Canh cô mậu quả là gì và quan điểm của canh cô mậu quả trong Phật giáo

Canh cô mậu quả là cách đoán số mệnh trong tử vi. Ông bà ta thường truyền miệng rằng, Canh (biến cô vi) có nghĩa là cô đơn, Mậu là biến vi quả. Theo quan niệm dân gian, những người có số Canh, Mậu thường gặp trắc trở trong đường tình duyên, số đơn độc, lẻ loi.

Hoa Nguyễn
10:30 09/01/2022 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

1. Canh cô Mậu quả theo quan điểm của dân gian

Theo quan niệm của người xưa những người nằm trong can Mậu, Canh thường có số cô độc, cuộc sống đơn lẻ, một thân một mình vì đường tình duyên gặp nhiều trắc trở.

Cô Thần

Cô có nghĩa là mồ côi, mồ côi cha, mẹ sớm. Ngoài ra, nó còn có nghĩa là cô độc như “cô lập, trơ trọi một mình không ai giúp”, không thể cùng hòa hợp với những người xung quanh. 

Thần có nghĩa là kẻ thuộc dưới quyền, đồng thời cũng có nghĩa là thiên thần, thần thánh hoặc tinh thần, thần khí.

Như vậy chữ Cô có nghĩa là trẻ không cha, không mẹ. Còn chữ Độc có nghĩa là già mà không con cái. 

canh co mau qua 2

Quả Tú

Quả có nghĩa là góa chồng, hoặc phụ nữ năm mươi tuổi nhưng vẫn chưa có chồng. Tú có nghĩa là ngôi sao.

Trên thực tế có nhiều người là tuổi Canh hay bất cứ ở độ tuổi nào khác, sẽ có người cô độc, có người không. 

2. Quan điểm của Phật giáo về Canh cô, Mậu quả 

Như bạn đã biết, Đạo Phật là đạo từ bi và trí tuệ. Khi theo Đạo Pháp của Thế Tôn, bạn sẽ cảm nhận được bất kể ai hành trì sẽ đều được an lạc, hạnh phúc và không phải lo lắng điều gì. Ngay trong cuộc đời này sẽ dẫn đến giải thoát, niết bàn. Tương lai, không ai nói trước được điều gì. Cái gì là cố định, cái gì là định mệnh cần nắm bắt rõ ràng. Còn Pháp là bất định, luôn biến đổi tùy theo tâm ý, hành động tạo tác, điều kiện và hoàn cảnh của cá nhân.

Phật giáo luôn đề cao mạng sống của con người, không bao giờ được tin vào những điều gì khác, nhất là vấn đề bói toán, xem tuổi tác và ngày giờ tốt xấu để phán xét, đoán định vận mệnh trong quá khứ, hiện tại và tương lai.

Không những vậy, Phật giáo còn chủ trương và khuyến khích Phật tử tin vào nhân quả nghiệp báo, với mục đích là để chúng ta tìm ra nguyên nhân hình thành ác nghiệp, để từ đó tìm mọi phương cách khắc phục, hoán cải, những cá nhân xấu để trở thành cá nhân tốt.

canh co mau qua 3

Dù bạn là tuổi Canh hay tuổi Mậu hoặc là bất kỳ tuổi nào khác đi nữa mà gieo hạt đắng thì sẽ cho ra quả đắng nhưng gieo hạt ngọt thì sẽ cho ra quả ngọt.

Có một điều các bạn nên lưu tâm rằng, nếu căn cứ vào tuổi tác để đoán vận mệnh thì có thể không chính xác, nhưng căn cứ vào nhân quả để đoán thì chính xác vô cùng. Bởi cuộc sống này do chúng ta quyết định, chứ không phải do một thần linh nào hết.

Chính chúng ta quyết định nó bằng hoạt động hàng ngày, hàng giờ, hàng phút trong cuộc sống. Nếu tâm chúng ta hướng thiện thì chúng ta sẽ có một cuộc sống giản dị và trong sáng. Quy luật nghiệp báo là quy luật nhân quả, giản dị, không có gì khó hiểu, không cần phải mượn tới sức mạnh của thần linh hay sức mạnh mù quáng của số phận để giải thích.

Xem thêm: 15 điều đại kỵ khi bố trí bàn thờ gia chủ cần lưu ý

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận