2 lời khuyên tiền bạc từ vị tỷ phú đã từ thiện toàn bộ tài sản Charles Feeney: Hãy học cách sống tiết kiệm đi

Charles Feeney là vị tỷ phú kiêm nhà từ thiện nổi tiếng, người đã quyên tặng toàn bộ tài sản hơn 8 tỷ đồ của mình.

Chi Nguyễn
17:00 17/08/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Charles “Chuck” Feeney, một doanh nhân và nhà từ thiện người Mỹ gốc Ireland đã dành toàn bộ tài sản cá nhân của mình cho hoạt động từ thiện toàn cầu trong suốt cuộc đời, đã qua đời ở tuổi 92. Các tổ chức từ thiện của ông, The Atlantic Philanthropies, đã tài trợ hơn 8 tỷ đô la — phần lớn là ẩn danh.

“Tôi có một ý tưởng không bao giờ thay đổi trong đầu — rằng bạn nên sử dụng tài sản của mình để giúp đỡ mọi người,” Feeney nói trong tiểu sử của mình, The Billionaire Who Wasn’t, theo trang web. “Hãy thử xem, bạn sẽ thích. Hơn nữa, cho đi khi còn sống thú vị hơn nhiều so với cho đi khi đã chết.”

Ông đã kiếm được khối tài sản của mình khi đồng sáng lập Duty Free Shoppers (DFS) vào năm 1960 với Robert Miller — công ty đã biến cả hai người đàn ông trở thành tỷ phú. Sau đó, vị tỷ phú này đã bán công ty cho tập đoàn xa xỉ khổng lồ LVMH với giá 2,47 tỷ đô la vào năm 1997, theo The New York Post.

2-loi-khuyen-tien-bac-tu-vi-ty-phu-tu-thien-charles-feeney

Vậy thì một số bài học về tiền bạc mà người bình thường có thể học được từ cách Charles Feeney là gì? Cụ thể như sau:

Sống tiết kiệm

Như tờ New York Times đã ghi nhận, vị tỷ phú từ thiện này sống trong một căn hộ cho thuê khiêm tốn ở San Francisco. Và trong một bài viết trước đó, Forbes đã chỉ ra rằng căn hộ ở San Francisco có "sự khắc khổ của một phòng ký túc xá dành cho sinh viên năm nhất".

Theo quỹ của ông, Charles Feeney, người sinh ra trong thời kỳ Đại suy thoái với cha mẹ là người Mỹ gốc Ireland, "thừa hưởng các giá trị và sự siêng năng của họ và không bao giờ quên nguồn gốc của mình, mặc dù ông đã thành công rực rỡ trong kinh doanh".

Ông nổi tiếng với chiếc đồng hồ đặc trưng trị giá 15 đô la, túi nhựa đựng cặp và sở thích đi máy bay hạng phổ thông. Charles từng nói: "Ngồi ở phía trước máy bay không giúp bạn đến đó sớm hơn". Ngoài ra, trong 30 năm qua, ông không sở hữu ô tô hay nhà riêng.

Bắt đầu sớm

Vị tỷ phú đã đăng ký vào Trường Quản lý Khách sạn Cornell vào năm 1952 với sự hỗ trợ của G.I. Bill, là người đầu tiên trong gia đình ông đi học đại học, theo trang web của Cornell.

2-loi-khuyen-tien-bac-tu-vi-ty-phu-tu-thien-charles-feeney

"Động lực kinh doanh của ông đã thể hiện rõ ngay lập tức: Ông nổi tiếng với việc thành lập một doanh nghiệp bánh sandwich tại Cornell, doanh nghiệp này đã trở nên có lãi đến mức các bạn cùng lớp năm nhất gọi ông là 'người đàn ông bánh sandwich'", theo trang web.

Và vào năm 1960, Feeney và Miller đã đồng sáng lập DFS, "lúc đầu bán cho các thủy thủ phục vụ trong hạm đội Đại Tây Dương của Hải quân Hoa Kỳ, sau đó là tại Sân bay Quốc tế Honolulu, và sau đó mở rộng sang các sân bay ở Châu Âu, Hồng Kông và nhiều nơi khác". Ngay sau đó, DFS đã trở thành đơn vị bán hàng xa xỉ lớn nhất thế giới.

Xem thêm: Tỷ phú Bill Gates chia sẻ 3 quy tắc tiền bạc ông đúc kết từ thành công của mình: Muốn giàu có, đừng ngó lơ!

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận