Triết lý chinh phục khách hàng của Steve Jobs và Elon Musk: "Phải đập vỡ quả trứng thì mới làm được món trứng tráng"

Cùng tìm hiểu cách mà Steve Jobs và Elon Musk đã làm để thay đổi và truyền cảm hứng thành công cho nhiều người như thế nào.

Đỗ Thu Nga Theo dõi
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Hãy "tua" lại một thập kỷ trước, về thời điểm thị trường điện thoại di động đầu tiên. Nokia – người khổng lồ di động - một thương hiệu không thể không nhắc đến của thị trường di động đã "nghiền nát" các đối thủ cạnh tranh thành đống tro tàn với 40,4% thị phần thế giới trong lĩnh vực điện thoại di động. Nhưng, trong sự bàng hoàng kinh ngạc của mọi người, Nokia đã đánh mất thương hiệu có một không hai của mình khi một lần nữa cố gắng vươn lên thành người khổng lồ.

So với những thương hiệu không nhận thức được thị trường và khách hàng mục tiêu, không hiểu biết về nhu cầu cũng như động cơ của khách hàng trong phân khúc đang muốn hướng tới, Nokia đã có bước đi trước thời đại của họ. Hãng đã đề ra chiến lược phân khúc thị trường theo sở thích của người dùng với hi vọng thúc đẩy tăng trưởng hơn nữa trong mảng kinh doanh điện thoại.

Vào thời điểm ban đầu, chiến lược này thành công vì giúp người dùng luôn có thể tìm ra chiếc điện thoại vừa ý với họ. Tuy nhiên, theo thời gian, sự phân khúc thị trường không rõ ràng đã khiến Nokia tạo ra nhiều sản phẩm không có sự khác biệt đáng kể so với nhau. Nokia có vẻ đã "chậm chân" hơn trong ngành công nghệ khi Apple bắt đầu đi lên mạnh mẽ và làm chủ thị trường với những ý tưởng hàng tỷ đô la, chiến lược sản phẩm độc đáo, thiết kế sáng tạo, đội ngũ nhân viên nhiệt huyết...

phai-dap-vo-qua-trung-thi-moi-lam-duoc-mon-trung-trang-9

Không có gì đắt đỏ hơn việc bỏ lỡ cơ hội. Ý tưởng sẽ chỉ là những giả thuyết nếu bạn không tìm ra giá trị của chúng. Hiểu biết về nhu cầu, mong muốn của khách hàng và những gì mà đối thủ cạnh tranh của bạn đang cung cấp cho các khách hàng tiềm năng sẽ giúp bạn phát triển được các cách thức để thỏa mãn nhu cầu của khách hàng tốt hơn. Bạn cần nhớ rằng, khách hàng luôn "cần cái lỗ để treo tranh trên tường, chứ không phải cái khoan mà bạn đang sản xuất".

"Phải đập vỡ quả trứng thì mới làm được món trứng tráng".

Muốn đạt một điều gì đó, bạn phải học cách chấp nhận rủi ro, bạn sẽ phải đánh đổi một số thứ, mắc phải một số sai lầm trước khi đạt được những gì bạn mong muốn. Steve Jobs cũng từng nói: "Đôi lúc bạn phạm sai lầm khi đang đổi mới. Tốt nhất là hãy nhanh chóng chấp nhận nó và tiếp tục cải thiện các đổi mới khác của mình". Vì vậy, đừng vì một chút khó khăn hay sai lầm mà không dám nghĩ khác biệt. Elon Musk đã từng bị cho là "mơ mộng viển vông" khi ông đặt mục tiêu sẽ đặt chân lên sao Hỏa, và ông đã chứng minh cho cả thế giới thấy được, không có gì viển vông hay hão huyền, ông đang từng bước tiến dần đến mục tiêu của mình chỉ bởi "dám nghĩ khác và dám làm khác".

Steve Jobs và Elon Musk đều là những người "dám nghĩ dám làm" và họ đều chú trọng trong phân khúc thị trường để đưa các sản phẩm của mình đến với nhóm khách hàng mục tiêu. Họ dùng phương thức phân chia thị trường và xác định khách hàng dựa trên những phân khúc như nhân khẩu học, tâm lý, hành vi và những nhu cầu cơ bản của khách hàng.

Nhân khẩu học: Được định lượng theo tuổi, vị trí, tình trạng hôn nhân, thu nhập và giáo dục. Nếu khách hàng mục tiêu của bạn là một doanh nghiệp, hãy phân chia theo kích thước và ngành. SIC và NAICS là hai phương pháp nổi tiếng để giúp bạn xác định và phân đoạn dễ dàng.

phai-dap-vo-qua-trung-thi-moi-lam-duoc-mon-trung-trang-6
"Phải đập vỡ quả trứng thì mới làm được món trứng tráng"

Tâm lý học: Trong cách phân khúc thị trường theo yếu tố tâm lý, người mua được chia thành những nhóm khác nhau dựa vào tầng lớp xã hội, lối sống, nhân cách, thái độ hay sở thích. Những người trong cùng một nhóm nhân khẩu học có thể có những đặc điểm tâm lý rất khác nhau. Nếu nắm bắt được tâm lý của khách hàng, sản phẩm của bạn sẽ được đông đảo mọi người đón nhận.

Hành vi: Là phương pháp phân chia thị trường dựa trên cách mà khách hàng phản ứng, sử dụng hay biết về sản phẩm. Phân khúc theo hành vi là chủ đề thu hút sự quan tâm và nghiên cứu của các nhà tiếp thị vì hành vi của khách hàng rất phức tạp và luôn thay đổi theo thời gian.

Nhìn lại lịch sử của các sản phẩm vượt thời gian như điện, bóng đèn, đài phát thanh, truyền hình… Những nhà sáng tạo đã hướng chúng ta phải có một sự thay đổi về hành vi của mình, trước hết để chúng ta thích nghi với sản phẩm của họ trong cuộc sống và sau đó hầu như không ai trong chúng ta có thể giảm việc sử dụng những sản phẩm này nữa. Những ý tưởng của họ ban đầu dường như là không thể nhưng họ đã biến chúng thành sự thật. Vì vậy, đừng ngần ngại mà không dám nghĩ khác, biết đâu bạn sẽ tạo ra được một sản phẩm "để đời".

Nhu cầu cơ bản: Đây là yếu tố mạnh mẽ nhất và đáp ứng trực tiếp nhất cho khách hàng. Hãy phân đoạn hợp lý dựa trên nhu cầu của họ.

"Một người phiêu lưu thích chụp những khoảnh khắc nguy hiểm mang tính thách thức để chia sẻ chúng trong vòng xã hội của mình".

"Người cha muốn nắm bắt những khoảnh khắc đáng nhớ của gia đình".

"Một nhà làm phim muốn có các góc quay camera phức tạp và những hình ảnh đặc sắc".

Những ví dụ trên cho chúng ta thấy có rất nhiều nhu cầu khác nhau của khách hàng từ một sản phẩm duy nhất. Tìm hiểu nhu cầu của khách hàng để điều chỉnh những đề xuất có giá trị tốt hơn và tạo ra lợi ích cho khách hàng thực sự có giá trị hơn.

Các phương pháp trên tuy không đảm bảo rằng bạn sẽ làm chủ được những ý tưởng của mình, nhưng là những hướng dẫn rõ ràng để bạn biết thêm về những "thiên thần" được gọi là người sử dụng. Khi bạn càng hiểu rõ về khách hàng cũng như những nhu cầu của họ, những ý tưởng, sản phẩm của bạn sẽ càng được đón nhận dễ dàng hơn.

Xem thêm: Tỷ phú Elon Musk hé lộ 4 tư duy thành công đắt giá: Bất kì ai muốn đổi đời đừng bỏ lỡ

Bình luận
Mới nhất
Vui lòng để bình luận.

Đọc thêm

Là một doanh nhân thành công bậc nhất, tỷ phú Elon Musk từng nhiều lần hé lộ cách khởi nghiệp "trăm trận trăm thắng" cho người trẻ.Là một doanh nhân thành công bậc nhất, tỷ phú Elon Musk từng nhiều lần hé lộ cách khởi nghiệp "trăm trận trăm thắng" cho người trẻ.

Tỷ phú Elon Musk hé lộ bí kíp khởi nghiệp 'trăm trận trăm thắng': Đừng vội bỏ cuộc khi bị chỉ trích
0 Bình luận

Tỷ phú Elon Musk chỉ ra sai lầm tai hại mà nhiều người mắc khiến cuộc đời mãi bình thường, không thành tựu nổi trội.

Tỷ phú “siêu nhân' Elon Musk: Có 1 sai lầm khiến người bạn mãi không thoát ra khỏi cảnh nghèo
0 Bình luận

Elon Musk là một trong những tỷ phú thành công nhất, đã chia sẻ 3 lời khuyên sâu sắc tới các doanh nhân đang khởi nghiệp.

3 lời khuyên sâu sắc từ tỷ phú Elon Musk tới doanh nhân đang khởi nghiệp: Đừng ngại nhận lời phê bình
0 Bình luận

PC Right 1 GIF

Bài mới

Nữ giúp việc đổi đời nhờ tính trung thực: Ông trời không phụ lòng người!

Sau khi trả lại nhẫn kim cương cho chủ nhà, cuộc đời của nữ giúp việc Lý Ngọc Quyên đã bước sang một trang mới, vừa có sự nghiệp, vừa có người chị thân thiết đồng hành, hỗ trợ.

Hải An
Hải An 2 ngày trước
Người đàn ông tình nguyện chăm sóc bạn gái mất trí nhớ suốt 10 năm

Gần 10 năm sau vụ tai nạn kinh hoàng khiến bạn gái bị tổn thương não, trí tuệ như trẻ lên 5, Shen Lan vẫn ở lại chăm sóc cô, dù nghèo khó và gia đình hai bên phản đối.

Hải An
Hải An 29/06
Người đàn ông khuyết tay chân lập nên “kỳ tích” khi tự lái thuyền vượt biển Thái Bình Dương

Craig Wood (33 tuổi) - người đàn ông khuyết tật mất cả hai chân và tay trái vừa hoàn thành "kỳ tích" khi tự lái thuyền 7.500 hải lý trong 80 ngày, đi xuyên Thái Bình Dương.

Thanh Tú
Thanh Tú 28/06
Gợi ý đáp án môn Văn thi tốt nghiệp THPT 2025

Đề Văn thi tốt nghiệp THPT 2025 các thí sinh viết về 'vùng trời quê hương nào cũng là bầu trời Tổ quốc', giữa bối cảnh đất nước nhiều thay đổi lớn lao. Đây là năm đầu tiên đề thi Văn tốt nghiệp THPT dùng ngữ liệu ngoài sách giáo khoa.

Hải An
Hải An 26/06
Cô bé 12 tuổi chế tạo chiếc khăn chạy bằng năng lượng mặt trời mang 'hơi ấm' đến với những người vô gia cư

Chứng kiến những người vô gia cư co ro trên vỉa hè trong cái lạnh thấu xương, cô bé Rebecca Young (12 tuổi) đến từ Học viện Kelvinside ở Glasgow đã thiết kế một chiếc chăn năng lượng mặt trời.

Hải An
Hải An 25/06
Về Việt Nam tìm cội nguồn, chàng trai vỡ òa khi gặp lại bố ruột sau 15 năm

Sau 15 năm xa cách, anh Nguyễn Thế Minh (35 tuổi) vô cùng xúc động khi gặp lại bố ruột ở vùng đất xa lạ cách Việt Nam khoảng 6 giờ bay. “Vẫn là dáng vẻ của bố như trong trí nhớ. Chỉ khác là, dù lâu rồi mới gặp lại nhưng mình không thể chạy đến ôm, thể hiện tình cảm với bố như lúc bé. Vì mình tôn trọng con đường tu hành mà bố đã chọn”, anh nói.

Hải An
Hải An 24/06
Cụ ông 75 tuổi hơn 30 năm miệt mài chạy xe máy, vượt hàng ngàn cây số để tìm bố mẹ đẻ cho con gái nuôi

Những ngày qua, câu chuyện cụ ông 75 tuổi ở Trùng Khánh (Trung Quốc) treo thưởng 5.000 NDT (khoảng 18 triệu đồng) để tìm bố mẹ đẻ cho con gái nuôi đã khiến cộng đồng mạng vô cùng xúc động.

Hải An
Hải An 19/06
Chú voi Đắk Lắk từ chối về rừng, ở lại trả ơn ân nhân cứu mạng

Hơn 9 năm qua, chú voi tên Gold là “con cưng” của các cán bộ Trung tâm Bảo tồn voi, Cứu hộ động vật và Bảo vệ rừng tỉnh Đắk Lắk. Câu chuyện về chú voi đặc biệt này luôn khiến người kể lẫn người nghe đều xúc động mỗi khi nhắc đến.

Hải An
Hải An 17/06
Chàng trai “thổi hồn dân tộc” vào những chiếc nón lá mộc mạc thân quen

Vì yêu thích văn hóa dân tộc, chàng trai trẻ Tiêu Tường Huy đã chọn rẽ hướng khỏi chuyên ngành kỹ thuật, theo đuổi con đường sáng tạo, bắt đầu hành trình “thổi hồn dân tộc” qua những chiếc nón lá thân quen.

Chân dung người đàn ông 'may mắn' nhất thế giới: Trúng số triệu đô sau 7 lần bị tử thần gõ cửa

Frane Selak, một thầy giáo dạy nhạc người Croatia, được mệnh danh là người đàn ông vừa may mắn nhất vừa kém may mắn nhất thế giới. Sau 7 lần lách qua lưỡi hái của tử thần, vận may cuối cùng cũng mỉm cười khi ông trúng giải độc đắc hơn 1 triệu USD vào năm 2003.

Cậu bé dầm mưa giữ cần cẩu cho bố mẹ biểu diễn mưu sinh khiến triệu người xúc động

Đoạn video quay lại một cậu bé 6 tuổi đứng trên ghế dầm mưa, tập trung điều khiển cần cẩu để nâng bố mẹ lên cao, biểu diễn nhào lộn mưu sinh đã khiến hàng triệu người xúc động.

Hải An
Hải An 13/06
Cụ ông giấu tên hào phóng quyên tặng 20 thỏi vàng cho thành phố

Mới đây tại Nhật Bản, một cụ ông 70 tuổi (yêu cầu được giấu tên) đã quyên tặng 20 thỏi vàng cho chính quyền thành phố Sakurai để cải thiện nơi sơ tán khi xảy ra thiên tai.

Hải An
Hải An 12/06
Phim hoạt hình của sinh viên Việt Nam tranh giải tại “Cannes của hoạt hình” ở Pháp

Phim hoạt hình “Sự tích Trần Thanh Dương” của Lê Đỗ Hải Châu (25 tuổi) tranh giải Phim tốt nghiệp hay nhất tại Liên hoan phim hoạt hình Annecy, được ví như "Liên hoan phim Cannes của hoạt hình".

Thanh Tú
Thanh Tú 11/06
Tác giả đề thi Ngữ Văn 2025 của Thượng Hải: “Có thể nhiều học sinh sẽ mắng tôi sau khi đọc xong đề”

Sau khi đề thi Ngữ Văn 2025 tại Thượng Hải, Trung Quốc nhận về nhiều sự quan tâm, ông Hồ Hiểu Minh - Giáo sư của Đại học Sư phạm Hoa Đông đã nói: “Có thể nhiều học sinh sẽ mắng tôi sau khi đọc xong đề, nhưng thực ra, nếu bình tĩnh suy nghĩ kỹ thì vẫn có khá nhiều điều có thể viết được”.

Hải An
Hải An 09/06
Đề thi Ngữ Văn 2025 tại Trung Quốc gây ấn tượng với sự giao thoa giữa văn học cổ điển và tư duy phản biện hiện đại

Đề thi Ngữ văn tại Trung Quốc năm 2025 tiếp tục thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận, không chỉ bởi cấu trúc đa dạng mà còn vì những câu hỏi mang tính thời sự, khơi gợi tư duy phản biện sâu sắc.

Hải An
Hải An 09/06
Nhiều trường bỏ tổ hợp khối C trong xét tuyển Đại học khiến học sinh rối bời

Ở mùa tuyển sinh năm 2025, nhiều trường đại học đồng loạt điều chỉnh phương án, giảm mạnh hoặc loại bỏ tổ hợp khối C00 vốn là lựa chọn hàng đầu của thí sinh khối xã hội. Thay đổi đến ở phút chót này khiến nhiều học sinh rối bời.

Hải An
Hải An 05/06
PC Right 1 GIF
Đề xuất