Freelancer copywriter có thu nhập 432.000 USD/năm tiết lộ 3 bí quyết giúp anh thành công

Stefan Georgi là một freelancer có tiếng, người thường kiếm về 50.000 USD cho mỗi dự án viết kịch bản TVC hay quảng cáo khác. Chỉ riêng trong năm 2020, anh đã thu về 432.000 USD.

Chi Nguyễn
10:02 27/09/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Stefan Georgi cho biết, anh đang làm việc trong một công ty lớn vào năm 2011 đến khi anh thấy bạn gái mình đã kiếm được bao nhiêu tiền khi làm nhà văn tự do (freelancer writer) và quyết định rằng anh cũng muốn trở thành một nhân viên tự do (freelancer). Anh kể: "Cô ấy là người đã đưa tôi tới thế giới của viết quảng cáo (copywriter)". Từ đó, anh bỏ việc và bắt đầu nhận những công việc viết lách khác nhau, bao gồm viết cho các trang web và các nội dung công nghệ thông tin.

Cuối cùng, anh nhận ra tài năng của mình trong việc viết các kịch bản cho quảng cáo. Anh chia sẻ: "Bạn phải viết thật hài hước, bạn phải viết thật sáng tạo, và đó đều là những thứ mà tôi yêu thích." Hiện tại, anh trả khoảng 50.000 USD/kịch bản. Chỉ riêng trong năm 2020, Stefan đã thu về hơn 432.000 USD cho công việc freelancer của mình. Hiện tại, anh đang là một trong những copywriter nổi tiếng nhất thế giới, với doanh thu lên tới 700 triệu USD và sở hữu một công ty trị giá hơn 100 triệu USD.

3-bi-quyet-giup-freelancer-copywriter-kiem-duoc-hon-400-000-usd-nam
Freelancer copywriter Stefan Georgi

Theo khảo sát của nền tảng làm việc tự do Upwork với 6000 người tham gia, hơn 75% số người Mỹ đã bỏ việc để trở thành freelancer nói rằng họ kiếm được ngang bằng hoặc hơn so với khi họ vẫn là công việc ổn định. Tất nhiên, để làm được điều không hề dễ dàng, nhất là khi thị trường freelancer ngày càng đông đúc. Dưới đây là 3 lời khuyên mà Stefan Georgi dành cho tất cả những ai muốn thành công trên cương vị là một freelancer.

Đối xử với bản thân như một chủ doanh nghiệp

Georgi nhận định, bất kể là ta đang làm nghề tay trái hay làm nhân viên tự do toàn thời gian, "Bạn sẽ là một chủ doanh nghiệp freelancer, và doanh nghiệp chính là bạn". Điều này đồng nghĩa với việc làm nghề tự do có nhiều hơn là chỉ công việc. Anh nói thêm: "Bạn phụ trách doanh thu bán hàng, bạn phụ trách tư vấn khách hàng. Bạn phụ trách kiểm soát dự án. Bạn phụ trách việc thực hiện đơn hàng".

Hãy nghĩ về những yếu tố khác nhau để có thể kiếm được dự án và biến công việc tự do trở nên thành công về lâu dài. Ta có thể tiếp cận các khác hàng tiềm năng ở các sự kiện và các phương tiện truyền thông đến việc học các khóa học giúp phát triển kỹ năng và có bằng cấp, từ đó tạo dựng lợi thế trên LinkedIn. Sau cùng, hãy biến chúng thành các nhiệm vụ mà ta phải làm trong bảng kế hoạch theo tuần và theo tháng.

Hiện thực hóa khoảng thời gian cần để hoàn thành công việc

3-bi-quyet-giup-freelancer-copywriter-kiem-duoc-hon-400-000-usd-nam
Thành công phụ thuộc vào việc bạn làm được những gì bạn được giao trong khoảng thời bạn mà bạn nói rằng bạn sẽ hoàn thành nó

Hạn chót (hay deadline) rất quan trọng, và việc hoàn thành công việc trong thời hạn mà ta nói với khách hàng cũng vậy. Stefan cho biết: "Thành công phụ thuộc vào việc bạn làm được những gì bạn được giao trong khoảng thời bạn mà bạn nói rằng bạn sẽ hoàn thành nó". Cần lưu ý, một danh tiếng tốt sẽ khiến công việc của ta phát triển hơn  chỉ dựa vào những lời truyền miệng.

Vì thế, hãy chú ý tới thời gian ta cần để hoàn thành công việc. Khi bắt đầu một dự án, hãy "lên kế hoạch một cách thông minh" và "hãy hiện thực về khoảng thời gian mà bạn cần để hoàn thành các phần trong dự án." Việc không hoàn thành trước deadline sẽ khiến ta trở nên không đáng tin cậy, chưa kể còn khiến khách hàng gặp khó khăn khi họ cũng có kế hoạch của riêng họ.

Nghĩ về bản thân như một sự đầu tư

Khi ta đặt ra khoản tiền thuê theo giờ hay khoản phí mà khách hàng phải trả, ta thường cảm thấy rằng mình đang lấy tiền từ các công ty mỗi khi họ thuê. Freelancer này cho biết: "Một sai lầm mà nhiều nhân viên tự do mắc phải chính là họ nghĩ  về bản thân như một khoản thanh toán. Vì thế họ thường ngại việc đòi thêm tiền".

Sự thực thì lý do mà các công ty thuê freelancer như ta là để chính họ có thể đạt được mục tiêu của họ và phát triển sự nghiệp của họ. Họ cần ta và họ cần dịch vụ của ta. Và thông thường, họ sẽ sẵn sàng chi trả nếu ta đáp ứng được yêu cầu của họ. Các freelancer nên nhìn nhận bản thân như một khoản đầu tư có thể tăng tỉ lệ lợi nhuận, điều này sẽ khiến họ đòi hỏi những gì họ xứng đáng dễ dàng hơn. Và khi ta giới thiệu bản thân như một khoản đầu tư, Georgi khẳng định: "Khách hàng cũng dễ đồng ý thuê bạn hơn".

Theo Acorns

Xem thêm: 4 bài học tài chính bất kỳ freelancer nào cũng nên biết: Tỉnh táo để không trở thành một chú cừu ngây thơ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận