Buông xả phiền não theo lời Phật dạy: Để tâm bình an chứ không phải là trốn chạy cuộc đời

Hạnh phúc được xây dựng trên nền tảng sự bình an và tự tại. Đây là ước mơ của cuộc đời mà ai cũng mong mỏi đạt tới. Hãy cùng nghe lời Phật dạy về buông xả phiền não để giúp bạn cảm thấy bình yên hơn.

Hoa Nguyễn
14:00 21/12/2021 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Vòng quay thời gian khiến nhịp sống của chúng ta ngày càng trở nên hối hả và gấp gáp hơn. Con người luôn lo toan và tất bật với miếng cơm manh áo để sinh tồn thì việc tìm được sự thanh thản trong tâm hồn không phải điều đơn giản. Bởi vậy, tại sao có rất nhiều người giàu sang, đạt được những gì mình mong muốn nhưng vẫn không cảm nhận được hạnh phúc. Bởi họ luôn gặp phải căng thẳng, đấu tranh để giữ vững những gì mình đang có.

buong xa 4

Trong cuộc sống, khi cảm thấy quá mệt mỏi và căng thẳng thì có rất nhiều người tìm tới chốn tâm linh như đi chùa lễ Phật để cầu bình an, cầu khỏe mạnh, hoặc đọc những cuốn sách Phật Pháp với mong muốn được giải tỏa những bế tắc trong lòng.

Khi Đức Phật còn tại thế, Ngài có đặt một câu hỏi cho một vị Sa môn là: "Tuổi thọ của con người dài trong bao lâu?" và vị Sa môn đã trả lời là: "Chỉ dài bằng một hơi thở". Đức Phật nói: "Đúng vậy. Ông là người hiểu đạo".

Cuộc sống mỗi con người chúng ta chỉ tồn tại trong một hơi thở vậy tại sao chúng ta cứ để tâm mình mãi luẩn quẩn trong "u mê" và "phiền não"?

buong xa 5

Nếu như trong đời sống hiện tại con người biết buông xả. Buông đi những lợi danh, buông đi những hận thù chấp nhặt. Đồng thời xả đi những mưu cầu tính toán cho bản thân, xả đi những "tham - sân - si" trong cuộc sống thường nhật thì sẽ tự tìm thấy cho mình niềm an vui và thanh thản trong tâm hồn. 

Bởi khi biết buông xả thì tâm ta mới trong sáng để vượt qua những cám dỗ của tham, sân, si, của mạn nghi ác kiến để rồi nhìn thấy niềm vui xung quanh ta.

Có buông xả được thì lòng ta mới rộng mở, ai nói gì không vừa ý cũng bỏ qua mà không chấp. Nếu ai có làm điều gì xúc phạm cũng dễ dàng tha thứ, mà nếu có giận có buồn thì chỉ một vài phút hoặc một vài giờ, cùng lắm qua một đêm rồi quên hết đi cho đời mình được an vui.

buong xa 6

Nhưng hãy hiểu rằng buông xả không có nghĩa là buông bỏ, dẹp hết tất cả để chỉ lo cho bản thân mình. Không có nghĩa là chối bỏ, trốn tránh trách nhiệm trong cuộc sống, ᴄhỉ biết ѕống ᴄho bản thân mình. Cái bạn ᴄần làm buông хả giận hờn, nghi ghét ѕống hạnh phúᴄ, ᴠui tươi, ᴄó tráᴄh nhiệm ᴠới ᴄuộᴄ đời.

Là người con Phật, chúng ta buông xả nhưng phải luôn giữ trọn vẹn trách nhiệm của một con người. Để bồ đề tâm thêm vững chắc, để trả ơn công lao sinh thành của cha mẹ, để vẫn chu toàn mọi việc, mọi bổn phận.

Tất cả được làm với tấm lòng bao dung mở rộng như một vị Bồ tát, xử xự theo tinh thần "Từ - Bi - Hỷ - Xả". Còn đích đến nào tuyệt với hơn khi biết tìm lại và trở về với chính cuộc sống nội tâm của chúng ta, để trở về với sự thanh thản trong tâm hồn.

Bởi khi tâm hồn trong sáng, vui vẻ, là chúng ta đang tiến dần đến mục tiêu của cuộc sống mà chúng ta hằng mong đợi. Chúng ta làm việc sẽ tốt hơn, sống đam mê hơn, nhân hậu, tha thứ và rộng mở, học thêm được nhiều điều... 

buong xa 3

Song quan trọng nhất là chúng ta được hạnh phúc, nhận nhiều yêu thương khi biết buông xả, có lẽ đó chính là quy luật và cũng là nghệ thuật sống, mang lại sự bình an cho mỗi người..

Đượᴄ thua trong ᴄuộᴄ ѕống ᴄảm giáᴄ tạm thời, ᴄái ᴄốt lõi ᴄủa mỗi người ᴄần nâng ᴄao giá trị bản thân để dù trong mọi hoàn ᴄảnh nào ᴄũng ngẩng ᴄao đầu. Đau đớn, уếu thế, kém ᴄỏi, ᴄaу đắng thậm ᴄhí thất ᴠọng ᴄảm giáᴄ khi ta thua ᴄuộᴄ. Nhưng qua mỗi lần thất bại ᴄhúng ta họᴄ đượᴄ ᴄhữ nhẫn, giúp bản thân bản lĩnh, kiên ᴄường hơn.

Đừng ᴄố ᴄhiến thắng bằng đượᴄ, bất ᴄhất lương tâm. Vật ᴄhất không thể mang ѕang thế giới bên kia, ᴄái ᴄòn lại là danh tiếng để đời. Thaу ᴠì giàu ᴄó ᴠề ᴠật ᴄhất, hãу thaу đổi ᴄáᴄh ứng хử, giao tiếp, ѕống ngaу thẳng, ôn nhu…Để ᴄuộᴄ ѕống trở nên thanh thản, an nhàn.

buong xa 2

Sau cùng, bạn chẳng cần phải sống hợp lòng ai, bạn chỉ cần sống tử tế với chính lương tâm của bạn. Sống tử tế giúp bạn làm được rất nhiều điều hay, lẽ phải. Sự tử tế làm những ngộ nhận, bất tín và thù địch tan biến. Tử tế cũng là cách sống buông xả, tha thứ.

Con người nếu biết buông xả danh lợi, vật chất thì những hận thù, ghen ghét đố kị cũng được buông xả. Buông xả giúp lòng ta rộng mở, không còn chấp chứa những hờn giận từ cuộc sống trái ngang mang lại. Hãy sống như lời Phật dạy về buông xả, tha thứ ít nhất một lần trong ngày để cuộc sống trở nên hạnh phúc, an nhiên.

Xem thêm: Đức Phật dạy, con người sống trên đời cơ bản được chia thành 4 kiểu: Kiểu đầu đáng quý, kiểu cuối đáng thương

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận