Đừng vì lo lắng những chuyện tầm thường mà phá hỏng cuộc sống tươi đẹp của chính mình

Dù cuộc sống ngọt bùi hay cay đắng thì cũng có giá trị riêng của nó. Nếu bạn sẵn sàng cho đi, phúc báo càng nhiều, lòng đầy cảm ân, đường càng thuận lợi, vui thích giúp đỡ, quý nhân càng gần.

Loan Nguyễn
14:56 27/10/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đời người cũng giống như con thuyền kia, lênh đênh trên dòng nước. Khoảnh khắc phẳng lặng thường chẳng kéo dài được bao lâu. Đời người cũng như bầu trời kia, gió không ngừng đổi hướng. Con người tuy không thể thay đổi hướng gió nhưng ta có thể điều chỉnh cánh buồm.

Ta không thể thay đổi ngoại cảnh nhưng có thể điều chỉnh lại tâm thái bản thân. Coi những khó khăn chính là điều tất yếu của cuộc sống khiến bạn vừa thản nhiên đối mặt với khổ nạn, vừa có thể bình thản hưởng thụ những niềm vui. Học cách trải nghiệm mới có thể chân thành đối diện với thế giới bằng tâm thái bình hòa. 

Không tranh giành là một loại trí huệ

Mọi thứ trong đời đều được an bài, ta chớ nên tranh giành. Vạn vật đều được nuôi dưỡng thuận theo tự nhiên, nương tựa vào nhau để sinh tồn. Chúng ta không cần dũng cảm lao về phía trước để tách mình ra khỏi sự tuần hoàn đó để nổi bật tồn tại, mà chính là sự mềm mại, dịu dàng uyển chuyển của tất cả mọi thứ được hòa vào nhau để sinh tồn.

Khổng Tử cho rằng, người hành theo đạo của thánh nhân là phải "kính trời biết mệnh", đạt tới cảnh giới cùng "thiên địa tương thông" và "thiên nhân hợp nhất". 

Theo đó, Thiên đạo tự có đức, sinh tạo vạn vật, tính chất quang minh, có năng lực sinh sôi nảy nở không ngừng. Thiên Đạo có mặt ở khắp nơi, không đâu là không có, biểu hiện ở nơi đất là địa đạo, ở nơi nước là thủy đạo, ở nơi người là nhân đạo. Làm người cần không ngừng bồi dưỡng đạo đức mới có thể biết được Thiên đạo và Thiên mệnh, mới có thể đạt tới an thân dựng lập sự nghiệp.

dung-vi-lo-lang-chuyen-tam-thuong-ma-pha-hong-cuoc-song-tuoi-dep-1

Con người nếu có thể hiểu được thiên mệnh của bản thân thì sẽ không phải vất vả cả đời tranh giành, oán hận. Tranh giành làm cuộc sống mất đi niềm vui, khiến con người lao tâm khổ tứ, người thân không còn nhìn mặt, các mối quan hệ cũng dần chia tay. Đến một ngày, ta nhận ra, người thân thì ít kẻ thù gia tăng. Những thứ của mình thì nay thuộc về người khác.

Khổng Tử còn nói rằng: "Trời vô tư phủ che, đất vô tư nâng đỡ, nhật nguyệt vô tư chiếu rọi", làm người nên giữ cho mình tinh thần vô tư đó. Trái tim vô tư là con đường, lòng người thư thái, và học cách không tranh giành để được thanh thản.

Kiểm soát tức giận là một loại tu dưỡng

Con thuyền cuộc sống không phải lúc nào cũng thuận chèo mát mái. Sách Hoàng Đế nội kinh có câu: "tất cả bệnh tật đều sinh ra từ khí", ý muốn nói rằng nếu bạn muốn khỏe mạnh, bạn cần có một tâm hồn bình tĩnh, thư thái, lạc quan.

Nóng giận là bản năng, nhưng kiểm soát được nó mới là bản lĩnh của mỗi người. Thế sự vô tình, nổi giận là tự trừng phạt mình trước lỗi lầm của người khác. Làm chủ được mình sẽ khiến tâm an và luôn thoải mái trong lòng.

Đạo đức là sức mạnh giáo hóa lễ nghi. Khổng Tử cho rằng, nó có thể dẫn dắt tâm linh con người, giúp con người hiểu được sự huyền bí của vũ trụ và sinh mệnh có sự tương giao. Con người cần lấy "nhân, lễ, nghĩa, trí, tín" làm trọng, vui với bạn bè thì sẽ ngày càng thêm bạn, không tức giận chính là người luôn cởi mở chân thành, cuộc sống sẽ có nhiều may mắn hơn.

dung-vi-lo-lang-chuyen-tam-thuong-ma-pha-hong-cuoc-song-tuoi-dep-2

Lo lắng thái quá phá hỏng cuộc sống tươi đẹp

Cuộc sống bộn bề, chúng ta không tránh khỏi những mối lo lắng. Có người từng hỏi thiền sư rằng: "Ngài có thể nói rõ được điều kỳ lạ của con người hay không?".

Thiền sư trả lời: "Họ nóng lòng trưởng thành, sau đó lại kêu than đã đánh mất đi cái thời niên thiếu; thời trai tráng họ dùng sức khỏe để đánh đổi tiền bạc, đến khi già rồi lại muốn dùng tiền bạc để đổi lấy sức khỏe. Họ đối với tương lai lo lắng không thôi, nhưng lại bỏ qua hạnh phúc trong hiện tại. Bởi vậy, họ vừa không sống cho hiện tại, cũng không sống cho tương lai; khi họ sống, dường như cảm thấy bản thân sẽ không chết đi; trước khi chết, lại cảm thấy bản thân dường như chưa từng sống qua".

Quả thực, con người vì theo đuổi nhiều thứ mà tự ràng buộc bản thân vào sự lo lắng thái quá, cuối cùng phá hỏng cuộc sống tươi đẹp mà ta vốn được hưởng thụ.

Một tiểu đạo sĩ trên núi được giao xuống chợ mua giấm. Khi rời đi, đầu bếp của vị đạo sĩ cảnh báo anh ta: "Hãy cẩn thận khi cậu trở lại. Đừng bao giờ làm đổ nó".

Vị đạo sĩ trên đường trở về luôn thận trọng hết mực, vừa đi vừa cảm thấy hồi hộp lo lắng khi nghĩ đến vẻ mặt hung dữ của người đầu bếp.

Cuối cùng, về đến đạo viện, đạo sĩ đã bước vào đến ngưỡng của nhà bếp mà còn làm đổ ra ngoài mất gần một nửa.

Vị đầu bếp mắng: "Đồ ngu, chuyện nhỏ này không làm được". Đạo sĩ nhỏ đã khóc và rất buồn.

Thấy vậy, lão đạo sĩ đầu bếp một lần nữa thu xếp để tiểu đạo sĩ đi mua giấm, nhưng lần này, lão yêu cầu lão đạo sĩ kể lại phong cảnh và những gì nhìn thấy trên đường đi.

Lần này, vị đạo sĩ thấy cảnh vật trên đường thật đẹp: Đồng cỏ xanh mướt dưới chân những rặng núi, những người nông dân chăm chỉ làm ruộng, và những thiếu nữ giặt quần áo bên sông… Và lần này khi vị đạo sĩ quay lại đạo viện, giấm trong xô không bị đổ.

Cuộc đời của mỗi người cũng giống như một tấm gương, khi bạn cười thì nó cười, khi bạn lo lắng thì nó cũng lo lắng. Vì thế, chúng ta đừng lo lắng về những chuyện tầm thường mà phá hỏng cuộc sống tươi đẹp.

Trong bất kỳ tình huống nào, cáu gắt đều không giúp giải quyết vấn đề, chỉ mang đến năng lượng tiêu cực cho mọi người xung quanh và làm tổn thương tâm hồn bạn. Hãy biết trân quý từng phút giây đẹp đẽ, mất đi tình cảm của một người, nếu biết là rất khó để vãn hồi, vậy có đáng hay không.

Hãy thường xuyên tu dưỡng bản thân, trở thành một người rộng lượng. Cuộc sống tuy còn nhiều khó khăn nhưng nếu nhẹ nhàng nhìn mọi thứ, bạn sẽ thấy hạnh phúc hơn. Khi bạn thả lỏng đầu óc, không tranh giành, nóng giận hay lo lắng, bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc và thư thái rất nhiều. Con người phía trước của bạn sẽ ngày càng thuận lợi và gặp nhiều may mắn.

Xem thêm: Khó khăn không đáng sợ như chúng ta nghĩ, hãy kiên nhẫn và cảm nhận vị ngọt cuộc sống

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận