Bỏ thai dưới góc nhìn Phật giáo?

Sát sinh là một trong những điều cấm kỵ của Phật giáo, vậy bỏ thai có phải là sát sinh không?

Đỗ Thu Nga Theo dõi
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nạo phá thai toàn theo WHO là phải được thực hiện bởi các cán bộ y tế có chuyên môn, có kinh nghiệm, thực hiện trong môi trường vô trùng. Nhưng hiện nay, tình trạng nạo phá thai không an toàn rất nhiều. Các nước châu Á, châu Phi và Mỹ Latinh là những nơi có tỷ lệ nạo phá thai không an toàn cao nhất. Thông kê năm 2017 chỉ ra, có tới 97% số ca nạo phá thai không an toàn này là ở các châu lục này. Trong đó, Việt Nam xếp vào danh sách một trong 5 nước có tỷ lệ phá thai cao nhất thế giới và là nước có tỷ lệ phá thai cao nhất châu Á.

Dưới góc nhìn Phật giáo, sát sinh là điều cấm kỵ. Sát sinh khi hội đủ 5 điều kiện:

- Đối tượng bị giết là một chúng sinh.

- Người đó phải biết hay phải nhận thức được rằng đối tượng bị giết là một chúng sinh.

- Người đó có tác ý giết chúng sinh đó.

- Người đó phải có một cố gắng/nỗ lực giết.

- Chúng sinh bị giết phải là kết quả của những điều kiện trên.

bo-thai-duoi-goc-nhin-phat-giao-8

Một trong những lý do khiến người ta coi nhẹ việc nạo phá thai, đó là vì họ quan niệm rằng thai nhi một vài tuần tuổi chưa phải là một con người, chỉ là một nhúm những tế bào chưa có ý thức. Phá thai theo góc nhìn Phật giáo là việc hoàn toàn tội lỗi, theo Phật giáo đời sống của một con người bắt đầu ngay từ lúc thụ thai. Thụ thai là sự kết hợp giữa cha, mẹ và thần thức của một chúng sanh. Thần thức đó đi tìm sự hiện hữu để tiếp tục cuộc hành trình vô tận của sống và chết.

Đức Đạt Lai Lạt Ma đã khẳng định như sau: “Phật giáo quan niệm rằng ý thức xâm nhập vào sinh vật ngay từ phút giây đầu tiên của sự thụ thai, bởi lẽ đó mà phôi bào vẫn được coi như là một sinh vật. Cho nên chúng tôi xem hành động phá thai cũng giống như việc cướp đi sự sống của một con người”.

Theo Phật giáo chết không phải là hết, chúng ta kết thúc kiếp này để bắt đầu kiếp sống khác. Do vậy mà có luân hồi và đầu thai. Mỗi một sinh mệnh trong một kiếp sống vốn đã có một tuổi thọ nhất định. Nếu sinh mệnh ấy được sinh ra tự nhiên, thì còn có nhiều việc để làm, nhiều năm để sống. 

Một chúng sinh phải tạo nghiệp thiện, tu tập hàng ngàn kiếp mới được làm người. Nếu bị tước đoạt sự sống một cách trái tự nhiên, thì sinh mệnh vất vưởng không chốn nương thân để đợi cho đến khi hết tuổi thọ tự nhiên trong một tình trạng cực kỳ thống khổ. Họ sẽ ở một nơi không phải dương gian mà cũng không phải âm giới, chịu đói, khát. Đó gọi là cô hồn dã quỷ.

Càng thống khổ bao nhiêu, họ lại càng oán thù những kẻ gây ra cái chết cho mình bấy nhiêu. Những thủ phạm, ở đây là những bậc cha mẹ vô tâm và cơ sở y tế, trong lúc không biết không cảm thấy đã tạo bao nhiêu nghiệp lên thân mình. Đó là lý do dân gian đã đồn đoán không ít câu chuyện cho rằng, “linh hồn” của những đứa bé đó sẽ oán hận và đi theo người mẹ suốt đời.

Phá thai (bỏ thai) không chỉ là tội sát sinh dưới góc nhìn Phật giáo mà còn làm tăng nguy cơ gây bệnh ung thư vú và các biến chứng về thể chất bao gồm thương tích, rách cổ tử cung, xuất huyết, nhiễm trùng, có thai ngoài tử cung, đau đớn khoang tử cung.

Hậu quả dài hạn của việc phá thai là hiện tượng nhau mọc gần cổ tử cung, dẫn đến lần mang thai tiếp theo dễ sinh non, đứa trẻ thiếu cân, dễ chết khi sinh, bệnh hoạn cho nguời mẹ. Phá thai khi thai đã lớn (trên 21 tuần) có thể đưa đến sự tử vong của người mẹ.

Việc phá thai nơi những phụ nữ trẻ tuổi gắn liền với nguy cơ suy nhược tinh thần, lo âu, có khuynh hướng muốn tự tử, ít tự chủ… và mất đi lòng tin ở bản thân và người khác. Bên cạnh đó có một số người thường mất ngủ và có những ác mộng về đứa trẻ con bị chính mình giết hại gây hoảng loạn, sợ hãi,…

Có câu: “Không duyên nợ bất thành phụ tử”. Người ta không thể trốn nợ bằng việc sát sinh. Món nợ vẫn còn đó chưa trả xong giờ lại tăng thêm một món nợ mới. Do đó mới nói con người trong mê mà tạo nghiệp.

Phá thai theo góc nhìn Phật giáo chưa bao giờ được khuyến khích trong bất cứ hoàn cảnh nào. Nhiều người gây nghiệp ác, phá thai còn phải trả giá bằng chính mạng sống của mình. Chính vì thế, khi mắc sai lầm hãy thành tâm sám hối bằng tất cả tấm lòng, không nên tìm cách bào chữa, bởi không có lý do nào được xem là hợp lý để tước đi quyền sống của một con con người. 

Xem thêm: Đức Phật giải thích: Tiền có thể mua được hạnh phúc không?

Đọc thêm

Hiểu Phật pháp, hướng Phật, tôn trọng Phật giáo thì  phải cặn kẽ hiểu về các cấp bậc tu: "Thứ nhất tu tại gia, thứ hai tu chợ, thứ ba tu chùa".

'Thứ nhất tu tại gia, thứ hai tu chợ, thứ ba tu chùa' - câu này ẩn chứa ý nghĩa gì?
0 Bình luận

Ở đời có 4 thứ không nên nợ, đó là tiền bạc, là trách nhiệm, là ân tình và thời gian. Nợ không trả là tự gieo nghiệp hèn.

Đức Phật dạy: Nợ đời không trả, tự hóa vận hèn
0 Bình luận

Lắng nghe lời Phật dạy về chữ duyên giúp chúng ta hiểu rằng, những mối nhân duyên là nghiệp của mình tạo ra ở kiếp trước nên mình phải trả. Từ đó tự răn mình sống có tâm có đức.

Hiểu về chữ duyên theo lời Phật dạy để tự răn mình
0 Bình luận


Bài mới

TS Phật học Khangser Rinpoche - tác giả 'Làm chủ cuộc đời, sống hạnh phúc' đến Việt Nam

Năm 2025, TS Phật học Khangser Rinpoche trở lại Việt Nam với chỗi Pháp hội quy mô lớn nhất từ trước đến nay nhằm lan tỏa về một hành trình tràn ngập tình yêu thương và hạnh phúc.

Ngài Khangser Rinpoche thăm và giảng pháp tại chùa Bái Đính và các địa phương

Pháp Hội 2025 do Tôn sư Khangser Rinpoche chủ trì sẽ diễn ra tại nhiều tỉnh thành trên cả nước từ tháng 3 đến đầu tháng 4/2025. Đây là cơ hội quý báu để Phật tử Việt Nam được tiếp cận và học hỏi giáo lý từ một bậc thầy uyên bác.

Hội Xuân Yên Tử vùng đất linh thiêng trong kí ức của người Việt từ xưa tới nay

Theo thông tin chính thức từ Ban tổ chức, Lễ hội Xuân Yên Tử 2025 được chính thức khai hội vào ngày 10, tháng Giêng, năm Ất Tỵ (tức ngày 07/02/2025) tại Trung tâm Văn hóa Trúc Lâm (xã Thượng Yên Công, TP Uông Bí) và kéo dài suốt ba tháng đầu năm.

Phật gia giảng 'tướng do tâm sinh': Tâm an thì đất bằng, không chấp cầu thì ung dung

Tướng tại tâm sinh, tâm an thì đất bằng, không chấp không cầu thì ung dung, tự tại. Đó là cái quy luật bất di bất dịch trong cuộc đời này...

Đức Phật giảng về 2 dạng người hiếm có khó tìm trên đời: Ai may mắn gặp nhất định phải học hỏi

Đức Phật nói "trên đời có hai hạng người tốt nhất. Một là hạng người không bao giờ lầm lỗi. Còn hạng thứ hai là biết mình lầm lỗi mà lo ăn năn, sám hối, tránh không tái phạm”.

Đức Phật dạy: Ngày nào tâm bình an ấy là ngày tốt

Nếu tin vào nhân quả thì ngày nào hội tụ đủ duyên lành thì đó là ngày tốt. Mỗi người luôn sống đạo đức, tạo phước thiện nhiều thì đó là ngày tốt. 

18 nhọt độc - Câu chuyện Phật giáo về luật nhân quả

Vì kiếp trước xem nhẹ mạng người vô tội nên kiếp này vị hòa thượng phải chịu nỗi đau đớn. Đó là luật nhân quả báo ứng.

Xin thầy hãy cởi trói cho con - Câu chuyện Phật giáo đáng suy ngẫm

Năm 12 tuổi, Tứ Tổ lên chùa nhờ Thiền sư Đạo Tín cởi trói. Khi nghe thiền sư nói một câu chí lý, Tứ Tổ lập tức thấy mình được giải thoát.

Đức Phật dạy: Phụ nữ só 5 nỗi khổ cần được thấu hiểu

Phụ nữ thân mang thiên chức làm mẹ nên có cấu trúc sinh lý đặc thù, làm phái yêu và dĩ nhiên có những nỗi khổ riêng khác biệt với phái mạnh.

Quy định về việc tấn phong Giáo phẩm Thượng tọa Giáo hội Phật giáo Việt Nam

Tấn phong hàng giáo phẩm Thượng tọa đối với các vị Đại đức có tuổi đời từ 45 tuổi trở lên, tuổi đạo từ 25 hạ lạp trở lên, có đạo hạnh tốt, có công đức với đạo pháp và dân tộc, có đóng góp cho Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

3 nguyên tắc nhẩm niệm khi đứng trước Bồ Tát Quan Thế Âm để được phù hộ độ trì một đời bình an

Bạn hãy ghi nhớ 3 nguyên tắc khấn niệm Bồ Tát Quán Thế Âm dưới đây để có thể được Ngài phù hộ độ trì cho tai qua nạn khỏi, một đời bình an.

3 câu chuyện ngắn nơi cửa Phật giúp ngộ ra trí huệ thâm sâu của cả đời người

Những câu chuyện ngắn nơi cửa Phật dưới đây chứa đựng triết lý nhân sinh sâu sắc của cả đời người có thể giúp bạn ngộ ra nhiều điều.

Tổ thiện nguyện Hoa Sen: Cúng dường chư Tăng Ni mùa An cư kiết hạ

Ngày 23/6/2024, Tổ thiện nguyện Hoa Sen đã tổ chức thành công chương trình cúng dường chư Tăng Ni trong mùa an cư kiết hạ, một nét đẹp văn hoá trong Phật giáo. Đây là dịp các Tăng Ni thúc liễm thân tâm, trau dồi Tam vô lậu học (Giới - Định - Tuệ), tinh tấn tu đạo trong suốt 3 tháng.

GHPGVN kỷ luật Thượng tọa Thích Chân Quang: Cấm thuyết giảng dưới mọi hình thức trong 2 năm

Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã có biện pháp kỷ luật với Thượng tọa Thích Chân Quang, trong đó có nội dung không được thuyết giảng dưới mọi hình thức trong 2 năm.

Cửa thiền sáng chữ tâm của nhà sư Thích Minh Đạo

Thiền thất của nhà sư Thích Minh Đạo là mái nhà chung của trẻ em mồ côi, lang thang cơ nhỡ...

13 hạnh đầu đà hay 12 hạnh đầu đà?

13 pháp tu hạnh đầu đà cốt để tôi luyện thâm tâm, bằng cách diệt trừ lòng tham trước đối với ba vấn đề thiết yếu của cuộc sống thường nhật là cơm nước, quần áo và chỗ ở.

Đề xuất