Tứ Thánh đế, giáo lý căn bản Đức Phật dạy cho đệ tử

Tứ Thánh Đế không những là thông điệp đầu tiên của Đức Phật mà còn là căn bản của Phật Pháp. Tất cả giáo pháp đức Phật không ra ngoài Tứ Thánh Đế. Phi Tứ Thánh Đế thì không phải là Phật Pháp.

Hoài Lương Theo dõi
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Kinh văn chép rằng: Sau khi đức Phật thành đạo dưới cây Bồ đề, Ngài muốn nhập Niết Bàn chứ không muốn nói pháp vì đa phần chúng sanh bị dục lạc chi phối tâm tánh không những không đủ sức tiếp nhận pháp vi diệu của Ngài đã chứng đắc mà còn phỉ báng nữa. Mà phỉ báng pháp thì chúng sanh sẽ đọa lạc, do đó Ngài muốn nhập Niết Bàn.

Khi đó Đại Phạm Thiên Vương hiện ra nhắc lại bổn nguyện của Ngài khi Ngài vượt thành xuất gia là tìm con đường sáng đưa chúng sanh ra khỏi đêm dài u tối vô minh, thỉnh cầu Ngài đừng nhập Niết Bàn vội mà nói Pháp độ sanh như bổn hoài và lòng Từ bi cứu độ chúng sanh.

Nhận lời thỉnh cầu của Đại Phạm Thiên Vương, đức Phật quyết định nói Pháp. Ngài dùng Phật nhãn quan sát để tìm 2 vị tiên mà Ngài đã từng tham vấn và đồng tu là A La La và Uất Đầu Lâm Phất nhưng thấy 2 người đó đã chết rồi. Ngài nhớ lại 5 anh em Kiều Trần Như, những người bạn cùng tu khổ hạnh với ngài ở Vườn Nai, và quyết định đi đến đó để nói pháp cho những người đó nghe.

Nội dung bài Pháp của đức Phật trong Vườn Nai cho 5 anh em Kiều Trần Như lúc đó là Tứ Thánh Đế. Đây là bài pháp đầu tiên và căn bản của Chánh Pháp đức Phật. Dọc theo Kinh Chuyển Pháp Luân và các bộ luận sau này, chúng tôi xin giới thiệu Pháp Tứ Thánh Đế.

Tứ Thánh Đế là 4 sự thật mà bậc Thánh đã giác ngộ. Bậc Thánh ở đây là chỉ cho đức Phật và các vị A La Hán khác. Bốn sự thật đó là: Khổ thánh đế, Tập thánh đế, Diệt thánh đế và Đạo thánh đế.

tu-thanh-de-giao-ly-can-ban-duc-phat-day-cho-de-tu-01
Bài thuyết pháp đầu tiên của đức Phật là pháp Tứ đế.

Khổ thánh đế:

Sự thật về khổ mà bậc thánh đã giác ngộ. Theo đức Phật con người sống trong cuộc đời này phải chịu nhiều khổ đau, mặc dù thỉnh thoảng cũng có những niềm vui, nhưng những niềm vui ấy quá ít và qua rất mau còn khổ đau thì nhiều và dài vô tận. Đây là những nỗi khổ trong kiếp phù sinh:

Sanh khổ: Nổi khổ khi sinh ra. Bị nghiệp quá khứ dắt dẫn, hữu tình chúng sanh phải nhập thai, trụ thai và đủ tháng ngày phải chào đời bằng 3 tiếng khóc. Khi sinh ra hữu tình chúng sinh phải chui qua 1 con đường mà khi nói đến ai ai cũng phải cúi mặt. Thật là khổ vậy.

Lão khổ: Thời gian như thoi đưa, mới đó mà tuổi thanh xuân đã vụt qua, tuổi già đã đến rồi. Mà già thì mắt mờ tai điếc, gánh nặng của cuộc đời đã làm cho lưng còng lại, tóc bạc răng long, trí tuệ dường như mất cả, lỉnh lỉnh lãng lãng như người mất hồn, khổ thật.

Bệnh khổ: Khổ khi bị bệnh tật.

Tử khổ: Khổ khi chết. Khi thần thức bị tách riêng ra khỏi thân tứ đại, tâm thì luyến ái người thân, bị nghiệp dẫn đi tái sinh trong 6 cõi luân hồi như cánh chim lạc loài trong đêm trời giông bão. Đường trước mịt mờ biết trôi về đâu! Khổ thật.

Ái biệt ly khổ: Thương yêu nhau mà sống xa cách nhau là khổ.

Oán tắng hội khổ: Thù ghét nhau mà phải sống chung với nhau là khổ.

Cầu bất đắc khổ: Mong cầu điều gì mà không được toại nguyện là khổ.

Nói tóm lại, hễ 5 uẩn tụ hợp lại thành con người, sống trong cuộc đời này là phải bị khổ đau. Đây không phải là lý thuyếtt suông mà là thường nghiệm. Đời là bể khổ vậy.

Tập Thánh Đế: Nguyên nhân của khổ mà bậc Thánh đã giác ngộ. Đó là vô minh phiền não tham sân si. Do tham sân si chi phối tâm tánh thúc đẫy hữu tình chúng sanh tạo ra ác nghiệp, đã tạo ra ác nghiệp phải bị tái sinh để chịu những quả báo khổ như trên.

Diệt Thánh Đế: Niết Bàn vắng lặng an lạc không còn những nỗi khổ vì tham sân si đã bị diệt trừ trọn vẹn không còn dư tàn.

Đạo Thánh Đế: Con đường đưa đến Niết bàn mà bậc Thánh đã giác ngộ. Đó là 37 pháp trợ đạo, trong ấy Bát Thành Đạo: Chánh kiến, Chánh tư duy, Chánh ngữ, Chánh nghiệp, Chánh mạng, Chánh tinh tấn, Chánh niệm, Chánh định là căn bản nhất. Đây là các phương pháp tu tập mà hành giả phải hành trì để diệt vô minh phiền não tham sân si chứng Niết Bàn an lạc.

Tứ Thánh Đế được thiết lập trên luật nhân quả: Các luận sư sau này phân tích:

Khổ Thánh Đế là quả, Tập Thánh Đế là nhân. Đây là nhân quả tại thế gian.

Diệt Thánh Đế là quả, Đạo thánh đế là nhân. Đây là nhân quả xuất ly thế gian.

Đức Phật, bậc Thánh đã giác ngộ Tứ Thánh đế, ngược lại hữu tình nào giác ngộ được Tứ Thành Đế cũng thành Bậc Thánh. Bậc Thánh ở đây chỉ cho quả vị A La Hán. Muốn chứng quả vị A La Hán thoát ly sanh tử khổ não chứng Niết Bàn vắng lặng an lạc thì phải tu tập Tứ Thánh Đế này.

tu-thanh-de-giao-ly-can-ban-duc-phat-day-cho-de-tu-02
Đức Phật đã dạy rằng: “Nếu con người ta không hiểu rõ Tứ Diệu Đế là gì thì không có cách nào khác có thể tránh được con đường sinh tử luân hồi, không hiểu rõ Tứ Diệu Đế là gì thì sẽ không thể nào tìm được con đường để thoát ly khổ đau, trầm luân từ kiếp này sang kiếp khác”.

Tam chuyển pháp luân: Tam chuyển pháp luân là nói pháp bằng 3 cách: thị chuyển, chứng chuyển và khuyến chuyển. Thị chuyển là chỉ cho thấy. Chứng chuyển là xác nhận mình đã thấy. Khuyến chuyến là khuyên người khác nên thấy. Tứ Thánh Đế ấy được đức Phật nói bằng 3 cách cho 5 anh em Kiều Trần Như lúc đó như sau:

Thị chuyển:

Đây là khổ.

Đây là nguyên nhân của khổ.

Đây là Niết Bàn vắng lặng an lạc không còn khổ.

Đây là con đường đưa đên Niết Bàn.

Chứng chuyển:

Đây là khổ mà Như Lai đã biết.

Đây là nguyên nhân của khổ mà Như Lại đã diệt trừ.

Đây là Niết Bàn vắng lặng an lạc mà Như Lai đã chứng đắc.

Đây là con đường đưa đến Niết Bàn những phương pháp tu tập mà Như Lai đã tu tập xong.

Khuyến chuyển:

Đây là khổ các ông nên biết.

Đây là nguyên nhân của khổ các ông nên trừ diệt.

Đây là Niết Bàn vắng lặng an lạc mà các ông nên tu chứng.

Đây là con đường đưa đến Niết Bàn những phương pháp tu tập mà các ông nên tu tập.

Như thế, chúng ta thấy đức Phật nói pháp là trình bày cho chúng ta biết những gì Ngài đã như thật chứng tri đã như thật thể nghiệm chứ không phải là những lời nói suông hý luận.

Tóm lại, Tứ Thánh Đế không những là thông điệp đầu tiên của Đức Phật mà còn là căn bản của Phật Pháp. Tất cả giáo pháp đức Phật không ra ngoài Tứ Thánh Đế. Phi Tứ Thánh Đế thì không phải là Phật Pháp.

Đức Phật Thích Ca và những câu chuyện tiền kiếp

Đọc thêm

5 lời răn của Đức Phật giống như chân lý ở đời, ngàn đời sau vẫn còn nguyên giá trị. Phật tử thấu hiểu được sẽ thấy cuộc sống thay đổi theo chiều hướng tích cực. 

5 lời răn của Đức Phật, ngàn đời sau vẫn nguyên giá trị: Phật tử áp dụng được thì phúc dày lên, cuộc sống an yên
0 Bình luận

Đức Phật hiểu ra rằng, thân xác kiệt quệ thì tâm linh cũng suy yếu. Ngài đã từ bỏ con đường khổ hạnh, và chọn con đường khác để đi đến giác ngộ, đi đến giải thoát.

Đức Phật là tấm gương tiêu biểu nhất về đời sống đơn giản
0 Bình luận

Đức Phật Thích Ca là bậc Toàn Giác, vĩ đại và duy nhất trên thế gian này. Để mở ra con đường chân hạnh phúc, không còn khổ đau của sinh tử luân hồi, từ vô lượng kiếp trước, Đức Phật đã tinh tấn tu hành không dừng nghỉ, thậm chí là hy sinh cả máu thịt của mình vì lợi ích chúng sinh.

Đức Phật Thích Ca và những câu chuyện tiền kiếp
0 Bình luận


Bài mới

TS Phật học Khangser Rinpoche - tác giả 'Làm chủ cuộc đời, sống hạnh phúc' đến Việt Nam

Năm 2025, TS Phật học Khangser Rinpoche trở lại Việt Nam với chỗi Pháp hội quy mô lớn nhất từ trước đến nay nhằm lan tỏa về một hành trình tràn ngập tình yêu thương và hạnh phúc.

Ngài Khangser Rinpoche thăm và giảng pháp tại chùa Bái Đính và các địa phương

Pháp Hội 2025 do Tôn sư Khangser Rinpoche chủ trì sẽ diễn ra tại nhiều tỉnh thành trên cả nước từ tháng 3 đến đầu tháng 4/2025. Đây là cơ hội quý báu để Phật tử Việt Nam được tiếp cận và học hỏi giáo lý từ một bậc thầy uyên bác.

Hội Xuân Yên Tử vùng đất linh thiêng trong kí ức của người Việt từ xưa tới nay

Theo thông tin chính thức từ Ban tổ chức, Lễ hội Xuân Yên Tử 2025 được chính thức khai hội vào ngày 10, tháng Giêng, năm Ất Tỵ (tức ngày 07/02/2025) tại Trung tâm Văn hóa Trúc Lâm (xã Thượng Yên Công, TP Uông Bí) và kéo dài suốt ba tháng đầu năm.

Phật gia giảng 'tướng do tâm sinh': Tâm an thì đất bằng, không chấp cầu thì ung dung

Tướng tại tâm sinh, tâm an thì đất bằng, không chấp không cầu thì ung dung, tự tại. Đó là cái quy luật bất di bất dịch trong cuộc đời này...

Đức Phật giảng về 2 dạng người hiếm có khó tìm trên đời: Ai may mắn gặp nhất định phải học hỏi

Đức Phật nói "trên đời có hai hạng người tốt nhất. Một là hạng người không bao giờ lầm lỗi. Còn hạng thứ hai là biết mình lầm lỗi mà lo ăn năn, sám hối, tránh không tái phạm”.

Đức Phật dạy: Ngày nào tâm bình an ấy là ngày tốt

Nếu tin vào nhân quả thì ngày nào hội tụ đủ duyên lành thì đó là ngày tốt. Mỗi người luôn sống đạo đức, tạo phước thiện nhiều thì đó là ngày tốt. 

18 nhọt độc - Câu chuyện Phật giáo về luật nhân quả

Vì kiếp trước xem nhẹ mạng người vô tội nên kiếp này vị hòa thượng phải chịu nỗi đau đớn. Đó là luật nhân quả báo ứng.

Xin thầy hãy cởi trói cho con - Câu chuyện Phật giáo đáng suy ngẫm

Năm 12 tuổi, Tứ Tổ lên chùa nhờ Thiền sư Đạo Tín cởi trói. Khi nghe thiền sư nói một câu chí lý, Tứ Tổ lập tức thấy mình được giải thoát.

Đức Phật dạy: Phụ nữ só 5 nỗi khổ cần được thấu hiểu

Phụ nữ thân mang thiên chức làm mẹ nên có cấu trúc sinh lý đặc thù, làm phái yêu và dĩ nhiên có những nỗi khổ riêng khác biệt với phái mạnh.

Quy định về việc tấn phong Giáo phẩm Thượng tọa Giáo hội Phật giáo Việt Nam

Tấn phong hàng giáo phẩm Thượng tọa đối với các vị Đại đức có tuổi đời từ 45 tuổi trở lên, tuổi đạo từ 25 hạ lạp trở lên, có đạo hạnh tốt, có công đức với đạo pháp và dân tộc, có đóng góp cho Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

3 nguyên tắc nhẩm niệm khi đứng trước Bồ Tát Quan Thế Âm để được phù hộ độ trì một đời bình an

Bạn hãy ghi nhớ 3 nguyên tắc khấn niệm Bồ Tát Quán Thế Âm dưới đây để có thể được Ngài phù hộ độ trì cho tai qua nạn khỏi, một đời bình an.

3 câu chuyện ngắn nơi cửa Phật giúp ngộ ra trí huệ thâm sâu của cả đời người

Những câu chuyện ngắn nơi cửa Phật dưới đây chứa đựng triết lý nhân sinh sâu sắc của cả đời người có thể giúp bạn ngộ ra nhiều điều.

Tổ thiện nguyện Hoa Sen: Cúng dường chư Tăng Ni mùa An cư kiết hạ

Ngày 23/6/2024, Tổ thiện nguyện Hoa Sen đã tổ chức thành công chương trình cúng dường chư Tăng Ni trong mùa an cư kiết hạ, một nét đẹp văn hoá trong Phật giáo. Đây là dịp các Tăng Ni thúc liễm thân tâm, trau dồi Tam vô lậu học (Giới - Định - Tuệ), tinh tấn tu đạo trong suốt 3 tháng.

GHPGVN kỷ luật Thượng tọa Thích Chân Quang: Cấm thuyết giảng dưới mọi hình thức trong 2 năm

Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã có biện pháp kỷ luật với Thượng tọa Thích Chân Quang, trong đó có nội dung không được thuyết giảng dưới mọi hình thức trong 2 năm.

Cửa thiền sáng chữ tâm của nhà sư Thích Minh Đạo

Thiền thất của nhà sư Thích Minh Đạo là mái nhà chung của trẻ em mồ côi, lang thang cơ nhỡ...

13 hạnh đầu đà hay 12 hạnh đầu đà?

13 pháp tu hạnh đầu đà cốt để tôi luyện thâm tâm, bằng cách diệt trừ lòng tham trước đối với ba vấn đề thiết yếu của cuộc sống thường nhật là cơm nước, quần áo và chỗ ở.

Đề xuất