Tiến sĩ Việt dùng 7 năm ròng tái hiện Cố đô Huế giữa vườn nhà để cha mẹ được ngắm quê hương mỗi ngày

Tiến sĩ Nguyễn Thanh Tùng đã dùng 7 năm liên tục để hoàn thiện công trình "Cố đô Huế thu nhỏ" theo tỉ lên 1/700 ngay trong khu vườn sau nhà để cha mẹ được thỏa nỗi nhớ quê khi sức khỏe không còn cho phép các cụ đi lại nhiều. Mô hình với độ tinh xảo như thật hiện đang thu hút sự chú ý lớn từ CĐM.

Thái An
20:35 17/05/2021 Thái An
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trên khu đất 1.000 m2 ở sau nhà (đường Hoàng Hữu Nam, quận 9, TP HCM), tiến sĩ Nguyễn Thanh Tùng (46 tuổi) đã dành một không gian khá lớn để thực hiện dự án Ngự Lâm Viên tái hiện lại toàn bộ quần thể di tích Cố đô Huế theo tỷ lệ 1/700.

Được biết, Tiến sĩ Nguyễn Thanh Tùng là một người con xứ Huế xa quê. Tuổi thơ của anh chỉ được sống ở Huế vỏn vẹn trong 5 năm, nhưng vẻ đẹp của Cố đô Huế cũng như lịch sử vùng đất linh thiêng này đã in sâu vào tâm trí anh.

Tiến sĩ Tùng cho biết, nguyên nhân chính khiến anh thực hiện Ngự Lâm Viên chính là để thỏa ý nguyện của cha mẹ. "Tôi theo gia đình vào Sài Gòn từ năm 10 tuổi nên hình ảnh quê hương lúc nào cũng da diết. Một lần, mẹ tôi bày tỏ nỗi lo lắng khi tuổi cao sức yếu sẽ khó về Huế được. Thương mẹ nên tôi quyết tâm tái hiện lại di tích cố đô, để mẹ cha được ngắm Huế mỗi ngày. Ngoài ra còn cho con cháu trong gia đình gìn giữ gia phong, văn hóa cội nguồn", Tiến sĩ Tùng chia sẻ.

mo-hinh-co-do-hue-thu-nho-tien-si-nguyen-thanh-tung-7

Năm 2007, Ngự Lâm Viên chính thức hoàn thiện với 151 kiến trúc được tạo tác bằng những đường cong uốn lượn nhẹ nhàng, nét trạm trổ tinh tế.

mo-hinh-co-do-hue-thu-nho-tien-si-nguyen-thanh-tung-5

Xung quanh là dòng sông Hương thơ mộng, núi Ngự Bình; cồn Hến, cồn Dã Viên trong thế tả Thanh Long - hữu Bạch Hổ (rồng chầu - hổ phục) án ngữ cố đô.

mo-hinh-co-do-hue-thu-nho-tien-si-nguyen-thanh-tung-15

Kinh thành - Hoàng thành - Tử Cấm thành, ba công trình trọng yếu của Ngự Lâm Viên được tái hiện chân thực, tỉ mỉ và tinh tế. Lối kiến trúc quyền uy tối thượng thể hiện rõ khi cả 3 toà thành được bố cục chính giữa theo hướng Bắc, vây quanh giới hạn bởi 3 vòng ngoài lớn, trong nhỏ tạo điểm nhấn cho Cố đô.

Bên cạnh đó là 8 cửa án ngữ các hướng Đông - Tây - Nam - Bắc và Đông Nam - Đông Bắc - Tây Nam - Tây Bắc với lối thiết kế kiểu VAUBAM - phòng thủ, tấn công.

mo-hinh-co-do-hue-thu-nho-tien-si-nguyen-thanh-tung-9

Ngọ môn là mặt tiền của Đại Nội (Hoàng thành và Tử Cấm thành) có 5 cửa, 9 mái và 100 cột tượng trưng cho sự tròn đầy, trường cửu. Hoàng thành có chức năng bảo vệ cung điện, miếu thờ tổ tiên nhà Nguyễn, Tử Cấm thành - nơi ở của vua và hoàng gia, Duyệt Thị Đường (nhà hát cung đình Huế).

mo-hinh-co-do-hue-thu-nho-tien-si-nguyen-thanh-tung-1
mo-hinh-co-do-hue-thu-nho-tien-si-nguyen-thanh-tung-2

Đáng kinh ngạc là các kiến trúc bên trong Đại Nội được tái hiện nguyên mẫu thực các cung Thái Hoà, cung Trường Sanh, Thái Tổ Miếu, Hưng Tổ Miếu và Triệu Tổ Miếu. Xuôi theo dòng Hương Giang là những công trình mô phỏng như cầu Trường Tiền, bến Vân Lâu, đình Thương Bạc, chùa Thiên Mụ, điện Hòn Chén, Lăng Tự Đức.

mo-hinh-co-do-hue-thu-nho-tien-si-nguyen-thanh-tung-3

Một số nhà nghiên cứu văn hoá Huế đến Ngự Lâm Viên đều cho rằng điểm thành công nhất của công trình này là sự tái hiện toàn bộ công trình bị tàn phá do chiến tranh và người xem có thể hình dung bao quát Cố đô Huế.

Theo chủ nhân của công trình, để tạo dựng công trình công phu như Ngự Lâm Viên thì ngoài sự am hiểu về Huế, ông đã dành rất nhiều thời gian để nghiên cứu lịch sử - văn hoá Huế một cách thực thụ như từ hoa văn, viên gạch, khu vườn,.. bởi nó chứa đựng đậm nét văn hoá Huế.

mo-hinh-co-do-hue-thu-nho-tien-si-nguyen-thanh-tung-6

Động lực để anh thực hiện công trình "Cố đô Huế thu nhỏ" là vì gia đình. "Ba mạ ngày càng già yếu, không thể mỗi lần nhớ Huế là về thăm quê, nên tôi quyết chí phải làm sao để mỗi sớm mai thức dậy là ba mạ thấy Huế trước mắt mình rồi", Tiến sĩ Tùng bộc bạch.

mo-hinh-co-do-hue-thu-nho-tien-si-nguyen-thanh-tung-14

Do đó, công trình Ngự Lâm Viên không phục vụ kinh doanh du lịch, du khách trong và ngoài nước được tham quan hoàn toàn miễn phí.

Xem thêm: Giải mã huyền cơ ẩn trong 2 bảo vật được khai quật từ căn hầm bí mật dưới đáy tháp Lôi Phong

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận