10+ thói quen hữu ích chỉ mất vài phút để thực hiện giúp bạn thay đổi cuộc sống

Những thói quen xấu lâu dần sẽ trở thành gông cùm xiềng xích bạn, còn thói quen tốt sẽ là cú hích giúp bạn thay đổi cuộc sống.

Chi Nguyễn
09:30 03/08/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tác giả nổi tiếng Jay Shetty nói rằng: "Tự mình làm một việc gì đó để tạo ra niềm vui cho chính mình là một thói quen quan trọng". Các chuyên gia khẳng định, những thói quen tốt hoàn toàn có thể cải thiện cuộc sống của bạn. Một người dù thông minh và tài giỏi thế nào nhưng mãi duy trì thói quen xấu thì rất khó tiến xa. Ngược lại, một người có xuất phát điểm chẳng bằng ai, nhưng kiên trì thực hiện những thói quen tốt thì hoàn toàn có thể đổi đời.

Doanh nhân kiêm tác giả nổi tiếng Gary Keller từng viết trong cuốn sách "The One Thing" rằng: "Không phải chúng ta có quá ít thời gian để làm tất cả những việc cần làm, mà là chúng ta cảm thấy cần phải làm quá nhiều thứ trong thời gian chúng ta có". Những thói quen tốt này có thể chỉ mất vài phút để làm mỗi ngày, nhưng chúng đem lại những lợi ích rất lớn mà bạn không ngờ đến.

Trong trường hợp bạn quá bận rộn để thực hiện những thói quen tốt mới, bạn có thể chọn cách dần bỏ đi những thói quen xấu. Không mất quá nhiều thời gian đâu, miễn là bạn quyết tâm và kiên trì. Hãy thử thực hiện những điều sau trong ít nhất 60 ngày, bạn sẽ thấy cuộc sống của mình đổi khác:

1. Tạm dừng việc phản hồi lại ngay trước lời yêu cầu hay đề nghị của người khác. Nói cách khác, hãy dành thời gian suy nghĩ ưu -nhược điểm rõ ràng rồi mới quyết định mình nên từ chối hay đồng ý.

2. Hạn chế sử dụng mạng xã hội, mỗi ngày lại dùng bớt đi một chút. Tận dụng thời gian đó để đọc vài chương của cuốn sách bạn yêu thích đi.

10-thoi-quen-huu-ich-de-thuc-hien-giup-cai-thien-cuoc-song-cua-ban
Đừng bỏ qua việc nghỉ ngơi, hãy xen kẽ chúng vào giữa những lúc phải làm việc căng thẳng

3. Viết mọi thứ ra giấy, kể cả những ý tưởng, sáng kiến nghe chừng "điên rồ" nhất.

4. Bắt đầu một ngày mới với kế hoạch được lập ra từ trước. Như vậy, bạn có thể tiết  kiệm thời gian hơn, khỏi mất công nghĩ xem mình phải làm gì.

5. Đừng bỏ qua việc nghỉ ngơi, hãy xen kẽ chúng vào giữa những lúc phải làm việc căng thẳng. Điều này giúp bạn phục hồi tinh thần và làm mới bản thân.

6.  Những người thành công bậc nhất trên thế giới luôn phải tìm tòi, học hỏi, vì vậy bạn cũng hãy cân nhắc đến việc bồi dưỡng cho bộ não của mình. Chọn lọc các nguồn kiến ​​thức để tiếp thu một cách cẩn thận.

7. Tập trung vào những nhiệm vụ, công việc có mức độ ưu tiên quan trọng trước nhất.

8. Thả lỏng và để bản thân thư giãn sau khi hoàn thành công việc, hạn chế đem công việc về nhà.

9. Dành thời gian mỗi ngày đọc tin tức, và chỉ đọc tin tức vào lúc đó thôi. Đó là một cách hiệu quả để dành sự tập trung cho những việc bạn đang làm.

10-thoi-quen-huu-ich-de-thuc-hien-giup-cai-thien-cuoc-song-cua-ban
Dành thời gian mỗi ngày đọc tin tức, và chỉ đọc tin tức vào lúc đó thôi. Đó là một cách hiệu quả để dành sự tập trung cho những việc bạn đang làm

10. Uống ít nhất 1 cốc nước vào buổi sáng để cải thiện sức khỏe.

11. Nếu không thể đọc sách, hãy chuyển sau nghe sách nói hoặc podcast vào những khoảng thời gian rảnh rỗi.

12. Biến đi bộ thành thói quen hằng ngày, đây là hình thức tập thể dục dễ dàng nhất.

13. Bộ não của chúng ta cần "nâng cấp" mỗi năm, đừng bao giờ dừng việc học hỏi. Alain de Botton từng nói: "Có lẽ bất cứ ai cũng sẽ cảm thấy xấu hổ về bản thân của ngày trước nếu họ học hỏi chưa đủ nhiều".

14. Tìm ra những thói quen lấy đi phần lớn thời gian của bạn và hạn chế chúng.

15. Nửa ngày đầu là thời gian quan trọng cho những công việc có giá trị cao. Vì vậy, đừng lãng phí nó vào những việc có giá trị thấp.

16. Học tập một cách khôn ngoan, dừng dập khuôn máy móc, điều đó không có ích chút nào.

17. Thực hiện các công việc hàng ngày dựa trên kết quả. Xác định mục tiêu càng lớn thì quá trình tiến triển trong ngày phải càng sớm. Doanh nhân kiêm diễn giả Stephen Covey cho hay: "Bắt đầu một ngày với những kế hoạch thông minh".

18. Hãy dọn dẹp không gian làm việc trước mắt bạn trước khi bắt đầu công việc vì bừa bộn có thể gây nên sự xao nhãng, làm bạn không thể tập trung vào công việc.

10-thoi-quen-huu-ich-de-thuc-hien-giup-cai-thien-cuoc-song-cua-ban
Học tập một cách khôn ngoan, dừng dập khuôn máy móc, điều đó không có ích chút nào

19. Khi đang làm việc, hãy áp dụng quy tắc 1 tab. Nói cách khác, bạn chỉ nên mở 1 tab trình duyệt duy nhất mà thôi, điều đó sẽ giúp giảm thiểu sự phân tâm của bạn và bạn sẽ tập trung hơn.

20. Giới hạn lượng thời gian cho mọi công việc. Đặt thời hạn nghiêm ngặt và không cho phép các công việc của bạn được trễ thời gian quy định.

21. Đừng sợ thất bại, hãy nhớ rằng "thất bại là mẹ thành công". Để làm được điều đó, đừng ám ảnh bản thân phải "hoàn hảo", hãy cứ bắt đầu ở mức "đủ tốt"đi đã.

22. Nếu bạn coi thói quen tập thể dục của mình chỉ là một việc cỏn con, thì hãy thay đổi suy nghĩ đó đi. Sức khỏe là vốn quý giá nhất, đừng để mất nó.

23. Bạn muốn trở thành một người suy nghĩ nhạy bén hơn? Vậy thì hãy đọc kỹ hơn, rộng hơn và chậm hơn. Chọn sách để đọc một cách cẩn thận và dành thời gian cho việc học để có được tư duy nhạy bén hơn.

24. Nếu bạn là người dễ bị xao nhãng, quá "nghiện" mạng xã hội hay điện thoại, hãy tắt chúng đi khi đang làm việc. Tập trung cao độ vào công việc sẽ đem lại kết quả tốt hơn.

25. Tránh gặp hoặc nhận các cuộc gọi hay những con người tiêu cực vào buổi sáng, vì có thể đó là lý do khiến bạn mất đi sự minh mẫn, sự sáng suốt trong cả ngày dài. Hãy bắt đầu một ngày mới tràn ngập năng lượng tích cực.

10-thoi-quen-huu-ich-de-thuc-hien-giup-cai-thien-cuoc-song-cua-ban
Đánh giá bản thân và công việc hàng tuần để theo dõi tiến độ; nếu thấy quá khó, hãy bắt đầu thói quen này hàng tháng

26. Đánh giá bản thân và công việc hàng tuần để theo dõi tiến độ; nếu thấy quá khó, hãy bắt đầu thói quen này hàng tháng. Hãy tự hỏi bản thân rằng: Công việc nào được hoàn thành tốt? Bạn có gặp khó khăn ở đâu không? Bạn có thể làm gì để cải thiện điều đó? Bạn nên dừng thực hiện những thói quen nào? Điều gì khiến bạn căng thẳng?

27. Chỉ nên đọc thông tin ở những nguồn tin chính thống, từ những người đáng tin cậy. Mạng xã hội có vô vàn nguồn tin trôi nổi, hãy biết chọn lọc.

28. Đừng nói có khi bạn thực sự muốn nói không. Hãy bảo vệ thời gian của mình, bởi thời gian đó bạn có thể làm nhiều việc giúp bản thân tiến.

29. Đầu tư vào một sở thích ngoài công việc khiến bạn hạnh phúc, điều đó cũng giúp đầu óc của bạn sảng khoái hơn và cuộc sống cũng viên mãn hơn.

30. Hãy coi trọng các mối quan hệ bạn đang có, dành thời gian nhiều hơn cho gia đình và bạn bè. Đừng để mất những mối quan hệ này, hạnh phúc của bạn phụ thuộc vào điều đó.

Theo Nhịp sống kinh tế

Xem thêm: Giáo sư Đại học Harvard: 5 thói quen khiến bạn trở nên “giàu có” hơn!

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận