2 đạo lý tỷ phú Inamori Kazuo đúc kết sau 89 năm cuộc đời: Không vốn, không mối quan hệ vẫn có thể thành công

Theo tỷ phú Nhật Bản Inamori Kazuo, dù xuất phát điểm ra sao thì ta vẫn có thể giàu có, nếu như ta nắm được 2 triết lý này.

Chi Nguyễn
08:00 07/12/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Inamori Kazuo là vị doanh nhân huyền thoại của Nhật Bản, là người sáng lập Kyocera. Vì tài kinh doanh của mình, ngay cả khi đã về hưu, ông vẫn được Chính phủ Nhật Bản mời trở lại làm việc để cứu hãng hàng không Japan Airline khỏi phá sản. Trong 1 năm, ông đã giúp Japan Airlines từ chỗ sắp phá sản vực dậy, đồng thời tạo ra lợi nhuận cao nhất cho Japan Airlines sau 60 năm trời.

Thành công là thế, nhưng thực ra xuất phát điểm của ông vô cùng lận đận. Inamori Kazuo xuất thân từ gia đình nghèo, việc làm cũng không tốt, khi khởi nghiệp cũng vô cùng khó khăn. Thế nhưng, ông vẫn có thể thành công rực rỡ, quả thật là đáng nể.

Vị tỷ phú này từng nói: "Hồi tưởng lại cuộc đời, bản thân tôi không thể được coi là người thông minh. Sở dĩ tôi có thể vượt qua nhiều khó khăn và trở nên nổi bật trong cuộc cạnh tranh khốc liệt là vì tôi đã nhận ra hai đạo lý. Nhờ đó tôi có thể giải tỏa nỗi những mối nghi ngờ trong lòng và mở ra một thế giới mới của cuộc đời". 

Hãy để tâm trí bình yên

2-dao-ly-ty-phu-inamori-kazuo-duc-ket-sau-89-nam-cuoc-doi
Mỗi ngày, ông dành 10 đến 20 phút để ngắm nhìn thiên nhiên hoặc ngồi thiền để giải tỏa áp lực trong lòng

Trong cuộc sống, con người ta luôn bị chi phối bởi nhiều điều bộn bề. Một khi cơ thể chịu tới ngưỡng cực hạn, ta sẽ nhận ra rằng cuộc đời có quá nhiều điều bất lực, quá nhiều thứ không như ý muốn. Dưới áp lực cao, tâm trí chúng ta có thể dễ dàng bị giới hạn. Ngay cả Inamori Kazuo cũng nhiều lần muốn bỏ cuộc trước áp lực cuộc sống.

Dù vậy, vị tỷ phú này hiểu rằng, cứ duy trì tâm thế đó thì rất khó để thành công. Vì vậy, ông đã đúc kết ra một phương pháp để giải tỏa áp lực rất đơn giản, đó là: Hãy để trái tim bình yên. Mỗi ngày, ông dành 10 đến 20 phút để ngắm nhìn thiên nhiên, hoặc ngồi thiền, nhắm mắt lại để bản thân tận hưởng giây phút tĩnh lặng và giải tỏa áp lực trong lòng.

Khi tâm tĩnh, áp lực sẽ dần được xua tan, ý nghĩ tốt đẹp sẽ xuất hiện. Giống như việc ta đợi nước bùn lắng xuống, và những con cá sẽ từ từ ngoi lên. "Con cá" này chính là những sáng kiến hay, những ý tưởng tốt đẹp trong lòng chúng ta. Càng câu được nhiều "cá", ta càng dễ thành công trong cuộc sống.

Vượt lên chính mình

2-dao-ly-ty-phu-inamori-kazuo-duc-ket-sau-89-nam-cuoc-doi
Chỉ có vượt qua đỉnh cao, vượt lên bản thân, mới có thể hướng tới một mục tiêu xa hơn

Nếu không có tâm thế muốn vượt lên chính mình, vị tỷ phú này cả đời sẽ không bao giờ có thể giàu có và thành công đến thế. Inamori Kazuo cho rằng: "Năng lực lớn nhất của một người là vượt qua chính mình, coi thử thách bản thân như một con dao sắc bén, loại bỏ những chông gai trong hành trình một cách thông minh. Chỉ có vượt qua đỉnh cao, vượt lên bản thân, mới có thể hướng tới một mục tiêu xa hơn".

Vượt lên chính mình không phải là lao về phía trước như kẻ ngốc, mà là ta cố gắng bỏ qua sai lầm và từng bước đứng lên làm lại từ đầu. Thất bại là điều không thể tránh khỏi, nhưng ta phải hiểu rằng điều đó không có nghĩa là mọi chuyện đã kết thúc. Một người có thể tiến công và rút lui đúng lúc, thì người đó có đủ trí tuệ và lòng dũng cảm để vượt lên chính mình.

Tỷ phú Kazuo khẳng định: "Tôi không muốn như lúa mì. Tôi muốn như kiều mạch. Lúa mì sẽ bị hỏng sau một cơn gió mạnh. Kiều mạch thì khác, nó có đủ nước trong cơ thể để uốn cong khi gió thổi. Cơn gió qua đi, kiều mạch vẫn ngẩng cao đầu, phát triển dày đặc và xum xuê".

Đừng run sợ trước thử thách, hãy coi đó là cơ hội tốt để thử thách bản thân. Hãy coi thử thách là kim chỉ nam và coi thất bại như một phép thử. Chỉ khi ta dũng cảm chiến thắng chính mình, ta mới có thể bước tới thành công.

Theo Toutitao

Xem thêm: Tỷ phú Inamori Kazuo chia sẻ triết lý kinh doanh đắt giá: Cách tư duy x Nhiệt huyết x Năng lực = Thành công

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận