3 cách tốt nhất để báo đáp lòng tốt của quý nhân: Đừng coi vật chất là tất cả

Trong đời, đôi khi ta được quý nhân giúp đỡ để vượt qua hoạn nạn, nhưng làm sao để báo đáp công ơn thì hiếm ai biết làm sao cho phải đạo.

Chi Nguyễn
09:00 10/10/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trong đời, ai cũng cần sự trợ giúp của người khác để vượt qua thử thách, đạt được thành công. Vì thế, báo đáp lòng tốt của người khác là một trong những đạo lý làm người.

Tuy nhiên, làm thế nào để báo đáp lòng tốt của quý nhân không phải điều dễ dàng. Nếu bạn cho rằng đó là mời họ đi ăn một bữa, mua những món quà đắt tiền tặng họ, thì điều đó chưa chắc đã đúng. Đừng coi vật chất là tất cả, quan trọng nhất là tấm lòng. Đây là 3 cách hợp lý, phải đạo nhất để báo đáp quý nhân:

Giúp đỡ lại người khác khi khó khăn

Con người không ai mãi mãi suôn sẻ, không ai mãi mãi khó khăn. "Sông có khúc, người có lúc", dù giàu có, thành công đến đâu cũng không tránh khỏi việc sa lầy, cần người hỗ trợ. Khi bạn gặp khó, có người giúp bạn, vậy thì đừng vô ơn với họ. Khi họ gặp nạn, cần giúp đỡ, hãy nhớ xắn tay áo hỗ trợ. "Tương thân tương ái" cũng chính là đạo lý, là tinh thần sống của con người.

3-cach-tot-nhat-de-bao-dap-long-tot-cua-quy-nhan-ma-hiem-ai-hay
Khi bạn gặp khó, có người giúp bạn, vậy thì đừng vô ơn với họ. Khi họ gặp nạn, cần giúp đỡ, hãy nhớ xắn tay áo hỗ trợ

Bạn cũng đừng quên rằng sự giúp đỡ thiết thực nhất là biết được đối phương cần nhất điều gì lúc khó khăn. Nếu bạn gặp một người giàu có và đưa cho anh ta tiền, mời anh ta ăn những món ngon, điều đó không có nghĩa lý. Cái họ cần đôi khi chỉ là được trò chuyện, tâm sự, chia sẻ về những điều họ đau khổ trong lòng. Sự sẻ chia, lắng nghe của bạn, khi đó mới là sự giúp đỡ giá trị nhất.

Đền ơn bằng sự thành công của chính mình

Có câu chuyện như sau: Một tên trộm bị bắt và bỏ tù. Trong thời gian lĩnh án, anh ta bi quan, không có nghị lực hối cải, tu dưỡng. Người quản giáo đã trò chuyện, tâm sự với anh, chỉ cho anh thấy những sai lầm của mình và khuyên nhủ anh làm lại từ đầu. Người này dần lấy lại động lực để cải tạo tốt. Sau khi ra tù, anh ta cố gắng thay đổi bản thân, từng bước làm giàu.

Nhiều năm sau đó, trong một lần gặp lại người quản giáo, anh cảm động nói muốn trả ơn vì sự khuyên nhủ, giúp đỡ khi xưa. Người quản giáo chỉ nói, sự hoàn lương của anh chính là lời cảm ơn ý nghĩa nhất mà ông nhận được.

Một thái độ biết ơn bằng việc thay đổi mình, biến mình trở nên tốt hơn có giá trị tốt hơn hàng trăm lần so với một bữa tiệc cảm ơn xa hoa. Chỉ khi có tấm lòng biết ơn, bạn mới biết sử dụng lòng tốt của người khác một cách tốt nhất.

Lan tỏa nhân ái tới cộng đồng

Nam diễn viên nổi tiếng Hong Kong Châu Nhuận Phát sinh ra trong gia đình nghèo, hoàn cảnh khó khăn. Nhờ sự nỗ lực của cha mẹ, nhờ trợ giúp của nhiều ân nhân, anh được học hành tử tế, có được cơ hội bước vào giới giải trí và thành danh.

3-cach-tot-nhat-de-bao-dap-long-tot-cua-quy-nhan-ma-hiem-ai-hay
Châu Nhuận Phát luôn âm thầm giúp đỡ đồng nghiệp, tham gia nhiều hoạt động từ thiện... để lan tỏa tinh thần tương trợ đến cộng đồng

Một lần trả lời phỏng vấn, Châu Nhuận Phát nói anh luôn biết ơn quá khứ để bản thân trưởng thành, thành công trong cuộc sống. Để báo đáp ân tình đó, dù sau này thành đạt, giàu có, anh sống giản dị, chia sẻ nhiều tài sản mình có với những hoàn cảnh khó khăn hơn. Nam diễn viên luôn âm thầm giúp đỡ đồng nghiệp, tham gia nhiều hoạt động từ thiện... để lan tỏa tinh thần tương trợ đến cộng đồng.

Theo Aboluowang

Xem thêm: Cổ nhân dạy: "Hữu duyên thiên lý năng tương ngộ", vậy là sao?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận