10 bí quyết đầu tư thành công của tỷ phú Do Thái James Simons: Đừng quá tự tin vào khả năng của mình!

James Simons là một nhà đầu tư, tỷ phú người Do Thái, từng hé lộ 10 bí quyết đầu tư thành công của mình.

Chi Nguyễn
14:03 06/11/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

James Harris Simons, thường gọi James Simons là một nhà toán học người Mỹ, nhà quản lý quỹ phòng hộ tỷ phú và nhà từ thiện. Sinh trưởng trong một gia đình gốc Do Thái, ban đầu ông theo đuổi con đường học thuật. Ông học Toán học ở bậc đại học và sau đó nhận bằng Tiến sĩ cũng với ngành Toán.

Sau khi tốt nghiệp, James có nhiều năm giảng dạy bộ môn Toán học tại Đại học Massachusetts và Harvard. Năm 1964, ông tham gia cộng tác tại Viện Phân tích Quốc phòng (Institute for Defense Analyses), công việc chính phân tích dữ liệu và giúp giải mã truy lùng các mối đe dọa quân sự tiềm năng cho Cục An ninh Quốc gia (National Security Agency). Năm 1976, ông thắng Oswald Veblen Prize, giải thưởng danh giá nhất về lĩnh vực hình học của Hiệp hội Toán học Mỹ. Thậm chí, ông từng giành giải Oswald Veblen của Hiệp hội toán học Mỹ.

Đáng nói, vào năm 1978, ông bất ngờ rời bỏ việc dạy học và dấn thân vào đầu tư. Phương pháp đầu tư của ông là ứng dụng những nghiên cứu Toán học trước đó. Giáo sư Edward Witten, người từng làm việc với James Simons đã nhận xét: "Thật đáng kinh ngạc khi chứng kiến một nhà toán học nổi tiếng lại chuyển hướng và đạt được những thành tựu lớn như vậy trong ngành tài chính".

10-bi-quyet-dau-tu-thanh-cong-cua-ty-phu-do-thai-james-simons

Năm 1982, Simons thành lập Renaissance Technologies, một quỹ đầu tư khởi nguồn tại New York và quản lý nguồn vốn khổng lồ vào thời điểm đó, trên 20 tỷ USD. Giờ đây, ở độ tuổi 85, tuy đã rời chức CEO, ông vẫn là một tỷ phú sở hữu tài sản gần 31 tỷ USD.

Dưới đây là 10 nguyên tắc đầu tư vàng mà vị tỷ phú đầu tư này từng chia sẻ:

1. Xây dựng một hệ thống giao dịch phù hợp với phong cách của bản thân. Một hệ thống giao dịch phù hợp chính là biên bản thỏa thuận được kí kết giữa nhà đầu tư và thị trường.

2. Khi cổ phiếu bước vào sóng uptrend, nó sẽ tăng giá trong thời gian từ 2 tháng trở lên, thậm chí lên tới 6-8 tháng. Do đó, nhà đầu tư không cần phải vội vàng khi nó chỉ vừa tăng. Việc mua đúng cổ phiếu hàng đầu vào sóng tăng thì dù có mua muộn cũng lãi 20 – 30% là chuyện bình thường trên thị trường cổ phiếu.

3. Đừng quá tự tin. Nhà đầu tư gốc Do Thái giải thích: Đám đông điên loạn trên thị trường thường sẽ phi lý trí. Khi họ bị cảm xúc lấn át, đó là lúc họ luôn luôn phạm phải sai lầm.​ Sự thông minh mà bạn có được nếu không rèn luyện học hỏi mà đem nó đi chiến đấu với thị trường ngay tức khắc vốn là một điều vô cùng sai lầm. Bạn quá tự tin khi vào lệnh, bạn đặt bạn vào rủi ro vì cái tôi của mình và chắc chắn bạn sẽ tiếp tục mất tiền. Đừng quá tự tin, hãy chăm chỉ học hỏi, rèn luyện ắt đầu tư sẽ có ngày thành công.

4. Mua tại lần điều chỉnh đầu tiên khi giá thiết lập đỉnh mới. Bán ngay sau lần hồi phục đầu tiên khi giá tạo đáy mới.

5. Nếu thị trường đang mạnh lên hay yếu đi, nó phải được thể hiện đà ở ngày tiếp theo (ví dụ phải có ngày bùng nổ theo đà (follow through) sau phiên tăng giá mạnh).

10-bi-quyet-dau-tu-thanh-cong-cua-ty-phu-do-thai-james-simons

6. Các khoảng trống (Gap) xuất hiện càng rộng (lớn), khả năng cao xu hướng sẽ tiếp diễn.

7. Khi thị trường giao dịch ở quay đỉnh hoặc đáy của ngày hôm trước là chỉ báo tốt cho thấy thị trường đang mạnh lên hay yếu đi.

8. Giao dịch cuối cùng thường nói cho chúng ta biết sự thật về xu hướng hiện tại. Dòng tiền "thông minh" thường ra tay vào giờ giao dịch cuối cùng. Khi thị trường vẫn còn đóng cửa tăng giá mạnh, xu hướng tăng sẽ còn tiếp diễn trong phiên tới. Khi xu hướng tăng giá kết thúc, nó thường đảo chiều vào buổi sáng và sau đó, giá đóng cửa cuối phiên sẽ giảm.

9. Khối lượng giao dịch lớn vào lúc đóng cửa hàm ý xu hướng sẽ tiếp tục vào buổi sáng tiếp theo hướng cửa nửa giờ giao dịch cuối cùng. Trong thị trường có xu hướng mạnh, hãy quan sát khả năng giá sẽ quay trở lại xu hướng chính ở giờ giao dịch cuối cùng.

10. Thế giới tài chính được tạo ra bởi hành vi con người. Không ai có thể biết điều gì sẽ xảy ra trong tương lai. Do đó nhà giao dịch thành công không phải là người dự đoán điều gì sắp diễn ra mà phải biết phản ứng như thế nào với mọi tình huống.

Tổng hợp

Xem thêm: Thầy giáo Do Thái khởi nghiệp từ tiền mừng cưới, vượt qua thăng trầm trở thành tỷ phú

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận