi đầu tư, khiến tiền đẻ ra tiền.

Theo MD 

Xem thêm: 5 chìa khóa vàng khiến người giàu ngày một giàu thêm: Đừng làm việc vì tiền, để tiền làm cho mình

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận