Trời nắng nóng có làm tăng huyết áp không không?

Trời mùa hè nắng nóng có thể khiến chúng ta bị giảm huyết áp ban ngày nhưng lại làm tăng huyết áp về đêm… Nếu không kiểm soát tốt huyết áp và điều trị kịp thời, bệnh tăng huyết áp dễ dẫn đến các biến chứng tim mạch nguy hiểm…

Thái An
09:00 28/06/2022 Thái An
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Mùa nắng nóng khiến tỷ lệ người nhập viện bởi các bệnh lý liên quan tới huyết áp tăng mạnh. Điều này khiến chúng ta đặt ra câu hỏi, liệu trời nắng nóng có làm tăng huyết áp không? hoặc điều gì khiến số ca bị tăng hoặc giảm huyết áp tăng mạnh khi mùa nắng nóng về?

Tại bài viết này, hãy cùng Sống đẹp tìm kiếm lời giải đáp cho những thắc mắc trên nhé!

Trời nắng nóng có làm tăng huyết áp không?

Mùa hè tới mang theo sự gia tăng mạnh mẽ của các bệnh lý liên quan đến nhiệt trở lại, trong số đó, những căn bệnh phổ biến có thể kể đến là đột quỵ, sốc nhiệt, lả nhiệt, tăng huyết áp, giảm huyết áp, cao ,...

Như vậy, câu trả lời cho "Trời nắng nóng có làm tăng huyết áp không?" chắc chắn là Có.

troi-nang-nong-co-lam-tang-huyet-ap-khong-khong-3

Nguyên nhân nào khiến bệnh tăng huyết áp gia tăng mạnh trong mùa nắng nóng?

Không chỉ những người có sẵn bệnh khó kiểm soát tình hình huyết áp mà những người khỏe mạnh cũng có nguy cơ cao mắc bệnh tăng huyết áp vào mùa nắng nóng bởi những nguyên nhân như:

Sự tăng tiết mồ hôi trong mùa nắng nóng

Nguyên nhân dẫn đến chứng tăng huyết áp vào ngày nóng là do trong mùa hè, sự bài tiết mồ hôi gia tăng, quá trình trao đổi chất của cơ thể cũng được đẩy mạnh.

Cơ thể thoát mồ hôi nhanh do đó có thể bị mất một lượng nước khá lớn trong thời gian lớn khiến cho nồng độ máu giảm, độ kết dính trong máu tăng cao, dễ dẫn đến những bệnh lý có liên quan đến máu, làm tăng tỷ lệ nguy cơ cho tim và não.

Chất lượng giấc ngủ thấp

Những người thường bị tăng huyết áp trong mùa hè là những người có giấc ngủ không ngon do ảnh hưởng của thời tiết. Thời tiết nóng có thể làm giảm huyết áp ban ngày nhưng lại làm tăng huyết áp về đêm, thời điểm mọi người hầu hết đều không tập trung cùng nhau do đó dẫn đến nguy cơ bị phát hiện muộn.

troi-nang-nong-co-lam-tang-huyet-ap-khong-khong-2

Nóng bức khiến nhịp tim nhanh hơn dẫn đến tăng huyết áp

Bên cạnh đó, nhiệt độ nóng bức khiến tim đập nhanh, huyết áp vì thế cũng tăng. Đây là trở ngại cho những người sẵn có bệnh tăng huyết áp. Người bị tăng huyết áp thường cảm thấy bứt rứt khó chịu, chóng mặt, nhức đầu. Nếu không kiểm soát huyết áp tốt và điều trị kịp thời dễ dẫn đến các biến chứng về tim mạch (đau tim, nhồi máu cơ tim...).

Thích ngồi phòng lạnh

Một yếu tố khác do nhiệt độ ảnh hưởng tới huyết áp cần nhắc tới đó là: trong trời nắng nóng, người bệnh tăng huyết áp rất ngại vận động và thường xuyên ngồi trong phòng lạnh bật máy điều hòa với nhiệt độ thấp.

troi-nang-nong-co-lam-tang-huyet-ap-khong-khong-5

Điều này đặc biệt nguy hiểm với người bệnh tăng huyết áp bởi vì khi mới từ ngoài trời nóng vào thì sự thay đổi nhiệt độ đột ngột từ nóng đến lạnh sẽ khiến cho những mạch máu vốn đang ở trạng thái giãn nở bình thường tức thời co lại, dẫn đến huyết áp tăng cao.

Ngược lại, nếu đang ở trong phòng lạnh trong một thời gian rồi lại đi ra ngay ngoài thời tiết nóng bức thì các mạch máu sẽ giãn nở, điều này khiến huyết áp không ổn định, dễ bị hạ đột ngột.

Người bệnh cần làm gì để kiểm soát huyết áp trong mùa hè?

Thăm khám bệnh định kỳ

Một nguyên tắc cơ bản đối với người có sẵn bệnh trong người để kiểm soát huyết áp đó là phải dùng thuốc đều đặn, không ngắt quãng. Việc dùng thuốc phải theo đúng chỉ định của bác sĩ. Trong mùa nóng, người đang dùng thuốc điều trị tăng huyết áp không nên hoạt động nhiều ngoài trời nắng để đề phòng giãn mạch quá mức dẫn đến tụt huyết áp.

Bên cạnh đó, người bệnh cũng cần thăm khám sức khỏe định kỳ nhất là vào mùa nắng nóng, để bác sĩ kịp thời phát hiện các dấu hiệu sức khỏe bất thường và đưa ra phương hướng khắc phục phù hợp.

troi-nang-nong-co-lam-tang-huyet-ap-khong-khong-1

Duy trì thói quen vận động

Trời nóng khiến chúng ta ngại tập thể dục hơn so với những mùa mát mẻ khác trong năm, nhưng vận động nhẹ trong mùa hè không chỉ giúp đảm bảo sức khỏe tổng quan của cơ thể, mà còn giúp mạch máu co giãn và đàn hồi tốt, làm tăng tính bền của thành mạch máu, từ đó làm giảm nguy cơ bị tăng huyết áp và các bệnh nguy hiểm khác như nhồi máu cơ tim, đột quỵ.

Người bệnh tăng huyết áp nên cố gắng vận động điều độ, phân bổ hợp lý về cường độ và thời gian tập. Từ tuổi trung niên trở lên, người bệnh tăng huyết áp nên vận động toàn thân với nhịp độ chậm vừa, không nên tập nặng, có thể chọn các bài tập dưỡng sinh, thái cực quyền, lên xuống cầu thang, đi xe đạp chậm, đi bộ…

Không nên ở quá lâu trong phòng điều hòa

Việc điều chỉnh nhiệt độ trong phòng cũng rất quan trọng để người bệnh kiểm soát huyết áp. Trời càng nóng thì mọi người càng điều chỉnh nhiệt độ xuống thấp, nhất là khi mới từ ngoài trời nóng vào nhà để mau chóng có cảm giác mát lạnh dễ chịu.

Bên cạnh đó, sự thay đổi nhiệt độ từ nóng đến lạnh đột ngột như thế sẽ khiến những mạch máu vốn đang ở trạng thái giãn nở bình thường tức thời bị co lại, dẫn đến huyết áp tăng cao. Hoặc đang ở trong phòng lạnh lâu rồi đi ra ngoài trời nóng ngay sẽ rất nguy hiểm do huyết áp không ổn định.

troi-nang-nong-co-lam-tang-huyet-ap-khong-khong-6

Người bệnh tăng huyết áp không nên ở trong phòng điều hòa quá lâu, nhiệt độ trong phòng chỉ nên chỉnh ở mức 26 độ. Trong phòng kín, không khí lưu thông kém, nếu ở lâu sẽ làm cơ thể bị yếu hơn và thường xuyên bị chóng mặt, tim đập nhanh. Vì vậy, người bệnh nên ra ngoài trời vận động với các hoạt động như: đi bộ hay tập dưỡng sinh vào những lúc trời mát như buổi sáng hoặc chiều tối.

Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh

Chế độ ăn uống cũng có tác dụng trong kiểm soát huyết áp. Cần bổ sung các loại thực phẩm tốt cho người bệnh tăng huyết áp như: ngũ cốc thô, cá, gia cầm, đậu, rau quả, trái cây tươi, sữa và những sản phẩm từ sữa ít béo; ăn nhiều thực phẩm giàu chất kali như cà chua, khoai lang, nho, các loại đậu; nên ăn cá, thịt trắng như thịt gà, thịt gia cầm bỏ da.

Đồng thời, hạn chế ăn thịt đỏ như thịt bò, thịt heo và hạn chế ăn bánh ngọt, nước ngọt, thực phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa hay cholesterol (có nhiều trong mỡ, nội tạng, da động vật, lòng đỏ trứng gà).

troi-nang-nong-co-lam-tang-huyet-ap-khong-khong-4

Ngoài ra, hạn chế ăn muối, bột ngọt, các nước chấm mặn. Tránh thức ăn chiên xào nhiều dầu mỡ, nhất là mỡ động vật. Tốt nhất là sử dụng thực phẩm hấp, luộc. Đồng thời, bỏ các thói quen xấu như hút thuốc lá, uống rượu và tránh các chất kích thích như cà phê...

Chăm uống nước

Không chỉ người tăng huyết áp mà bất kỳ ai trong chúng ta cũng đều cần phải chăm uống nước hơn khi mùa hè tới. Việc cung cấp nước đều đặn cho cơ thể rất quan trọng.

Không đợi đến khi cảm thấy khát mới uống nước. Cảm giác khát là một phản ứng khá mạnh của hệ thần kinh đối với tình trạng thiếu nước của cơ thể. Khi thấy khát thì cơ thể đã bị thiếu nước trầm trọng.

Nên tạo thói quen uống 1 ly nước (chừng 250ml) sau khi thức dậy vào buổi sáng và 1 ly trước lúc đi ngủ ban đêm. Nước đun sôi để nguội là tốt hơn cả, tránh dùng các loại nước giải khát có đường hay nước đóng chai có gas.

Trên đây là những thông tin giúp bạn giải đáp thắc mắc cho câu hỏi "Trời nắng nóng có làm tăng huyết áp không?". Hy vọng bạn đã có được thông tin cần thiết và duy trì được sức khỏe ổn định trong mùa nắng nóng này.

Xem thêm: Sốc nhiệt mùa nắng nóng có nguy hiểm không?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận