Phật dạy: Sám hối chính là phương pháp tốt nhất để tẩy trừ hết tội lỗi

Sám hối chính là chân lý của Đạo Phật. Phúc báo chắc chắn sẽ đến với những người biết sám hối.

Đỗ Thu Nga
06:00 04/02/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nếu chúng ta sống mãi trong cảnh bụi nhơ, muốn đắm mình trong tội lỗi thì không nói làm gì. Nhưng khi chúng ta đã muốn có được sự thảnh thơi, muốn trút bỏ tội lỗi cho lòng nhẹ nhàng thì tất nhiên phải tìm phương pháp để loại trừ hết bụi bặm, tẩy trừ mọi tội lỗi. Trong Đạo Phật, phương pháp ấy gọi là "sám hối".

Chữ "Sám", tiếng Phạn gọi là Samma; Tàu dịch là "Hối quả". Kinh nói: "Sám giả sám kỳ tiền khiên, Hối giả hối kỳ hậu quá". Nghĩa là, Sám là ăn năn lỗi trước, còn Hối là chừa bỏ lỗi sau.

Nếu dùng một chữ Sám hay một chữ Hối không thì chưa đủ nghĩa, nên các Tổ xưa ghép hai chữ thành từ "Sám hối". Dịch theo tiếng Việt là "ăn năn chừa tội". Như thế trong từ Sám hối bao hàm nghĩa ăn năn, hối hận vì những lầm lỗi trong quá khứ, bất luận là lâu mau và bây giờ cho đến về sau, mình nguyện là không tái phạm nữa. Nếu biết lỗi cũ là bậy, bây giờ mình xin chuộc lỗi, mà sau này vẫn còn làm lại thì không phải là đúng nghĩa Sám hối trong Đạo Phật.

Sam-hoi-la-phuong-phap-tot-nhat-de-tay-tru-het-toi-loi-0

Vì sao chúng ta cần sám hối? Sống trong trần thế, chẳng ai là người không mắc sai lầm. Cõi đời được gọi là cõi trần, mà đã là cõi trần thì làm gì có ai hoàn toàn trong sạch.

Bụi đời đã phủ lên thân ta, len lỏi trong từng tế bào của ta. Chúng che mờ mắt khiến ta không nhìn thấy con đường chánh đạo, khiến ta lầm đường lạc lối, thân tâm vẩn đục. 

Và sám hối xuất hiện, trở thành phương pháp để ta tẩy bỏ mọi bụi bặm. Sám hối cũng có thể hiểu một cách đơn giản là xin lỗi. Đây là một hành vi đạo đức của con người khi họ gây ra lỗi lầm và muốn được người bị tổn thương tha thứ. Xin lỗi cũng là bài học mà ta được cha mẹ, thầy cô dạy dỗ từ khi còn bé và đó là điều rất cần thiết trong cuộc sống.

Thế nhưng đâu phải ai cũng có thể bằng lòng nói lời xin lỗi. Con người ta bị chính chấp ngã và chấp thủ của mình ghìm chặt. Chấp ngã là đề cao cái tôi của bản thân, dù biết mình sai, mình có lỗi nhưng không chịu chấp nhận lỗi vì sợ đánh mất giá trị của mình khiến người khác coi thường. Chấp thủ là khăng khăng, cố chấp cho rằng mình luôn đúng, còn người khác thì sai. Đó còn gọi là tính bảo thủ.

Vậy nên với những người như vậy, lời xin lỗi trở nên vô cùng nặng nề và khó mà nói ra.

Đức Phật dạy: Trên đời có hai kiểu người đáng quý nhất, một là người không mắc phải lỗi lầm gì, hai là người có lỗi nhưng biết sai và chịu sửa chữa.

Đã là con người, ai cũng một lần mắc mỗi. Nghiệp nặng hay nghiệp nhẹ còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Thế nhưng, người biết sám hối sẽ nhận được phúc báo. Đó là lý do, vì sao chúng ta phải sám hối.

Dưới đây, Sống Đẹp xin tổng hợp, chia sẻ về cách sám hối mỗi ngày ngay tại nhà: 

Phương pháp sám hối này vô cùng đơn giản, ai cũng có thể thực hành vào mọi lúc, mọi nơi, ngay khi bạn có mong muốn sám hối. Thực hành sám hối tốt nhất là ngay trong hành động biết nhận sai. Nếu không được vậy thì bạn có thể sám hối ngay khi bạn nhớ ra những việc đã làm. Có thể sám hối vào buổi tối trước khi đi ngủ hoặc sáng sớm.

Sam-hoi-la-phuong-phap-tot-nhat-de-tay-tru-het-toi-loi-5

Mấu chốt của việc thực hành sám hối là:

- Bạn nhận ra mình đã tạo nghiệp xấu

- Bạn cảm thấy ăn năn, hối hận

- Không muốn lặp lại hành động ấy một lần nữa.

Hành động sai có thể xuất phát từ: Thân – Khẩu – Ý nên khi sám hối chúng ta sẽ sám hối các nghiệp xấu được tạo ra bởi thân, khẩu, ý.

Cách sám hối 1 sai lầm cụ thể:

Bước 1: Bạn nghĩ (nhớ lại) hành động mình đã gây ra đó.

Bước 2: Hãy tưởng tượng hành động xấu ấy đã hoặc sẽ ảnh hưởng đến bạn hoặc người khác, chúng sinh khác thế nào?

Bước 3: Thấy rằng việc làm ấy là sai lầm, và đã tạo ra nghiệp xấu. Bạn cảm thấy hối hận vì đã làm/nói/nghĩ như vậy. Trong lòng bạn khởi lên mong muốn không mắc lại sai lầm ấy.

Bước 4: Bạn thành tâm đọc lời sau:

+ “Con xin sám hối tất cả các nghiệp xấu con đã gây ra trong ngày hôm nay, trong cuộc đời này, trong vô số các đời quá khứ và tương lai, bằng thân, khẩu, ý của mình.

+ Các hành động này là kết quả của tham, sân, si do con còn vô minh, sai lầm và thiếu hiểu biết.

+ Con xin lỗi tất cả những người con đã vô tình hay cố ý gây ra những điều xấu cho họ trong cuộc đời này và các đời trước.

+ Con quyết tâm không mắc lại những sai lầm này một lần nữa”.

Cách sám hối chung trước khi đi ngủ:

Bước 1: Bạn nghĩ đến những sai lầm bạn đã mắc phải trong ngày, trong đời này. Bạn nghĩ về nhiều đời quá khứ và tương lai và tin chắc rằng do vẫn còn nhiều sai lầm, do hiểu biết chưa đúng đắn bạn đã và sẽ còn tạo nhiều nghiệp xấu.

Bước 2: Thấy rằng những hành động xấu ấy sẽ gây ra rất nhiều nghiệp xấu mà trong tương lai bạn sẽ là người thọ nhận.

Bước 3: Cảm thấy hối hận và không muốn lặp lại những sai lầm ấy trong tương lai.

Bước 4: Giống bước 4 ở trên.

Xem thêm: Những loại nhân quả báo ứng ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc đời mỗi người

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận