3 dấu hiệu cho thấy bạn đang chi tiêu quá trớn, cần thay đổi ngay

Theo các chuyên gia, đây là 3 dấu hiệu cho thấy bạn đang có thói quen chi tiêu quá trớn, cần được thay đổi ngay.

Chi Nguyễn
6 ngày trước Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trong xã hội tư bản của chúng ta, chi tiêu là một khía cạnh cốt lõi trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Chúng ta liên tục chi tiêu cho những thứ thiết yếu như thực phẩm, tiện ích và phương tiện đi lại. Ngay cả khi chúng ta không làm gì ở nhà, tủ lạnh vẫn chạy, hệ thống ống nước vẫn hoạt động và đèn vẫn sáng ở đâu đó. Tuy nhiên, sẽ có lúc mà bạn chi tiêu quá mức, và đây là 3 dấu hiệu cho việc đó:

Bạn biện minh cho nhu cầu mua những thứ bạn không cần

“Nếu bạn có lý do để mua mọi thứ khi bạn cảm thấy thôi thúc muốn mua, thì rất có thể bạn đang gặp vấn đề về chi tiêu đến mức tự thuyết phục bản thân rằng bạn cần phải mua thứ gì đó mỗi lần”, Alejandra Rojas, một chuyên gia tài chính và là cố vấn về tiền bạc, cho biết. Rojas khuyên bạn nên lập kế hoạch chi tiết cho tiền của mình.

3-dau-hieu-cho-thay-ban-dang-chi-tieu-qua-tron-can-thay-doi-ngay

“Thay vì tìm nhu cầu mua sắm ngay lúc đó, hãy tìm nhu cầu thực sự của bạn trong một tháng và định hướng cho tiền của bạn trước”, Rojas cho biết. “Khi bạn đã hình dung được bức tranh toàn cảnh trong đầu, bạn sẽ khó biện minh cho mọi lần mua sắm không phù hợp với kế hoạch của mình hơn nhiều”.

Bạn vượt quá ngân sách hàng tháng

“Một dấu hiệu chính cho thấy bạn đang gặp vấn đề về chi tiêu là khi bạn vượt quá ngân sách hàng tháng cho các khoản chi tiêu xa xỉ/có thể chi tiêu một lần”, Scott Nelson, Tổng giám đốc điều hành của MoneyNerd Ltd. cho biết. “Ngân sách là yếu tố chính xác định tiền của bạn đi đâu và nếu danh mục này liên tục chồng chéo với các danh mục chi tiêu chính của bạn, thì bạn có thể đang gặp vấn đề”.

Một cách tốt để thay đổi thói quen tai hại này là tăng mức cược cho ngân sách của bạn bằng cách xác định rõ ràng tất cả các nhu cầu chi tiêu của bạn (so với mong muốn) trên bảng tính. Đánh giá bảng tính của bạn hàng tháng để tìm ra những khoản mua sắm không cần thiết để bạn có thể làm tốt hơn vào tháng tới.

Bạn sợ hóa đơn thẻ tín dụng của mình

“Nếu khách hàng sợ phải nhìn hóa đơn thẻ tín dụng của mình mỗi tháng vì số dư chỉ tăng lên mà không bao giờ giảm đi, thì đó thường là dấu hiệu tốt cho thấy họ có vấn đề về chi tiêu”, Heather Albrecht, người sáng lập Balance Financial Coaching cho biết.

3-dau-hieu-cho-thay-ban-dang-chi-tieu-qua-tron-can-thay-doi-ngay-2

Điều đầu tiên Albrecht làm với khách hàng là yêu cầu họ bắt đầu theo dõi chi tiêu của mình. “Nghe có vẻ đơn giản, nhưng lời khuyên tốt nhất thường là như vậy”, Albrecht cho biết. “Khi bạn cần viết mọi thứ ra, giống như với nhật ký thực phẩm, nếu bạn bắt đầu một chế độ ăn uống mới, bạn sẽ tự nhiên đưa ra những lựa chọn tốt hơn. Nhận thức là bước đầu tiên tuyệt vời đối với hầu hết mọi người. Nhiều người chỉ đơn giản là không biết họ chi tiêu nhiều tiền nhất ở đâu. Sau khi họ theo dõi trong khoảng một tuần, chúng tôi có thể vào cuộc và bắt đầu thực hiện một số thay đổi nhỏ đối với thói quen của họ và đưa họ đi đúng hướng”.

Xem thêm: Chuyên gia chỉ ra 6 bước xây dựng ngân sách chi tiêu hợp lý: Muốn làm giàu, hãy học cách tiết kiệm trước đã

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận