Vượt lên số phận, nữ nghệ nhân tranh giấy xoắn lựa chọn công việc vì cộng đồng

Những sản phẩm làm từ giấy xoắn của Trần Thụy Thúy Vy (TP.HCM) không chỉ là công việc mà còn là ước mơ, tinh thần vượt nghịch cảnh của cô gái khuyết tật.

Diệu Nguyễn
12:00 26/04/2024 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Sinh ra khỏe mạnh, nhưng sau một cơn sốt cao không được chữa trị kịp, Thúy Vy đã bị liệt, teo một chân bên phải. Người chị song sinh của Thúy Vy còn bị mù một bên mắt trái.

“Vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, gia đình không đủ điều kiện để cho tôi đi học nên tôi xin vào làm công nhân tại khu chế xuất để dành dụm tiền đi học. Khi đang học dở, hết tiền tôi lại tiếp tục vay ngân hàng theo diện sinh viên nghèo để tiếp tục việc học. Bởi tôi biết, chỉ có con đường học hành mới giúp tôi thay đổi cuộc đời”, Thúy Vy tâm sự.

nu-nghe-nhan-tranh-giay-xoan-lua-chon-cong-viec-vi-cong-dong

Các bạn ở trường vào đại học từ năm 18 tuổi, nên Thúy Vy trở thành một “hiện tượng lạ” khi bước vào cánh cửa đại học năm 30 tuổi. Ở tuổi ấy, Vy phải đối mặt với rất nhiều khó khăn và gian nan. Nhưng với quyết tâm “không bao giờ là muộn” và “không có gì là không thể” Thúy Vy đã nỗ lực vượt qua, làm những điều tưởng chừng như không thể.

Cuộc đời cướp đi đôi chân của Vy, nhưng bù lại cho Vy một đôi bàn tay khéo. Ngày đi học, để có thêm tiền trang trải, Vy nhận vẽ thêm bên ngoài. Ngoài ra, Vy cũng dành thời gian tham gia các cuộc thi vẽ tại trường để vừa học hỏi, vừa nâng cao trình độ của mình. Trong đó có đạt giải Nhất một cuộc thi với sản phẩm giấy xoắn, đây cũng là tiền đề để Thúy Vy khởi nghiệp sau này.

“Tốt nghiệp Đại học, tôi tập trung làm các sản phẩm từ giấy xoắn như tấm thiệp, kẹp sách, bức tranh…để bán. Khi nhìn sản phẩm giấy xoắn của tôi, có nhiều khách hàng ở nước ngoài đã đề nghị phối hợp cùng họ mở cửa hàng tại các nước châu Âu, bởi người dân các nước này rất thích đồ thủ công như vậy. Họ muốn tôi sang nước ngoài cùng họ. Nhưng tôi muốn ở lại phát triển kinh doanh, mở xưởng để giúp đỡ nhiều người cùng hoàn cảnh như mình”, Thúy Vy cho hay.

nu-nghe-nhan-tranh-giay-xoan-lua-chon-cong-viec-vi-cong-dong

Với muốn hỗ trợ nhiều người cùng cảnh ngộ có việc làm, năm 2013 Thúy Vy thành lập Cơ sở tranh giấy xoắn Alice Quilling (Quận 4, TPHCM) truyền nghề và tạo việc làm cho những phụ nữ khuyết tật. Cô nói: “Ban đầu tôi chỉ có ý định muốn giúp phụ nữ khuyết tật có công ăn việc làm. Nhưng sau khi làm việc nhiều năm, tôi nhận ra ai cũng cần công việc phù hợp với sức khỏe của họ, từ đó cơ sở của tôi mở rộng cho nhiều người hơn”.

Những sản phẩm tỉ mỉ chỉn chu từ giấy xoắn mở ra cơ hội cho những người khuyết tật khẳng định chính mình. Họ trở nên tự tin hơn vì có thể tạo ra nguồn thu nhập ổn định để nuôi sống bản thân và giúp đỡ gia đình.

Hơn 10 năm nay, cơ sở tranh giấy xoắn Alice Quilling trở thành nơi những người khuyết tật chia sẻ, nương tựa và cùng đóng góp sức lực, cùng tin tưởng vào tương lai tươi đẹp phía trước. Sản phẩm tranh giấy xoắn của Thúy Vy cũng ngày càng được ưa chuộng và còn được xuất khẩu sang các nước, tạo nguồn thu nhập ổn định cho Vy và mọi người trong xưởng.

Theo VOV

Xem thêm: Mẹ là gánh nặng – Câu chuyện đáng suy ngẫm

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận