3 điểm cộng đắt giá của xu hướng tiêu dùng dưới mức mà người trẻ cần lưu ý: Tiết kiệm quá cũng không tốt

Theo các chuyên gia, đây là 3 điểm cộng đắt giá của xu hướng tiêu dùng dưới mức mà người trẻ cần lưu ý để tài chính tương lai ổn định.

Chi Nguyễn
6 ngày trước Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Các trang mạng xã hội như TikTok thường tác động đến người tiêu dùng để họ mua hàng mới, nhưng một số xu hướng có thể giúp ích cho tình hình tài chính cá nhân của bạn. Ví dụ, "underconsumption core" (tiêu dùng dưới mức hay tiêu dùng dưới mức tối giản) là một xu hướng trên TikTok, trong đó những người sáng tạo nêu bật cách họ tái sử dụng sản phẩm, làm cho sản phẩm bền lâu và nói chung là tránh rơi vào chu kỳ liên tục mua hàng mới.

Xu hướng này tương tự như những xu hướng khác như thử thách không mua hoặc thử thách không chi tiêu, khuyến khích nghỉ một tháng không mua những thứ không cần thiết. Tuy nhiên, underconsumption core còn đi xa hơn theo nghĩa là nó liên quan nhiều hơn đến việc áp dụng một lối sống tránh xa các xu hướng như thời trang nhanh và tiêu dùng đại trà nói chung. Và những thay đổi này dường như không chỉ là mốt nhất thời.

Greg Stoller, giảng viên chính, chiến lược và đổi mới, Trường Kinh doanh Questrom của Đại học Boston, cho biết: "Khi tôi mới nghe về thử thách không mua, tôi cũng nghĩ rằng đó là mốt nhất thời. Tôi rất ngạc nhiên khi những gì được cho là phải thực hiện trong một tháng giờ đã được mở rộng thành một khoảng thời gian dài hơn thông qua xu hướng tiêu dùng dưới mức".

3-diem-cong-dat-gia-cua-tieu-dung-duoi-muc-ma-nguoi-tre-can-luu-y

“Điều đó làm dịu đi mối lo ngại của tôi rằng đây là một chương trình khuyến mãi theo mùa khác được thiết kế để thu hút báo chí hoặc tạo lượt nhấp vào trang web hoặc tạo nội dung TikTok mới nhất. Rõ ràng là tất cả những cái gọi là 'xu hướng' này không phải và sẽ không được tạo ra như nhau. Tuy nhiên, tôi thực sự tin rằng xu hướng này sẽ tồn tại ít nhất là trong phần còn lại của năm dương lịch và hy vọng là lâu hơn nữa”, ông nói thêm.

Nếu cốt lõi tiêu dùng dưới mức vẫn tồn tại, thì đây là ba cách nó có thể tác động tích cực đến tài chính của Thế hệ Z, ngoài tác động tức thời của việc tiết kiệm tiền.

Giải phóng không gian trong ngân sách của bạn

Bằng cách mua ít hơn, bạn có thể giải phóng không gian trong ngân sách của mình để giải quyết các mục tiêu tài chính quan trọng khác. Ví dụ, trả các khoản vay sinh viên hoặc các khoản nợ khác có vẻ khó khăn nếu bạn sống dựa vào tiền lương hàng tháng, nhưng nếu bạn có nhiều thu nhập khả dụng hơn do áp dụng cốt lõi tiêu dùng dưới mức, bạn có thể giải phóng không gian để giải quyết các mục tiêu này nhanh hơn. Từ đó, bạn có thể chuyển sang các mục tiêu khác như tiết kiệm tiền để trả trước khi mua nhà.

Cho phép bạn kiếm được lãi kép hoặc lợi nhuận tăng thêm

Bạn càng tiết kiệm nhiều, bạn càng có thể đầu tư nhiều, điều này có thể dẫn đến việc liên tục kiếm được nhiều hơn thông qua sức mạnh của lãi kép hoặc lợi nhuận kép.

"Nếu ai đó có thể tiết kiệm, ví dụ cụ thể, 50 đô la một tháng và sẵn sàng gửi số tiền tiết kiệm đó vào một tài khoản có lãi hoặc chứng chỉ tiền gửi, số tiền đó sẽ tăng lên liên tục. Vấn đề không phải là số tiền tiết kiệm được trong một tháng, mà là hiệu ứng khi thực hiện trong khoảng thời gian từ 12 đến 18 tháng", Stoller cho biết.

"Ví dụ tốt nhất về điều này là với trái phiếu doanh nghiệp. Các công cụ tài chính đó trả lãi hai lần một năm. Nếu những khoản cổ tức đó được tái đầu tư trong suốt thời hạn của trái phiếu, lợi tức đầu tư sẽ cao hơn đáng kể", ông nói thêm.

Bạn học cách sống với ít hơn

3-diem-cong-dat-gia-cua-tieu-dung-duoi-muc-ma-nguoi-tre-can-luu-y

Cuối cùng, việc cắt giảm chi tiêu của bạn thông qua cốt lõi tiêu dùng dưới mức có thể có giá trị theo nghĩa là bạn học cách sống với ít hơn. Theo cách đó, nếu bạn thực sự cần cắt giảm ngân sách do những hoàn cảnh như mất việc, bạn sẽ không phải chịu quá nhiều căng thẳng vì bạn đã quen với việc sống với số tiền ít hơn so với khi bạn mua sắm nhiều.

Ngoài ra, học cách sống với ít tiền hơn có thể có giá trị nếu bạn quyết định tạm thời cắt giảm thu nhập, chẳng hạn như bằng cách nghỉ việc để bắt đầu kinh doanh riêng. Trong quá trình chuyển đổi đó, bạn có thể không kiếm được nhiều tiền, nhưng bạn có khả năng thiết lập cho mình thành công lớn hơn trong dài hạn.

Xem thêm: 4 điều người tiết kiệm giỏi sẽ làm khi họ bắt đầu nghỉ hưu: Tương lai ổn định là chắc chắn

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận