Ái ngữ theo tinh thần Phật giáo là gì?

Ái ngữ là lời nói chân thật, lời nói của tấm lòng nhân ái, giúp người khác cảm thấy tốt hơn, một lòng hướng thiện. Đó chính là ý nghĩa của ái ngữ trong Phật giáo.

Hoa Nguyễn
Hoa Nguyễn 17/12
Theo dõi
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Phật giáo có một từ gọi là “ái ngữ”, ái ngữ ý chỉ lời nói yêu thương, thái độ nhiệt thành của mình đến người khác. Đôi khi sự quan tâm, ân cần, khích lệ này không phải chỉ biểu hiện qua lời nói mà còn qua cử chỉ, thái độ,... những ngôn ngữ cơ thể như gật đầu hay mỉm cười cũng được coi là “lời yêu thương”.

Chỉ cần ta có lòng từ bi, hay quan tâm lo lắng đến mọi người thì bất kỳ hành động nào mà bạn biểu hiện ra cũng đều khiến cho người khác cảm thấy rất ấm lòng, đó chính là sức mạnh của lời yêu thương.  

ai ngu 1

Yêu thương trong ái ngữ không phải chỉ có tình yêu nam nữ. Yêu cũng có nhiều ý nghĩa và cấp độ, tầng nghĩa thấp nhất chính là tình yêu tự tư, đó là tình yêu chứa đầy sự chiếm hữu và tham lam. Tình yêu này chỉ là sự theo đuổi những tham vọng của bản thân, muốn thỏa mãn ham muốn cá nhân chứ không phải vì người khác. Do đó, đây không phải là tình yêu chân chính. 

Tình yêu chân chính phải là từ bỏ cái tôi, bao dung, luôn nghĩ cho người khác, tán thưởng họ một cách chân thành. Vì vậy, ái ngữ là một trong “tứ nhiếp pháp” của Phật giáo. Dùng 4 phương pháp, đầu tiên là thể hiện sự quan tâm, khích lệ, khoan dung với người khác, dùng thiện ý chân thành để nói chuyện Sau đó mới dùng Phật pháp để trao đổi ý kiến với họ. 

ai ngu 2

Khi ta chơi đùa với trẻ nhỏ, phải đùa như trẻ con mới khiến chúng vui vẻ, lúc đó ta không cần thể hiện dáng vẻ của người lớn. Nếu sống với người cao tuổi, mặc dù tuổi của ta không cao, cũng cần đi với bước chân chậm rãi, cũng giống như người già có những bước đi loạng choạng, từng bước từng bước dẫn họ đi, như vậy họ sẽ cảm thấy rất ấm áp. 

Muốn làm được vậy bản thân chúng ta cần phải nghĩ cho người khác, từ bỏ những được mất, hơn thua trong cuộc sống. Hãy cố đừng làm theo cách của riêng mình mà cần phải nghĩ đến cảm xúc của người khác, hiểu được người ta đang cần cái gì, tình trạng bây giờ như thế nào, đó mới chính là sự biểu hiện của lời yêu thương. 

ai ngu 3

Cách biểu đạt Phật pháp không nhất thiết phải dùng danh từ hay mang dáng dấp Phật pháp. Vì thuật ngữ Phật học rất sâu sắc khó hiểu, có những lúc lại khiến cho con người cảm thấy Phật pháp có khoảng cách với họ, thậm chí còn khiến họ sợ hãi. Vì vậy chúng ta nên dùng những lời dễ hiểu để nói chuyện, hơn nữa cần phải luôn tỏ thái độ quan tâm, nhẹ nhàng, từ bi. Nếu ta lúc nào cũng nói với họ phải làm thế này, phải làm thế kia thì đó chính là giáo điều, là áp đặt, không phải là những lời ái ngữ.

Lời yêu thương nên là những lời khuyên bảo tốt, để họ cảm thấy ta thân thiện với họ, hơn nữa giúp họ cảm nhận được những lời ta nói, những việc ta làm, cũng chính là điều mà họ nên làm. Bởi những lời nói và hành động của ta đều được thực hành theo tiêu chuẩn của Phật pháp. Vì vậy lời yêu thương của ta cũng phù hợp với tứ nhiếp pháp. Khi đó, người khác sẽ đồng ý với ta, cũng muốn theo ta để học tập, tu luyện, dựa theo những điều mà Phật pháp nói để làm, đó mới chính là ái ngữ đích thực.

ai ngu 5

Cuối cùng, hiểu đơn giản rằng, nói những lời ái ngữ tức là ta đã phát triển được tâm Phật, bồi đắp thêm tâm từ bi hỷ xả. Nói được những lời ái ngữ tức là ta đã dẹp được tâm ma, tham, sân, si, hận trong mình. Đồng thời, điều này cũng cho thấy ta đã tu tập theo hạnh nguyện đại từ đại bi của Ðức Quán Thế Âm Bồ Tát, thành tâm cứu khổ cứu nan cho chúng sinh. Cho nên thực hành được "ái ngữ" tức là đem lại an lạc và hạnh phúc cho mọi người chung quanh, làm chuyển hóa sự phiền muộn, khổ đau, thành an lạc, hạnh phúc.

Xem thêm: Khổ đau lớn nhất của một đời người là gì?

Đọc thêm

Khổ đau là chuyện tất yếu trong cuộc sống thường nhật. Nnhưng có bao giờ bạn ngồi tĩnh một chút và tự hỏi: Vậy trong vô ngàn khổ đâu ở đời, cái nào là lớn nhất?

Khổ đau lớn nhất của một đời người là gì?
0 Bình luận

Cuộc sống bình an trong đời, dù giàu hay nghèo, mọi người đều có sự quan tâm thật sự, đó là làm sao có được sự an lạc và đời sống hạnh phúc. Vậy, làm thế nào để có cuộc sống bình an?

Cuộc sống bình an trong đời muốn có phải làm sao?
0 Bình luận

Chúng sinh trong sáu cõi gọi đó là lục đạo luân hồi. Chủ thể sinh mệnh của con người sau khi chết gọi là vong linh. Vậy vong là gì? Linh hồn và người âm như thế nào?

Linh hồn và luân hồi dưới góc nhìn Phật giáo
0 Bình luận

Tin liên quan

Tu là nguồn cội của sự hạnh phúc. Chúng ta tu là để tìm con đường an lành hạnh phúc, thảnh thơi tự tại. Không phải tu để mà tu, chẳng biết lợi ích gì trong cuộc sống.

Tu là nguồn cội của sự hạnh phúc ở mỗi người
0 Bình luận

Bồ tát Địa Tạng là vị Bồ tát có nhân duyên sâu nặng với chúng sanh trong thế giới Ta bà. Ngài là vị Bồ tát được Đức Phật giao phó trọng trách làm giáo chủ cõi Ta bà trong khoảng thời gian Đức Thế Tôn nhập diệt, Bồ tát Di Lặc chưa thành Phật.

Bồ tát Địa Tạng với công hạnh cứu giúp muôn người
0 Bình luận

Nhân quả trong nhà Phật. Có rất nhiều người đi chùa nhưng họ chỉ mong cầu tìm được điều lợi lạc cho bản thân mình, mà bản chất của vấn đề đó lại không liên quan đến việc buông xả, giải thoát, giác ngộ.

Nhân quả trong nhà Phật, người Phật tử cần phải biết
0 Bình luận


Bài mới

TS Phật học Khangser Rinpoche - tác giả 'Làm chủ cuộc đời, sống hạnh phúc' đến Việt Nam

Năm 2025, TS Phật học Khangser Rinpoche trở lại Việt Nam với chỗi Pháp hội quy mô lớn nhất từ trước đến nay nhằm lan tỏa về một hành trình tràn ngập tình yêu thương và hạnh phúc.

Ngài Khangser Rinpoche thăm và giảng pháp tại chùa Bái Đính và các địa phương

Pháp Hội 2025 do Tôn sư Khangser Rinpoche chủ trì sẽ diễn ra tại nhiều tỉnh thành trên cả nước từ tháng 3 đến đầu tháng 4/2025. Đây là cơ hội quý báu để Phật tử Việt Nam được tiếp cận và học hỏi giáo lý từ một bậc thầy uyên bác.

Hội Xuân Yên Tử vùng đất linh thiêng trong kí ức của người Việt từ xưa tới nay

Theo thông tin chính thức từ Ban tổ chức, Lễ hội Xuân Yên Tử 2025 được chính thức khai hội vào ngày 10, tháng Giêng, năm Ất Tỵ (tức ngày 07/02/2025) tại Trung tâm Văn hóa Trúc Lâm (xã Thượng Yên Công, TP Uông Bí) và kéo dài suốt ba tháng đầu năm.

Phật gia giảng 'tướng do tâm sinh': Tâm an thì đất bằng, không chấp cầu thì ung dung

Tướng tại tâm sinh, tâm an thì đất bằng, không chấp không cầu thì ung dung, tự tại. Đó là cái quy luật bất di bất dịch trong cuộc đời này...

Đức Phật giảng về 2 dạng người hiếm có khó tìm trên đời: Ai may mắn gặp nhất định phải học hỏi

Đức Phật nói "trên đời có hai hạng người tốt nhất. Một là hạng người không bao giờ lầm lỗi. Còn hạng thứ hai là biết mình lầm lỗi mà lo ăn năn, sám hối, tránh không tái phạm”.

Đức Phật dạy: Ngày nào tâm bình an ấy là ngày tốt

Nếu tin vào nhân quả thì ngày nào hội tụ đủ duyên lành thì đó là ngày tốt. Mỗi người luôn sống đạo đức, tạo phước thiện nhiều thì đó là ngày tốt. 

18 nhọt độc - Câu chuyện Phật giáo về luật nhân quả

Vì kiếp trước xem nhẹ mạng người vô tội nên kiếp này vị hòa thượng phải chịu nỗi đau đớn. Đó là luật nhân quả báo ứng.

Xin thầy hãy cởi trói cho con - Câu chuyện Phật giáo đáng suy ngẫm

Năm 12 tuổi, Tứ Tổ lên chùa nhờ Thiền sư Đạo Tín cởi trói. Khi nghe thiền sư nói một câu chí lý, Tứ Tổ lập tức thấy mình được giải thoát.

Đức Phật dạy: Phụ nữ só 5 nỗi khổ cần được thấu hiểu

Phụ nữ thân mang thiên chức làm mẹ nên có cấu trúc sinh lý đặc thù, làm phái yêu và dĩ nhiên có những nỗi khổ riêng khác biệt với phái mạnh.

Quy định về việc tấn phong Giáo phẩm Thượng tọa Giáo hội Phật giáo Việt Nam

Tấn phong hàng giáo phẩm Thượng tọa đối với các vị Đại đức có tuổi đời từ 45 tuổi trở lên, tuổi đạo từ 25 hạ lạp trở lên, có đạo hạnh tốt, có công đức với đạo pháp và dân tộc, có đóng góp cho Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

3 nguyên tắc nhẩm niệm khi đứng trước Bồ Tát Quan Thế Âm để được phù hộ độ trì một đời bình an

Bạn hãy ghi nhớ 3 nguyên tắc khấn niệm Bồ Tát Quán Thế Âm dưới đây để có thể được Ngài phù hộ độ trì cho tai qua nạn khỏi, một đời bình an.

3 câu chuyện ngắn nơi cửa Phật giúp ngộ ra trí huệ thâm sâu của cả đời người

Những câu chuyện ngắn nơi cửa Phật dưới đây chứa đựng triết lý nhân sinh sâu sắc của cả đời người có thể giúp bạn ngộ ra nhiều điều.

Tổ thiện nguyện Hoa Sen: Cúng dường chư Tăng Ni mùa An cư kiết hạ

Ngày 23/6/2024, Tổ thiện nguyện Hoa Sen đã tổ chức thành công chương trình cúng dường chư Tăng Ni trong mùa an cư kiết hạ, một nét đẹp văn hoá trong Phật giáo. Đây là dịp các Tăng Ni thúc liễm thân tâm, trau dồi Tam vô lậu học (Giới - Định - Tuệ), tinh tấn tu đạo trong suốt 3 tháng.

GHPGVN kỷ luật Thượng tọa Thích Chân Quang: Cấm thuyết giảng dưới mọi hình thức trong 2 năm

Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã có biện pháp kỷ luật với Thượng tọa Thích Chân Quang, trong đó có nội dung không được thuyết giảng dưới mọi hình thức trong 2 năm.

Cửa thiền sáng chữ tâm của nhà sư Thích Minh Đạo

Thiền thất của nhà sư Thích Minh Đạo là mái nhà chung của trẻ em mồ côi, lang thang cơ nhỡ...

13 hạnh đầu đà hay 12 hạnh đầu đà?

13 pháp tu hạnh đầu đà cốt để tôi luyện thâm tâm, bằng cách diệt trừ lòng tham trước đối với ba vấn đề thiết yếu của cuộc sống thường nhật là cơm nước, quần áo và chỗ ở.

Đề xuất