Bài học quý giá nhất trong đời kỳ thủ cờ vua 14 tuổi bỏ học để xây dựng đế chế 35.000 tỷ

Tháng 10/2020, Nikhil Kamath được Forbes bình chọn vào danh sách 100 người giàu nhất quốc gia Nam Á. Ít ai biết được trong quá khứ anh từng bỏ học năm 14 tuổi.

Đỗ Thu Nga
14:00 12/06/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Bằng cấp vốn là thứ cực kỳ được coi trọng trong xã hội này. Bằng cấp chính là một loại phương tiện giúp bạn chứng minh được việc bạn đã học được những gì, trình độ của bạn ra sao. Tuy nhiên, có một người thành công không cần bằng cấp. Anh chọn cách đi "tắt" để chạm tay vào vinh quang - đó là tỷ phú tự thân trẻ tuổi nhất Ấn Độ Nikhil Kamath.

Vào tháng 10/2020, anh được Forbes bình chọn trong danh sách 100 người giàu nhất quốc gia Nam Á. Ở tuổi 34, Nikhil Kamath là đồng sáng lập kiêm Giám đốc đầu tư của Zerodha, công ty môi giới thương mại lớn nhất Ấn Độ.

Anh trở thành tỷ phú có trong tay khối tài sản trị giá 1,55 tỷ USD (35.777 tỷ đồng). Bên cạnh đó, anh còn được vinh danh là tỷ phú trẻ tuổi nhất Ấn Độ trong lĩnh vực đầu tư tài chính.

Ít ai biết được, Nikhil Kamath sinh ra trong gia đình có bố là quản lý ngân hàng, mẹ là giáo viên âm nhạc. Khi mới 5 tuổi anh đã được huấn luyện để trở thành kỳ thủ cờ vua. Anh từng đi khắp Ấn Độ để thi đấu với những người giỏi nhất.

ty-phu-tu-than-bo-hoc-nam-14-tuoi-va-bai-hoc-quy-gia-nhat-trong-doi-4
Nikhil Kamath từng bỏ học vào năm 14 tuổi

"Giống như nhiều việc trong cuộc sống, nếu bạn giỏi hơn một chút ở một môn thể thao hay một công việc nào đó, bạn sẽ bắt đầu thích nó hơn và làm nó nhiều hơn. Tôi cũng như thế với cờ vua", chàng trai trẻ tâm sự.

Khi bước vào tuổi 14, anh quyết định bỏ học để tập trung thi đấu cờ vua. "Tôi chơi cờ vua trong vài năm và nhận ra mình chơi tốt hơn một số bạn đồng trang lứa. Tôi tìm thầy hướng dẫn, huấn luyện để chơi tốt hơn và thi đấu ở những giải quy mô lớn", Kamath nói.

Nhưng sau đó anh nhận ra rằng, tài năng của mình chưa đủ để có thể kiếm sống bằng nghề chơi cờ vua chuyên nghiệp. Đến năm 17 tuổi anh bắt đầu tìm kiếm nghề nghiệp cho tương lai của mình.

"Khi tôi bỏ chơi cờ vua và thấy các bạn cùng lớp đang phấn đấu để vào đại học cùng nhiều ngành nghề khác nhau, trong khi tôi đang cố tìm ra con đường riêng cho mình - quá trình khá khó khăn với tôi và gia đình”, Kamath nói.

Anh cho biết, bản thân không ngại lao động chân tay, thử sức ở nhiều vị trí bao gồm cả tư vấn viên điện thoại. Kamath cho biết, không muốn thuê một người không có bằng đại học nên anh phải tìm công việc không cần bằng cấp. Lúc này, anh biết đến chứng khoán. Với niềm đam mê kinh doanh, anh đã tham gia vào thị trường chứng khoán nhờ sự giúp đỡ của bạn bè và anh trai. 

Kamath thích thú với việc giao dịch là không có giới hạn tối đa. Anh nói: "Việc giao dịch trên sàn chứng khoán không yêu cầu bất kỳ bằng cấp nào cả. Bất kỳ ai cũng có thể nghiên cứu thị trường tài chính. Bạn có thể tìm hiểu thông tin từ sách, trên mạng và tự mình trở thành một nhà giao dịch".

ty-phu-tu-than-bo-hoc-nam-14-tuoi-va-bai-hoc-quy-gia-nhat-trong-doi-0
(Trái sang phải) Anh em Nithin và Nikhil Kamath đã là những nhà giao dịch tích cực trong một thập kỷ trước khi họ thành lập Zerodha

Cũng giống như hàng triệu người trẻ khác, Kamath từng sai lầm, thất bại, thất vọng rồi mới đến thành công. "3 - 4 năm đầu tiên trong nghề, tôi mắc đầy rẫy những sai lầm. Tôi kiếm được một chút, sau đó lại mắc sai lầm, rồi lại kiếm được. Vòng quay ấy cứ tiếp diễn trong vài năm", Nikhil Kamath chia sẻ.

Sau này, anh quyết định chơi lớn 1 lần. ANh em Kamath dồn tiền tiết kiệm để tạo dựng nền tảng môi giới cho các nhà đầu tư. Năm 2010, công ty môi giới thương mại Zerodha ra đời, với nghĩa tiếng Phạn là "rào cản", "ra đời". Đây là 1 nền tảng giao dịch chứng khoán miễn phí mà không cần bất cứ khoản đầu tư bên ngoài nào.

Nhờ hoạt động thuận lợi, khối tài sản của hai anh em càng ngày càng tăng. Hiện tại, Zerodha đã trở thành công ty môi giới bán lẻ lớn nhất Ấn Độ với doanh thu 10 tỷ USD mỗi ngày.

Kamath cho biết, những kỹ năng anh học được từ khi chơi cờ vua đã giúp ích rất nhiều trong kinh doanh. Cờ vua giúp anh hiểu rõ tầm quan trọng của việc làm trong khuôn khổ, tinh thần kỷ luật, tự tạo ra các quy định và tuân theo. 

Vào năm 2019, hai anh em cho ra mắt công ty quản lý tài khoản True Beacon, chuyên giải quyết vấn đề trong mô hình quản lý tài chính truyền thống. Đến năm 2020, đợt dịch COVID-19 bùng phát bất ngờ trở thành cơ hội với thị trường chứng khoán. Bên cạnh đầu tư vàng và bất động sản, người dân Ấn Độ đổ xô đi mua cổ phiếu.

Ước tính, số lượng khách hàng sử dụng dịch vụ của Zerodha tăng gấp đôi, vượt mức 4 triệu người khi Ấn Độ áp lệnh phong tỏa toàn quốc. Hiện hơn 15% giao dịch bán lẻ của Ấn Độ được thực hiện thông qua nền tảng Zerodha.

Vào tháng 10/2020, Kamath cùng anh trai lọt vào danh sách 100 người giàu nhất Ấn Độ do tạp chí Forbes bình chọn với khối tài sản trị giá 1,55 tỷ USD. Ở tuổi 34, Kamath trở thành tỷ phú trẻ nhất Ấn Độ.

Trong thời gian tới, anh kỳ vọng True Beacon có thể được định giá hàng tỷ USD và trở thành một trong những kỳ lân mới trong hệ sinh thái khởi nghiệp đang phát triển nhanh chóng của Ấn Độ.

Kamath từng chia sẻ với truyền thông rằng, anh hạnh phúc khi được làm việc mỗi ngày, thay vì ngồi ở nhà hoặc bên bờ biển, trên một ngọn núi nào đó mà không làm gì cả.

"Tôi không nghĩ rằng điều đó sẽ thay đổi trong tương lai gần. Ít nhất 5-10 năm tới, tôi cho rằng mình vẫn làm công việc mà mình vẫn đang làm bây giờ".

Xem thêm: Tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới Austin Russell: Bỏ học đại học Stanford sau 3 tháng, trở thành tỷ phú năm 26 tuổi

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận