3 dấu hiệu cho thấy chiến lược tiết kiệm của bạn không hề hiệu quả: Sớm thay đổi ngay!

Theo các chuyên gia tài chính, đây là 3 dấu hiệu cho thấy chiến lược tiết kiệm của bạn không hề hiệu quả, cần thay đổi sớm.

Chi Nguyễn
09:00 10/08/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tiết kiệm tiền là điều quan trọng — có lẽ quan trọng hơn bao giờ hết khi chi phí sinh hoạt tăng cao trên khắp cả nước. Cho dù bạn muốn mua nhà trong tương lai, trả hết nợ, lập quỹ khẩn cấp hay chuẩn bị cho việc nghỉ hưu, bạn sẽ cần một khoản tiền mặt đáng kể.

Nhưng không phải tất cả các phương pháp tiết kiệm đều được tạo ra như nhau. Sau đây là một số dấu hiệu cho thấy phương pháp của bạn có thể không hiệu quả như mong đợi và những gì bạn có thể làm thay thế.

Bạn không tiết kiệm một cách nhất quán

“Nếu chiến lược của bạn nghe có vẻ hay trên lý thuyết nhưng không thể thực hiện được thì có lẽ nó không thực tế”, Melanie Musson, chuyên gia tài chính tại Clearsurance.com cho biết. Trong trường hợp đó, bạn sẽ cần xem xét lại ngân sách của mình và lập một kế hoạch khác khả thi hơn. Bạn luôn có thể điều chỉnh sau khi tình hình tài chính của mình được cải thiện hoặc thay đổi.

3-dau-hieu-cho-thay-chien-luoc-tiet-kiem-cua-ban-khong-he-hieu-qua

Nhưng làm thế nào để bạn lập được một chiến lược tiết kiệm thực tế phù hợp với ngân sách của mình? Bắt đầu bằng cách cắt giảm những thứ bạn không thực sự cần. Hãy thực tế về điều đó, vì không phải mọi khoản chi tiêu đều có thể loại bỏ được.

“Ví dụ, bạn không thể chỉ cắt giảm số tiền bạn đang trả cho nhà ở,” Musson nói. “Nếu bạn cần cắt giảm khoản thanh toán nhà ở, bạn cần một chiến lược [tốt hơn], cho dù là chuyển nhà hay tái cấp vốn.”

Bạn không có động lực để tiếp tục tiết kiệm

Đôi khi, lý do khiến chiến lược tiết kiệm của bạn không hiệu quả là do thiếu động lực. Điều này thường xảy ra khi bạn không có ngân sách rõ ràng hoặc kế hoạch thực tế hoặc bạn cảm thấy mình đang sống thiếu thốn đến mức chất lượng cuộc sống của bạn giảm sút.

Musson giải thích rằng "Sự cân bằng là một thành phần quan trọng của một cuộc sống viên mãn và nếu bạn quá chú trọng vào việc tiết kiệm, bạn sẽ mất cân bằng". "Tuy nhiên, nếu bạn không cố gắng tiết kiệm, bạn sẽ căng thẳng về những khả năng tài chính có thể tàn phá bạn, cũng khiến bạn mất cân bằng".

Một cách để giải quyết vấn đề này là tìm cách tự thúc đẩy bản thân.

Musson cho biết "Bạn cần tự thúc đẩy bản thân chi tiêu và tiết kiệm theo kế hoạch của mình". "Hãy đưa ra các động lực và đảm bảo rằng bạn không loại bỏ mọi khoản chi tiêu tùy ý". Bằng cách đó, bạn vẫn có thể tận hưởng cuộc sống trong khi cắt giảm các khoản chi tiêu không cần thiết và tiết kiệm tiền.

Bạn liên tục tụt hậu so với mục tiêu tiết kiệm của mình

Đặt ra các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn là chìa khóa cho một chiến lược tiết kiệm thành công. Nếu bạn không có mục tiêu hoặc liên tục không đạt được mục tiêu, có thể bạn cần thay đổi.

3-dau-hieu-cho-thay-chien-luoc-tiet-kiem-cua-ban-khong-he-hieu-qua-2

“Tôi thấy mục tiêu tiết kiệm thất bại vì nhiều lý do — chủ yếu là hành vi. Thường thì thói quen và tư duy của người tiết kiệm về tiền bạc là những thứ kìm hãm họ nhất”, Charlie Pastor, CFP(R), chuyên gia tài chính tại The Ascent của Motley Fool cho biết. “Hầu hết người tiết kiệm đều nhận thức được rằng họ đang không đạt được mục tiêu tiết kiệm của mình. Họ có thể cảm thấy như mình đang chạy trên máy chạy bộ kiếm tiền và chi tiêu, hoặc như thể họ chỉ đang cố gắng chi tiêu đến cuối tháng.

“Thường cũng có những dấu hiệu định lượng cho thấy người tiết kiệm không đạt được lực kéo cần thiết để tích lũy của cải”, ông giải thích. “Đôi khi, điều này giống như số dư bằng không trong tài khoản tiết kiệm của họ mỗi tháng; những lần khác, có vẻ như họ dồn hết tiền vào một nơi mà không phân bổ một số đô la nhất định cho các khoản chi tiêu hoặc mục tiêu khác nhau”.

Theo GOBankingRates

Xem thêm: 4 điều chị em phụ nữ cần lưu ý trước khi quyết định nghỉ hưu: Dự trù trước ngân sách sau này

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận