15 điều đại kỵ khi bố trí bàn thờ gia chủ cần lưu ý

Phòng thờ hay bàn thờ không chỉ có ý nghĩa về văn hóa  mà còn mang giá trị lớn về phong thủy. Vì vậy dưới đây là những điều bạn cần lưu ý.

Hoa Nguyễn
12:00 08/01/2022 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Những yếu tố đại kỵ cần lưu ý khi bố trí phòng thờ

Theo quan điểm của phương Đông, phòng thờ, bàn thờ là nơi linh thiêng, góc tâm linh, mang lại nhiều ý nghĩa trong phong thủy của gia chủ.

bo tri ban tho 4

Để chọn vị trí đặt bàn thờ, phòng thờ mang lại nhiều may mắn thịnh vượng cho gia đình, bạn có thể tham khảo một số lời khuyên của các chuyên gia phong thủy sau:

  • Phía sau bàn thờ cần phải là một bức tường vững chãi, không được dựa vào tường kính hay cửa sổ.
  • Ngoài ra, việc đặt bàn thờ đối diện cửa ra vào nếu thỏa mãn về phương vị và hướng là một cách bố trí tốt về phong thủy.
  • Trừ những bàn thờ ông địa, thần tài đặt gần cửa để nghênh đón tài lộc, còn lại bàn thờ gia tiên nên đặt sâu vào bên trong nhà.
  • Với những gia đình có nhà 1 tầng hay chỉ sống trong một căn hộ chung cư thì việc đặt bàn thờ không có nhiều lựa chọn. Thường người ta sẽ đặt vị trí phòng thờ trong nhà ngay ở phòng khách, nơi có không gian rộng và thoáng nhất trong nhà.
  • Đối với những căn nhà phố hiện nay, kiến trúc sư thường bố trí bàn thờ đặt trong một phòng riêng, tầng trên cùng của ngôi nhà để đảm bảo sự tôn kính, trang nghiêm. Cách làm này sẽ không ảnh hưởng đến công việc, sinh hoạt của các thành viên trong gia đình.
  • Trong đó, tầng trên cùng thường là tầng thượng, tầng tum, tầng áp mái, gồm: Phòng thờ, phòng giặt, sân phơi. Vị trí này không chỉ mang đến sự trang nghiêm, kín đáo, tĩnh lặng… mà còn thuận tiện cho việc cúng ngoài trời, hóa vàng mã trên sân thượng. 
bo tri ban tho 2

Một số điều tối kỵ khi đặt bàn thờ

Các chuyên gia phong thủy đưa ra một số điều đại kỵ trong phong thủy bạn có thể lưu ý:

1. Không nên đặt bàn thờ cao quá gây khó khăn cho việc thắp hương cúng bái, cũng không nên đặt thấp quá thiếu trang nghiêm.

2. Trong các trường hợp bàn thờ treo hay tủ thờ cao, phải đảm bảo khoảng cách tới trần không quá gần, tránh khói nhang làm ám vàng trần.

3. Không sử dụng ánh sáng trắng, tạo cảm giác lạnh lẽo. Ánh sáng trong phòng thờ và trên bàn thờ nên sử dụng ánh sáng vàng để tạo cảm giác ấm cúng, nguồn sáng gián tiếp, tránh gây chói. Bạn có thể dùng đèn hắt tường, những bóng đèn nhót, đèn thờ… Bố trí ánh sáng nên đặt cân đối theo 2 bên bàn thờ; kiểu dáng, chất liệu của đèn cũng cần phù hợp với tủ thờ và không gian chung, tránh dùng những màu quá màu mè, lòe loẹt… 

4. Trường hợp gia đình nào có xây một phòng thờ riêng thì tuyệt đối không nên kết hợp phòng ngủ. Nơi thờ cúng cần sự trang nghiêm, thanh tịnh, còn nơi ngủ là lúc con người được thoải mái nhất. Hai không gian đặt chung với nhau sẽ gây ra sự phản cảm.

bo tri ban tho 8

5. Không đặt bàn thờ sát nhà tắm. Bởi theo quan niệm, tắm rửa là việc trút bỏ ô uế, vì vậy, nếu đặt bàn thờ cạnh nhà tắm sẽ làm mất đi không khí tôn nghiêm.

6. Không đặt bàn thờ ở lối đi lại. Nếu đặt ở lối đi lại ồn ào sẽ làm mất đi sự thanh tịnh của nơi thờ cúng. Như vậy, gia đình sẽ ít có may mắn và tài lộc.

7. Không đặt bàn thờ trên nóc tủ.

8. Không lấy gỗ đã qua sử dụng để làm bàn thờ.

9. Bàn thờ Thần và Phật có thể để chung nhưng không được để bát hương sát nhau.

10. Bàn thờ tổ tiên và bàn thờ Phật không nên đặt đối nhau trong 1 gian phòng.

11. Không nên treo ảnh người quá cố cao hơn bàn thờ.

12. Bàn thờ phải luôn sạch bụi và phải thường xuyên thắp nhang. Điều này đặc biệt quan trọng nếu bàn thờ hướng trực tiếp ra cửa chính. Tượng thần thánh hoặc những vật linh thiêng phải đặt trên bàn kệ cao. Đèn trên bàn thờ luôn bật sáng để thu hút năng lượng dương.

bo tri ban tho 1

13. Không đặt phòng thờ gần với những khu vực ẩm thấp như nhà kho, phòng thay đồ. Vì đây là không gian ẩm thấp, không sạch sẽ. Nếu phạm điều này, sức khỏe gia chủ sẽ bị suy giảm, tài lộc hao hụt. 

14. Không đặt phòng thờ ở gần bếp. Bởi bếp mang hỏa khí lớn, sẽ làm ảnh hưởng tiêu cực đến nơi thờ tự. 

15. Trên bàn thờ không nên để quá nhiều đồ, chỉ đặt đồ cần thiết như bát nhang, ống cắm hương, bình hoa và bộ chén nước là đủ. 

Xem thêm: Mắc phải 3 lỗi phong thủy dưới đây, tiền bạc trong nhà sẽ không cánh mà bay

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận