Cổ nhân chỉ ra 4 yếu tố then chốt giúp một gia đình hưng thịnh

Con người ai cũng đều mong muốn có một gia đình hòa thuận, hưng vượng. Muốn gia đình hưng thịnh, hãy cùng học hỏi 4 yếu tố mà cổ nhân chỉ dạy dưới đây.

Loan Nguyễn
18:00 05/09/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chăm chỉ làm việc

Trong xã hội hiện đại, nhiều bậc cha mẹ nuông chiều con, sợ con mình chịu khổ, ra sức đáp ứng nhu cầu của con cái. Hậu quả của việc giáo dục con sai cách đã tạo ra những đứa trẻ không biết chăm chỉ làm việc, không chịu trách nhiệm được về cuộc sống của chính mình.

Trẻ được chiều chuộng thường chỉ biết ỷ lại vào cha mẹ, hơn nữa trở nên ham hư vinh và lười biếng làm việc. Khi còn nhỏ trẻ ở nhà, việc gì cũng không muốn làm, ngửa tay là được cho tiền. Đến khi trưởng thành, trẻ vẫn giữ tư duy đó, sẽ không thể tự lực cánh sinh, gánh vác cuộc sống của mình.

Tăng Quốc Phiên từng nói, một gia đình có hưng thịnh hay không chỉ cần nhìn vào ba điểm dưới đây là biết rõ.

Thứ nhất, hãy nhìn xem con cháu ngủ đến mấy giờ. Nếu như ngủ đến lúc mặt trời lên cao mới bắt đầu dậy thì gia đình này đang từ từ lười biếng mà đi xuống.

Thứ hai, hãy xem con cháu trong nhà có chăm chỉ làm việc hay không. Thói quen làm việc sẽ ảnh hưởng đến cả cuộc đời của một người.

Thứ ba, hãy xem con cháu có thường đọc sách kinh điển của các bậc cao nhân thánh hiền hay không. Nếu một người không học sẽ không hiểu nghĩa và không biết đạo lý.

co-nhan-chi-ra-4-yeu-to-then-chot-giup-mot-gia-dinh-hung-thinh-1

Chăm chỉ làm việc là cách tạo phúc báo cho bản thân. Cách giáo dục đúng nhất mà các bậc cha mẹ nên áp dụng đó là khiến cho trẻ có thể tự mình cố gắng, tự mình đi làm việc, giúp con hiểu rằng cần phải chăm chỉ và nỗ lực. Nhờ đó, trẻ sẽ có được hành trang vững chắc trên đường đời sau này.

Nhẫn nhịn

Một cặp vợ chồng đã chung sống mấy chục năm, trải qua biết bao gian khó cuộc đời nhưng họ luôn hòa thuận, hạnh phúc. Người chồng giờ đây đã là lãnh đạo của một công ty lớn.

Có dịp, cả hai vợ chồng họ cùng đến dự lễ cưới của một nhân viên cấp dưới. Khi được một cậu thanh niên hỏi về bí quyết giữ gìn hạnh phúc hôn nhân suốt mấy chục năm, người chồng vừa cười vừa trả lời: "Bí quyết chỉ có một chữ: Nhẫn".

Người vợ lúc này đứng bên cạnh chồng, khẳng định: "Thêm một chữ: Nhịn nữa".

Sau khi kết hôn, hai người chung sống dưới một mái nhà, khó tránh được những lúc mâu thuẫn xảy ra. Tuy nhiên, muốn gia đình êm ấm hòa thuận, giữa vợ chồng cần có sự nhường nhịn.

Cổ nhân có câu: "Tu trăm năm mới đi chung một chuyến thuyền, tu ngàn năm mới nên duyên vợ chồng". Hai vợ chồng nếu có thể ở chung trọn đời trọn kiếp là việc không hề dễ dàng gì. Nếu cả hai biết trân trọng tình cảm của nhau thì hôn nhân mới có thể lâu bền, hạnh phúc gia đình mới được lâu dài.

co-nhan-chi-ra-4-yeu-to-then-chot-giup-mot-gia-dinh-hung-thinh-2

Gia đình là nơi gắn kết yêu thương, chứ không phải nơi để phân định đúng sai hay rạch ròi ai là người có lỗi. Tranh cãi giữa hai vợ chồng, hay giữa người thân với nhau, dù ai đúng ai sai thì tình yêu thương cũng sẽ vơi dần, thậm chí không còn nữa.

Nhẫn nhịn chính là cách dưỡng phúc tốt nhất. Giữa các thành viên trong gia đình, nếu có thể khoan dung và nhường nhịn lẫn nhau, mới là bí quyết để gia đình mãi hòa thuận, tình thân thêm đậm đà.

Đọc sách

Đọc sách là thói quen tốt cần được duy trì qua mỗi thế hệ trong gia đình. Đây chính là cách bồi dưỡng đức hạnh con người.

Nhờ đọc sách, chúng ta sẽ tìm thấy câu trả lời cho những nghi hoặc trên con đường nhân sinh. Đọc sách không chỉ giúp chúng ta có thêm tri thức, mở mang trí tuệ mà còn giúp chúng ta thay đổi thế giới quan và nhân sinh quan.

Ở Văn Hỷ, Sơn Tây, Trung Quốc có gia tộc họ Bùi. Gia tộc này đã kế thừa và phát huy truyền thống đọc sách tới 2.000 năm lịch sử và trở thành đại thế gia đầu tiên lừng danh nhất trong lịch sử Trung Hoa.

Theo ghi chép trong "Gia phả của họ Bùi", gia tộc họ Bùi từ khi bắt đầu ra đời đã sinh ra 59 vị tể tướng, 59 vị đại tướng quân và có hơn 3.000 người được ghi danh sử sách …

Để có được thành tựu đó, một trong những bí quyết của gia tộc họ Bùi chính là giáo dục việc đọc sách. Theo quan điểm của Bùi gia, đọc sách mới hiểu được đạo lý. Con người không đọc sách, không biết đạo lý, cũng chỉ như con trâu con bò chỉ biết kéo xe. Học mà không hành thì cũng không đủ.

co-nhan-chi-ra-4-yeu-to-then-chot-giup-mot-gia-dinh-hung-thinh-3

Một quy tắc mà Bùi gia đưa ra đó là nếu người nào không thi đỗ tú tài thì không được bước chân vào từ đường của dòng họ. Chính vì thế, trong gia tộc họ Bùi, từ trên xuống dưới, dù là nam hay nữ, già hay trẻ, cả gia tộc đều có một thói quen đọc sách, yêu thích đọc sách. Thói quen đọc sách của các thành viên giúp gia tộc họ Bùi ngày càng phát triển hưng thịnh.

Thiện lương

Phong thủy tốt nhất của một gia đình chính là thiện lương. Bồi dưỡng sự thiện lương cũng là cách dưỡng đức.

Trong Luận Ngữ, Khổng Tử giảng: "Kỷ dục lập nhi lập nhân, kỷ dục đạt nhi đạt nhân", nghĩa là những gì mình muốn lập thì cũng nên lập cho người khác, những gì mình muốn đạt thì cũng nên cho người khác đạt được. Muốn người khác đối đãi tử tế với mình thì trước hết phải đối đãi tử tế với người.

Một người nông dân sở hữu một loại giống ngô có phẩm chất tốt. Hằng năm, ông ta đều nhận được giải thưởng người sở hữu giống ngô tốt nhất. Thật khó tin khi người nông dân này đã sẵn sàng phân phát giống ngô tốt cho những người nông dân khác.

Có người đem thắc mắc hỏi ông ta: "Vì sao ông lại dễ dàng phân phát giống ngô tốt của mình cho người khác như vậy?".

Người nông dân trả lời: "Bạn đối tốt với người khác, kỳ thực là đối tốt với bản thân mình! Hoa ngô trong quá trình thụ phấn nhờ gió thổi, nếu như ngô của những nhà xung quanh đều có phẩm chất kém thì chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến chất lượng ngô của tôi. Bởi vậy, tôi sẵn sàng phân phát giống ngô tốt của mình cho mọi người, vừa là để tốt cho mọi người nhưng cũng chính là tốt cho bản thân mình!".

Người hiền lành không vì lợi ích trước mắt, chấp nhận chịu thiệt thòi nhưng tương lai của họ sẽ có phúc trạch thâm hậu, thậm chí có thể tạo phúc cho con cháu.

Việc nuôi dạy những đứa trẻ cũng giống như khi trồng cây. Cha mẹ lấy phẩm đức làm chất dinh dưỡng để tưới, con trẻ liền có thể có được tương lai tốt đẹp giống như cây xanh nhờ chất dinh dưỡng mà mọc lên tươi tốt, cành lá xum xuê.

Xem thêm: "Tham rượu quên người, tham sắc quên mình, tham tài quên thân quyến" - câu nói đúc kết đạo lý làm người

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận