Đạo lý sinh tồn: 3 câu chuyện giúp bạn nhận ra giá trị thực sự của cuộc sống

Đạo lý sinh tồn trong cuộc sống này chính là bạn muốn thành công phải dựa vào chính mình, đừng trông chờ vào người khác.

Diệu Nguyễn
05:00 21/04/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

1.   Đạo lý sinh tồn: câu chuyện “Sống sót”

Trước đây, có hai kẻ nghèo đói nhận được ân phước từ một trưởng lão: Đó là một cần câu và một giỏ cá lớn đầy những con cá tươi ngon.

Một người muốn giỏ cá và một người muốn chiếc cần câu. Sau khi nhận xong, cả hai người đường ai nấy đi. Người nhận được giỏ cá đi kiếm củi nhóm bếp nấu ngay số cá vừa nhận được. Do đói nên anh ta ăn như thuồng luồng, cá còn chưa chín dậy mùi thơm mà trong nháy mắt anh ta đã ăn hết cá, húp hết cả phần nước canh trong nồi. Không lâu sau đó, anh ta bị chết đói cạnh cái giỏ đựng cá trống rỗng. Còn người đã lấy cần câu kia thì tiếp tục chịu đựng cơn đói, kiên trì ra bờ biển để câu cá. Nhưng đến lúc anh ta nhìn thấy biển cả mênh mông thì sức lực toàn thân cũng đã cạn kiệt, anh ta chỉ có thể đem theo niềm tiếc nuối vô hạn mà rời xa trần thế.

Dao-ly-sinh-ton-3-cau-chuyen-giup-ban-nhan-ra-gia-tri-cuoc-song-1

Một lần khác, có hai kẻ nghèo đói cũng nhận được một chiếc cần câu và một giỏ cá từ vị trưởng lão. Nhưng khác hai người ở trên, hai người này không chia nhau mà quyết định cùng nhau vừa dùng số cá ăn dọc đường, vừa đem cần câu ra biển để tìm kiếm thức ăn. Mỗi ngày hai người chia sau số cá trong giỏ, vượt qua quãng đường bôn ba dài ngày, cuối cùng họ cũng đã đến được bờ biển. Từ đó, hai người bắt đầu bắt cá kiếm sống. Vài năm sau cả hai đã xây được nhà, có gia đình, con cái và thuyền cá của riêng mình, sống một cuộc đời bình an hạnh phúc.

Bài học suy ngẫm

Một người chỉ nhìn thấy cái lợi trước mắt, cuối cùng chỉ nhận lại được hạnh phúc ngắn ngủi. Một người nếu chỉ biết đặt mục tiêu xa vời, không phù hợp với hiện thực trước mắt thì cuối cùng cũng chẳng hoàn thành được. Chỉ khi biết dùng hòa giữa lý tưởng và hiện thực thì mới có thể chạm đến thành công. Đạo lý tưởng chừng như đơn giản nhưng ở đời có mấy ai thực sự hiểu được…

2.   Đạo lý sinh tồn: Câu chuyện “Gà tây muốn sống trên cây”

Một con gà đây và một con trâu nói chuyện với nhau. Gà tây nói: “Tôi ước mình có thể bay lên ngọn cây kia, nhưng tôi lại không có đủ dũng khí để làm!”

Trâu nghe vậy thì nói: “Tại sao bạn không ăn một ít phân của tôi, rất là có dinh dưỡng đấy, biết đâu bạn lại bay lên được!”

Nghe vậy, gà tây liền ăn một ít phân trâu, sau đó phát hiện ra phân trua quả thực có thể cung cấp đủ dinh dưỡng để nó có thể bay lên cành cây thứ nhất. Ngày thứ hai, gà tây lại tiếp tục ăn nhiều phần trâu hơn và bay lên được cành cây thứ hai. Hai tuần sau, gà tây hãnh diện bay lên ngọn cây cao kia, nhưng không lâu sau có một bác nông dân nhìn thấy gà tây liền bắn nó rơi từ ngọn cây xuống.

Dao-ly-sinh-ton-3-cau-chuyen-giup-ban-nhan-ra-gia-tri-cuoc-song-2

Bài học suy ngẫm

“Phân trâu” có thể khiến gà tây bên lên đỉnh cao nhưng lại không thể giữ nó ở mãi nơi đó. Trong cuộc sống cũng vậy, người khác có thể đưa bạn lên đỉnh cao nhưng ở lại được đỉnh cao đó hay không còn tùy thuộc vào bản lĩnh của bạn. Đừng chỉ chờ đợi hay dựa dẫm vào sức mạnh từ người khác, một khi bản thân bạn không hội tụ đủ điều kiện và khả năng để ngồi vững ở một vị trí nào đó thì bạn sẽ phải trả một cái giá vô cùng đắt. Đó có thể là một cú ngã rất đau hay thậm chí là mất mạng.

Muốn có được thành công lớn, trước tiên phải học cách trở thành một người khôn ngoan. Muốn ngồi và trụ vững ở vị trí cao mà mình khao khát thì bạn phải chuẩn bị sẵn cho mình những điều kiện cần và tận dụng thêm sự hỗ trợ của người khác.

3.   Đạo lý sinh tồn: Câu chuyện “Con thỏ  muốn an nhàn”

Con quạ đứng ở trên cành cao, cả ngày nó chẳng làm gì. Thỏ thấy vậy, liền hỏi: “Tôi có thể giống bạn không? Cả ngày không cần làm gì cả, thật sung sướng!”

Quạ nghe vậy liền đáp: “Đương nhiên, có thứ gì là không thể đâu chứ!”

Nghe vậy, thỏ liền bắt đầu ngồi xuống gốc cây nghỉ ngơi. Bỗng nhiên, có một con sói xuất hiện, nó nhảy lên vò thấy thỏ, sau đó nuốt chửng thỏ vào bụng.

Dao-ly-sinh-ton-3-cau-chuyen-giup-ban-nhan-ra-gia-tri-cuoc-song-3

Bài học suy ngẫm

Nếu bạn muốn ngồi không hưởng thụ mà chẳng cần làm gì thì bắt buộc bạn phải đứng ở vị trí rất cao. Chỉ khi đó mới không có ai “dám” đụng đến bạn. Mà để đứng được ở vị trí rất cao đó bạn cần phải có bản lĩnh hơn người.

Xem thêm: 5 điều đàn ông giàu có sẽ không bao giờ làm: Giá trị thực của đàn ông là cách anh ta sống

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận