Cận tử nghiệp là gì và tại sao cận tử nghiệp đáng sợ?

Cận tử nghiệp là nghiệp vừa được tạo tác ra trước lúc chết và đây chính là yếu tố quyết định cảnh giới bạn sẽ được tái sinh sau khi chết.

Hoa Nguyễn
Hoa Nguyễn 18/12
Theo dõi
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Thế nào là cận tử nghiệp

Cận tử nghiệp là nghiệp báo lúc con người sắp lìa xa dương thế. Con người khi đã già yếu sắp chết, những nghiệp thiện ác từ kiếp này hoặc kiếp trước còn dồn lại sẽ ảnh hưởng mạnh mẽ hơn lúc bình thường. Nếu là nghiệp thiện thì khiến cho người cảm thấy vui vẻ, thanh thản, tai mắt không lờ lãng, khi mất đi sẽ về cõi an lành.

can tu nghiep 5

Nếu thuộc nghiệp ác, kẻ đó khi gần đất xa trời sẽ trở nên nóng nảy, buồn giận vô cơ, tâm trí đờ đẫn, lúc sắp chết đau yếu mê man. Còn nếu người khi còn sống luôn niệm Phật bố thí người nghèo, khi chết sẽ được vãng sanh, thân sắc tươi sáng, đẹp hơn lúc sinh thời, môi đỏ, miệng tươi cười, an nhiên đi theo Phật về với Tây Phương Tịnh Độ.

Cận tử nghiệp vô cùng đáng sợ

Trong đời người, kẻ làm việc thiện thì ít, việc ác thì nhiều, nên đa số những người càng lớn tuổi càng đổi tính, nếu không hiểu biết về Phật pháp sẽ thường cho là "già hay sinh tật". Lại do làm ác nhiều nên hiếm người có được cái phước ra đi an lành, đa phần là đau đớn, vật vã, bệnh tật dây dưa từ năm này qua năm khác, hoặc chịu khổ nạn do đuối nước, lửa thiêu, tai nạn giao thông,.... mà đau đớn ra đi.

can tu nghiep 7

Người ta bảo ngày nay tuổi thọ con người ngày càng gia tăng. Thế nhưng bạn đã thử ra nghĩa trang chưa! Đa phần đều là mộ người trẻ, người già chỉ chiếm 1/3 thôi, kiếp nhân sinh vô thường quả thật là quá xót xa.

Cận tử nghiệp đến là lúc con người ta bị vây quanh bởi các hạng oan gia trái chủ, đến để đòi nợ hoặc chúng hiện tướng người thân, hiện tướng ma quỷ để đưa ta đọa lạc chống tam đồ. Ngoài ra, cận tử nghiệp cùng với sự tan rã của tứ đại là một điều vô cùng kinh khủng. Theo "Tạng thư sống chết" thì sự tan ra bên ngoài xảy khi các giác quan và tứ đại phân tán. Chúng ta thực sự đã trải qua điều này như thế nào khi chết?

Trước tiên chúng ta chỉ có thể ý thức là các giác quan đã ngưng hoạt động như thế nào. Nếu người đứng xung quanh giường đang nói chuyện, sẽ đến một lúc ta không thể nghe ra một lời nào. Ðây là dấu hiệu cho thấy nhĩ thức đã ngưng hoạt động. Nhìn một vật trước mặt, mà chỉ có thể thấy hình dạng lờ mờ, không rõ chi tiết. Ðấy là dấu hiệu cho thấy nhãn thức đã suy.

can tu nghiep 6

Việc cũng xảy ra tương tự đối với các khả năng ngửi, nếm, sờ. Khi các giác quan không còn được cảm nhận một cách trọn vẹn, đó là giai đoạn đầu tiên của tiến trình tan rã. Bốn giai đoạn tan rã kế tiếp đi kèm với sự tan rã của bốn đại, bao gồm: Sự tan rã của Ðịa đại, Thủy đại, Hỏa đại, Phong đại.

Dấu hiệu luân hồi trong các nẻo

Chỉ cần nhìn hiện tướng của cận tử nghiệp, ta sẽ có thể biết được người mất sẽ tái sinh trong cảnh giới nào. Theo “Phật học tinh yếu”, Con người khi sắp chết, thân tâm hôn muội như ngủ mà không có chiêm bao. Lúc ấy ý thức không hiện khởi, không thể biết được cảnh sở duyên của sáu chuyển thức, đó là tán-hữu-tâm cũng gọi sanh-tử-tâm. Bấy giờ do nghiệp lành dữ, thân phần lần lần lạnh, chỗ nào còn nóng sau rốt, là thần thức ra nơi đó.

can tu nghiep 2

Dấu hiệu đọa vào loài súc sanh

Người nào khi lâm chung, sắp đọa vào loài súc sanh thì có những tiên triệu như sau: 

1. Thân mang bịnh nặng tâm mê mờ tán loạn như ở trong mây mù. 

2. Sợ nghe danh hiệu Phật, không chịu ai khuyên bảo điều lành. 

3. Ưa thích mùi cá thịt. 

4. Quyến luyến vợ con, đắm đuối không bỏ. 

5. Các ngón tay và chơn đều co quắp. 

6. Cả mình toát ra mồ hôi. 

7. Khóe miệng chảy ra nước. 

8. Tiếng nói khò khè hoặc rít róng khó nghe. 

9. Miệng thường ngậm đồ ăn.

can tu nghiep 4

Dấu hiệu đọa vào đường Ngạ Quỷ

Người nào khi lâm chung, sắp đọa vào đường Ngạ quỷ thì có những tiên triệu như sau: 

1. Thân mình nóng như lửa. 

2. Lưỡi luôn luôn liếm môi. 

3. Thường cảm thấy đói khát, ưa nói đến việc ăn uống. 

4. Miệng hả ra không ngậm lại. 

5. Tham tiếc tiền của, dây dưa khó chết. 

6. Mắt thường trương lên mà không nhắm. 

7. Đôi mắt khô khan như mắt chim gỗ. 

8. Không có tiểu tiện nhưng đại tiện thì nhiều. 

9. Đầu gối bên mặt lạnh trước. 

10. Tay bên mặt thường nắm lại, tượng trưng cho lòng bủn xỉn. 

11. Lúc tắt hơi hai mắt vẫn mở.

can tu nghiep 1

Bởi vậy, hằng ngày chúng ta nên tích lũy nhiều việc thiện, giữ gìn được giới cấm thì chắc chắn lúc lâm chung, cận tử nghiệp của ta sẽ nhớ những điều thiện nhiều và sẽ được tái sinh về cảnh giới an lành. Còn hằng ngày, chúng ta luôn làm những việc xấu xa thì lúc lâm chung, cận tử nghiệp sẽ nghiêng về những việc bất thiện và sẽ đi theo nghiệp ấy tái sinh về một trong ba nơi địa ngục, ngạ quỷ, súc sinh để trả nghiệp. Nhất là đối với người Phật tử, dù đang tu tại gia hay xuất gia, hãy luôn khắc sâu từng lời dạy của đức Phật để lấy đó làm hành trang cho chính mình và người thân, để mọi người lấy đó mà học hỏi, tu tập.

Xem thêm: Linh hồn và luân hồi dưới góc nhìn Phật giáo

Đọc thêm

Ái ngữ là lời nói chân thật, lời nói của tấm lòng nhân ái, giúp người khác cảm thấy tốt hơn, một lòng hướng thiện. Đó chính là ý nghĩa của ái ngữ trong Phật giáo.

Ái ngữ theo tinh thần Phật giáo là gì?
0 Bình luận

5 lời răn của Đức Phật giống như chân lý ở đời, ngàn đời sau vẫn còn nguyên giá trị. Phật tử thấu hiểu được sẽ thấy cuộc sống thay đổi theo chiều hướng tích cực. 

5 lời răn của Đức Phật, ngàn đời sau vẫn nguyên giá trị: Phật tử áp dụng được thì phúc dày lên, cuộc sống an yên
0 Bình luận

Khổ đau là chuyện tất yếu trong cuộc sống thường nhật. Nnhưng có bao giờ bạn ngồi tĩnh một chút và tự hỏi: Vậy trong vô ngàn khổ đâu ở đời, cái nào là lớn nhất?

Khổ đau lớn nhất của một đời người là gì?
0 Bình luận

Tin liên quan

Cuộc sống bình an trong đời, dù giàu hay nghèo, mọi người đều có sự quan tâm thật sự, đó là làm sao có được sự an lạc và đời sống hạnh phúc. Vậy, làm thế nào để có cuộc sống bình an?

Cuộc sống bình an trong đời muốn có phải làm sao?
0 Bình luận

Chúng sinh trong sáu cõi gọi đó là lục đạo luân hồi. Chủ thể sinh mệnh của con người sau khi chết gọi là vong linh. Vậy vong là gì? Linh hồn và người âm như thế nào?

Linh hồn và luân hồi dưới góc nhìn Phật giáo
0 Bình luận

Tu là nguồn cội của sự hạnh phúc. Chúng ta tu là để tìm con đường an lành hạnh phúc, thảnh thơi tự tại. Không phải tu để mà tu, chẳng biết lợi ích gì trong cuộc sống.

Tu là nguồn cội của sự hạnh phúc ở mỗi người
0 Bình luận


Bài mới

TS Phật học Khangser Rinpoche - tác giả 'Làm chủ cuộc đời, sống hạnh phúc' đến Việt Nam

Năm 2025, TS Phật học Khangser Rinpoche trở lại Việt Nam với chỗi Pháp hội quy mô lớn nhất từ trước đến nay nhằm lan tỏa về một hành trình tràn ngập tình yêu thương và hạnh phúc.

Ngài Khangser Rinpoche thăm và giảng pháp tại chùa Bái Đính và các địa phương

Pháp Hội 2025 do Tôn sư Khangser Rinpoche chủ trì sẽ diễn ra tại nhiều tỉnh thành trên cả nước từ tháng 3 đến đầu tháng 4/2025. Đây là cơ hội quý báu để Phật tử Việt Nam được tiếp cận và học hỏi giáo lý từ một bậc thầy uyên bác.

Hội Xuân Yên Tử vùng đất linh thiêng trong kí ức của người Việt từ xưa tới nay

Theo thông tin chính thức từ Ban tổ chức, Lễ hội Xuân Yên Tử 2025 được chính thức khai hội vào ngày 10, tháng Giêng, năm Ất Tỵ (tức ngày 07/02/2025) tại Trung tâm Văn hóa Trúc Lâm (xã Thượng Yên Công, TP Uông Bí) và kéo dài suốt ba tháng đầu năm.

Phật gia giảng 'tướng do tâm sinh': Tâm an thì đất bằng, không chấp cầu thì ung dung

Tướng tại tâm sinh, tâm an thì đất bằng, không chấp không cầu thì ung dung, tự tại. Đó là cái quy luật bất di bất dịch trong cuộc đời này...

Đức Phật giảng về 2 dạng người hiếm có khó tìm trên đời: Ai may mắn gặp nhất định phải học hỏi

Đức Phật nói "trên đời có hai hạng người tốt nhất. Một là hạng người không bao giờ lầm lỗi. Còn hạng thứ hai là biết mình lầm lỗi mà lo ăn năn, sám hối, tránh không tái phạm”.

Đức Phật dạy: Ngày nào tâm bình an ấy là ngày tốt

Nếu tin vào nhân quả thì ngày nào hội tụ đủ duyên lành thì đó là ngày tốt. Mỗi người luôn sống đạo đức, tạo phước thiện nhiều thì đó là ngày tốt. 

18 nhọt độc - Câu chuyện Phật giáo về luật nhân quả

Vì kiếp trước xem nhẹ mạng người vô tội nên kiếp này vị hòa thượng phải chịu nỗi đau đớn. Đó là luật nhân quả báo ứng.

Xin thầy hãy cởi trói cho con - Câu chuyện Phật giáo đáng suy ngẫm

Năm 12 tuổi, Tứ Tổ lên chùa nhờ Thiền sư Đạo Tín cởi trói. Khi nghe thiền sư nói một câu chí lý, Tứ Tổ lập tức thấy mình được giải thoát.

Đức Phật dạy: Phụ nữ só 5 nỗi khổ cần được thấu hiểu

Phụ nữ thân mang thiên chức làm mẹ nên có cấu trúc sinh lý đặc thù, làm phái yêu và dĩ nhiên có những nỗi khổ riêng khác biệt với phái mạnh.

Quy định về việc tấn phong Giáo phẩm Thượng tọa Giáo hội Phật giáo Việt Nam

Tấn phong hàng giáo phẩm Thượng tọa đối với các vị Đại đức có tuổi đời từ 45 tuổi trở lên, tuổi đạo từ 25 hạ lạp trở lên, có đạo hạnh tốt, có công đức với đạo pháp và dân tộc, có đóng góp cho Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

3 nguyên tắc nhẩm niệm khi đứng trước Bồ Tát Quan Thế Âm để được phù hộ độ trì một đời bình an

Bạn hãy ghi nhớ 3 nguyên tắc khấn niệm Bồ Tát Quán Thế Âm dưới đây để có thể được Ngài phù hộ độ trì cho tai qua nạn khỏi, một đời bình an.

3 câu chuyện ngắn nơi cửa Phật giúp ngộ ra trí huệ thâm sâu của cả đời người

Những câu chuyện ngắn nơi cửa Phật dưới đây chứa đựng triết lý nhân sinh sâu sắc của cả đời người có thể giúp bạn ngộ ra nhiều điều.

Tổ thiện nguyện Hoa Sen: Cúng dường chư Tăng Ni mùa An cư kiết hạ

Ngày 23/6/2024, Tổ thiện nguyện Hoa Sen đã tổ chức thành công chương trình cúng dường chư Tăng Ni trong mùa an cư kiết hạ, một nét đẹp văn hoá trong Phật giáo. Đây là dịp các Tăng Ni thúc liễm thân tâm, trau dồi Tam vô lậu học (Giới - Định - Tuệ), tinh tấn tu đạo trong suốt 3 tháng.

GHPGVN kỷ luật Thượng tọa Thích Chân Quang: Cấm thuyết giảng dưới mọi hình thức trong 2 năm

Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã có biện pháp kỷ luật với Thượng tọa Thích Chân Quang, trong đó có nội dung không được thuyết giảng dưới mọi hình thức trong 2 năm.

Cửa thiền sáng chữ tâm của nhà sư Thích Minh Đạo

Thiền thất của nhà sư Thích Minh Đạo là mái nhà chung của trẻ em mồ côi, lang thang cơ nhỡ...

13 hạnh đầu đà hay 12 hạnh đầu đà?

13 pháp tu hạnh đầu đà cốt để tôi luyện thâm tâm, bằng cách diệt trừ lòng tham trước đối với ba vấn đề thiết yếu của cuộc sống thường nhật là cơm nước, quần áo và chỗ ở.

Đề xuất